Sveitarstjórnarmál

Árgangur

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1959, Síða 32

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1959, Síða 32
30 SVEITARSTJÓRNARMÁL Þó að hér að framan hafi verið stiklað á mörgum umhugsunarefnum um útsvars- skyldu, þá erum við fyrst nú að nálgast það, sem einkum átti að vera til umræðu. Hvar sá gjaldþegn, einstaklingur, sé út- svarsskyldur, sem er búsettur hér á landi og hefur ekkert ])að umleikis, er valdið geti útsvarsskyldu á fleiri stöðum en einum. Um það segir í 8. gr. útsvarslaganna: „Þar skal leggja útsvar á gjaldþegn, sem hann hafði lieimilisfang vitanlega eða sam- kvæmt manntali næst á undan niðurjöfn- un .. Þessi er aðalreglan um útsvarsskyldu alls þorra útsvarsgjaldenda — og hefur jafnan verið. Enda eðlilegt að sú réttarregla gildi öðrum fremur, að íbúar sveitarfélagsins standi undir gjöldum þess, el'tir nánari ákvæðum, sem sett eru þar um. Sveitarfélag- ið er stofnað til þess fyrst og fremst, að íbúar þess hjálpi hver öðrum, éftir settum reglum og þar á meðal með greiðslu í sam- eiginlegan sjóð, liver eftir sinni getu. Þetta mál um útsvarsskylduna eftir heim- ilisfangi væri því ekki svo ýkja erfitt við- fangs, ef sá böggull fylgdi ekki skammrif- inu, aö það er engan veginn víst, hvar lieimilisfangið er eða e. t. v. réttara sagt: hvað er lieimilisfang (eða lögheimili), eftir gildandi lögum. Við höfum heyrt ráðuneytisstjóra félgs- málaráðuneytisins skýra nokkuð nýtt frum- varp til laga um lögheimili, sem segja má að liggi fyrir Alþingi til meðferðar. Með frumvarpinu er stefnt að því, að skilgreina betur en nú er gert í íslenzkum lögum, hvað sé lögheimili, hvað sé heimilis- fang, heimilisfesti. Við höfum töluvert mörg lagaákvæði um aðsetur, fast aðsetur, búsetu, heimili, heim- ilisfang, hehnilisfestu, lögheimili og sjálf- sagt fleiri tákn og orðatiltæki, öll í raun- inni um hið sama. Við vitum einhvern veg- inn, að þetta allt er eitt og sama fyrirbærið, en þó er það nú svo, að þetta fyrirbæri, heimili eða heimilisfesti, er hvergi skil- greint svo að lögum, að viðhlítandi sé. Sú raunin hefur því orðið, einkum í sam- bandi við útsvarsskyldu, að dómstólarnir hafa sett reglur til skýringar ákvæðinu um „vitanlegt heimilisfang“, eða „heimilisfang næst á undan niðurjöfnun". Atvik öll og tilbrigði geta verið — og eru — með svo margbreytilegum hætti, að vafi leikur oft á um raunverulegt heimilisfang. Ég kann ekki að skýra nákvæmlega, hvers konar ástand þarf að vera, hvers konar sam- band á milli gjaldanda og álagningasveit- ar til þess að dómstólar telji að um búsetu eða heimilisfang sé að ræða í þessum skiln- ingi. Þó gengur sýnilega rauður þráður um alla dóma: Gjaldþegni er ekki í sjálfsvald sett, livar hann greiði útsvarið: Hann getur ekki eftir eigin geðþótta ráðið heimilisfesti sinni eða lögheimili að þessu leyti. Hann getur sem sé ekki átt lieimili, hvorki svo- kallað „lögheimili" né neitt annars konar „heimili" annars staðar en þar, sem hann býr í raun og veru, eða dvelur að staðaldri í raun og veru, ef því er að skipta. Það má vel vera, að dómstólar taki ekki af öll tvímæli um þessi efni, en þó er sýni- legt, að dómar ganga mjög í þá átt, að gjaldþegnar skuli greiða þar útsvar, sem þeir hljóta að búa og dvelja vegna atvinnu sinnar, utan heimilissveitar, ef um langvar- andi atvinnu er að ræða, en ekki árstíða- bundna atvinnu. Þess vegna var bóndi frá Norðurlandi talinn útsvarsskyldur í Reykjavík vegna nokkurra (3) ára óslitinnar dvalar hér sem stjórnandi opinberrar stofnunar, enda þótt hann byggi áfram búi sínu nyrðra og fjöl- skylda hans dveldist þar. Með sama hætti var talið, að starfsmaður á hótel KEA, sem starfaði og dvaldi árið

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.