Sagnir - 01.04.1988, Page 42

Sagnir - 01.04.1988, Page 42
Lénsveldi eða bændasamfélag Saurbæjarhreppi og í S.-Þingeyjar- sýslu er jarðeignin ekki nærri eins samþjöppuð.22 Ýmislegt gæti bent til þess að á þessu miðsvæði í miðri Eyjafjarðar- sýslu hafi leiguliðar átt erfiðar upp- dráttar en annars staðar í sýslunni. Sérstaklega bendir athugun á bú- setumynstrinu til þess. Aðrir þættir, t.d. þyngd iandskuldar og leigna benda hins vegar til annars. Einnig er ástæða til að velta því fyrir sér hvort leiguliðar hafi sjálfir alltaf vilj- að búa á sama stað, hvort búskapur- inn hefur ekki stundum krafist þess að þeir færðu sig á aðra jörð, stærri eða minni, eftir því sem hjörðin óx eða minnkaði. Hvað olli þessari auðsöfnun um miðbik Eyjafjarðarsýslu? Það er spurning sem gaman væri að fá svar við, en fæst ekki hér.23 A yfirborðinu virðist svo sem í Eyjafirði hafi ríkt suður-amerískt ástand: Meirihluti jarða í einkaeign var í höndum stórjarðeigenda. Þung afgjöld voru greidd af jörðunum og fáir bændur áttu ábúðarjarðir sínar, a.m.k. ef miðað er við Noreg. Greinilegt er að „lénsþjóðfélagið" eða „hin lénsku öfl" voru ekki á undanhaldi. Hvað olli þá því að eftir aldamót- in 1900 virðist svo sem töfrasprota sé veifað? Allt í einu standa íslensk- ir bændur jafnfætis þeim norsku hvað sjálfseign varðar. Þegar kirkja og konungur seldu jarðeignir sínar á íslandi 1905-1907 lentu þærekki í höndum landeigendastéttarinnar sem var enn svo öflug rétt fyrir 1900, heldur í höndum leiguliðanna sjálfra. Ég tel að þessari spurningu verði ekki svarað með tilvísun til eignar á landi. Hún skiptir ekki höfuðmáli í þessu sambandi. Einfaldar formúlur um lénsveldi, landeigendur og leigu- liða duga ekki lengur til að skýra að- stæður í gamla íslenska þjóðfélag- inu. Bændasamfélagið Árið 1966 var bók Rússans Tsjajan- offs frá 1925 um bændaþjóðfélög þýdd á ensku. Eins og ég hef áður fjallað um í grein í Sögnum 8 kom Tsjajanoff fram með nýjar hugmynd- ir um bændasamfélög á grundvelli rannsókna sinna á rússneskum bændum. Síðan hafa þessar hug- myndir verið mikið til umræðu, sér- staklega meðal mannfræðinga.24 Bændasamfélagið, eða „the peas- Stefán Þórarinsson, amtmaður á Möðruuöll- um. Ekkja hans erfði eftir hann miklar jarð- eignir og var annar af stœrstu jarðeigendum í Eyjafirði um miðja 19. öld. ant society", er þjóðfélagsgerð sem hingað til hefur falist á bak við nöfn eins og „lénsveldi" „asískur fram- leiðsluháttur" o.s.frv. Bændasamfé- lagið er mun almennara hugtak en bæði þessi marxisku hugtök. Með því er átt við það samfélag sem myndaðist eftir s.k. „landbúnaðar- byltingu", þegar menn tóku sér fasta bólfestu og fóru að rækta jörðina. Iðnaðarþjóðfélagið tekur við af bændasamfélaginu. Bændasamfé- lög eru eða hafa verið til um allan heim, t.d. í Kína, Mexikó, Evrópu, Indlandi, og í þessu samhengi er evrópska lénsþjóðfélagið aðeins ein týpa eða afbrigði bændaþjóðfélags- ins.25 Athuga ber í þessu sambandi að erlendir fræðimenn nota orðið „pe- asant" um bóndann í bændasamfé- lögunum, en „farmer" um bóndann í iðnsamfélaginu. íslenskan hefur ekki nein orð sem samsvara þessu. í bili verður notast við að kalla „pe- asant“ smábónda, og „farrner" bónda. Skilgreining Shanins Theodor Shanin hefur sett fram al- menna skilgreiningu á smábændum í fimm liðum:26 1. Aðgangur að landi: Aðgangur að landi er aðgöngumiði inn í bændasamfélagið. Landleiga, það að hafa aðgang að landi með því að greiða leigu fyrir það, skilgreinir Shanin sem landareign smábóndans. Þetta kemur íslendingum ókunnug- lega fyrir sjónir, en hafa ber í huga að eign er ekki eins skýrt afmarkað hugtak í bændasamfélaginu og nú er. Eign smábóndans er annars eðlis en sú eign sem landeigandinn gerir tilkall til í sama landi, og rís af kaupum eða arfi landeigandans á landinu. Það að „eignarréttur" smá- bóndans er samt sem áður fyrir hendi sést t.d. af því að hann hefur rétt til að leigja landið út á ný, stofna hjáleigur. 2. Fjölskyldubýlið er grunneining framleiðsluháttar bændasamfélags- ins. Fjölskyldan er grundvöllur eign- ar, framleiðslu, neyslu og samfé- lagslegrar tilveru. Býlið er bæði framleiðslu- og neyslueining. Gróða- hugtakið er óþekkt í borgaralegri mynd sinni, og gegnir litlu hlutverki í bændasamfélaginu. Skilgreining á fjölskyldu í þessu samhengi er víð- ari en nú, fjölskyldan í bændasam- félaginu var sú sem „snæðir úr sama potti“ (Rússland) eða „fólkið sem læst er bak við sama lás“ (Frakk- land). 3. Starf smábóndans er sérstætt. Það felur í sér nálægð við náttúruna og margs konar störf sem vinna þarf á býlinu. Smábóndinn er tiltölulega óháður markaðssamfélaginu. Eftir því sem verkaskipting eykst breytist starf hans, verður æ sérhæfðara, smábóndinn verður að bónda í nú tímaskilningi. 4. Stærra félagslegt samhengi smábóndans er þorpssamfélagið, hér á íslandi hreppurinn eða sveit- in. Þar fer fram samvinna bænd- anna um ýmis sameiginleg mál, s.s. fátækraframfærslu og fjallskil hér á 38 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.