Sagnir - 01.04.1988, Síða 42

Sagnir - 01.04.1988, Síða 42
Lénsveldi eða bændasamfélag Saurbæjarhreppi og í S.-Þingeyjar- sýslu er jarðeignin ekki nærri eins samþjöppuð.22 Ýmislegt gæti bent til þess að á þessu miðsvæði í miðri Eyjafjarðar- sýslu hafi leiguliðar átt erfiðar upp- dráttar en annars staðar í sýslunni. Sérstaklega bendir athugun á bú- setumynstrinu til þess. Aðrir þættir, t.d. þyngd iandskuldar og leigna benda hins vegar til annars. Einnig er ástæða til að velta því fyrir sér hvort leiguliðar hafi sjálfir alltaf vilj- að búa á sama stað, hvort búskapur- inn hefur ekki stundum krafist þess að þeir færðu sig á aðra jörð, stærri eða minni, eftir því sem hjörðin óx eða minnkaði. Hvað olli þessari auðsöfnun um miðbik Eyjafjarðarsýslu? Það er spurning sem gaman væri að fá svar við, en fæst ekki hér.23 A yfirborðinu virðist svo sem í Eyjafirði hafi ríkt suður-amerískt ástand: Meirihluti jarða í einkaeign var í höndum stórjarðeigenda. Þung afgjöld voru greidd af jörðunum og fáir bændur áttu ábúðarjarðir sínar, a.m.k. ef miðað er við Noreg. Greinilegt er að „lénsþjóðfélagið" eða „hin lénsku öfl" voru ekki á undanhaldi. Hvað olli þá því að eftir aldamót- in 1900 virðist svo sem töfrasprota sé veifað? Allt í einu standa íslensk- ir bændur jafnfætis þeim norsku hvað sjálfseign varðar. Þegar kirkja og konungur seldu jarðeignir sínar á íslandi 1905-1907 lentu þærekki í höndum landeigendastéttarinnar sem var enn svo öflug rétt fyrir 1900, heldur í höndum leiguliðanna sjálfra. Ég tel að þessari spurningu verði ekki svarað með tilvísun til eignar á landi. Hún skiptir ekki höfuðmáli í þessu sambandi. Einfaldar formúlur um lénsveldi, landeigendur og leigu- liða duga ekki lengur til að skýra að- stæður í gamla íslenska þjóðfélag- inu. Bændasamfélagið Árið 1966 var bók Rússans Tsjajan- offs frá 1925 um bændaþjóðfélög þýdd á ensku. Eins og ég hef áður fjallað um í grein í Sögnum 8 kom Tsjajanoff fram með nýjar hugmynd- ir um bændasamfélög á grundvelli rannsókna sinna á rússneskum bændum. Síðan hafa þessar hug- myndir verið mikið til umræðu, sér- staklega meðal mannfræðinga.24 Bændasamfélagið, eða „the peas- Stefán Þórarinsson, amtmaður á Möðruuöll- um. Ekkja hans erfði eftir hann miklar jarð- eignir og var annar af stœrstu jarðeigendum í Eyjafirði um miðja 19. öld. ant society", er þjóðfélagsgerð sem hingað til hefur falist á bak við nöfn eins og „lénsveldi" „asískur fram- leiðsluháttur" o.s.frv. Bændasamfé- lagið er mun almennara hugtak en bæði þessi marxisku hugtök. Með því er átt við það samfélag sem myndaðist eftir s.k. „landbúnaðar- byltingu", þegar menn tóku sér fasta bólfestu og fóru að rækta jörðina. Iðnaðarþjóðfélagið tekur við af bændasamfélaginu. Bændasamfé- lög eru eða hafa verið til um allan heim, t.d. í Kína, Mexikó, Evrópu, Indlandi, og í þessu samhengi er evrópska lénsþjóðfélagið aðeins ein týpa eða afbrigði bændaþjóðfélags- ins.25 Athuga ber í þessu sambandi að erlendir fræðimenn nota orðið „pe- asant" um bóndann í bændasamfé- lögunum, en „farmer" um bóndann í iðnsamfélaginu. íslenskan hefur ekki nein orð sem samsvara þessu. í bili verður notast við að kalla „pe- asant“ smábónda, og „farrner" bónda. Skilgreining Shanins Theodor Shanin hefur sett fram al- menna skilgreiningu á smábændum í fimm liðum:26 1. Aðgangur að landi: Aðgangur að landi er aðgöngumiði inn í bændasamfélagið. Landleiga, það að hafa aðgang að landi með því að greiða leigu fyrir það, skilgreinir Shanin sem landareign smábóndans. Þetta kemur íslendingum ókunnug- lega fyrir sjónir, en hafa ber í huga að eign er ekki eins skýrt afmarkað hugtak í bændasamfélaginu og nú er. Eign smábóndans er annars eðlis en sú eign sem landeigandinn gerir tilkall til í sama landi, og rís af kaupum eða arfi landeigandans á landinu. Það að „eignarréttur" smá- bóndans er samt sem áður fyrir hendi sést t.d. af því að hann hefur rétt til að leigja landið út á ný, stofna hjáleigur. 2. Fjölskyldubýlið er grunneining framleiðsluháttar bændasamfélags- ins. Fjölskyldan er grundvöllur eign- ar, framleiðslu, neyslu og samfé- lagslegrar tilveru. Býlið er bæði framleiðslu- og neyslueining. Gróða- hugtakið er óþekkt í borgaralegri mynd sinni, og gegnir litlu hlutverki í bændasamfélaginu. Skilgreining á fjölskyldu í þessu samhengi er víð- ari en nú, fjölskyldan í bændasam- félaginu var sú sem „snæðir úr sama potti“ (Rússland) eða „fólkið sem læst er bak við sama lás“ (Frakk- land). 3. Starf smábóndans er sérstætt. Það felur í sér nálægð við náttúruna og margs konar störf sem vinna þarf á býlinu. Smábóndinn er tiltölulega óháður markaðssamfélaginu. Eftir því sem verkaskipting eykst breytist starf hans, verður æ sérhæfðara, smábóndinn verður að bónda í nú tímaskilningi. 4. Stærra félagslegt samhengi smábóndans er þorpssamfélagið, hér á íslandi hreppurinn eða sveit- in. Þar fer fram samvinna bænd- anna um ýmis sameiginleg mál, s.s. fátækraframfærslu og fjallskil hér á 38 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.