Morgunblaðið - 13.04.2013, Side 28

Morgunblaðið - 13.04.2013, Side 28
VIÐTAL Pétur Blöndal pebl@mbl.is Þ að er tómlegt um að litast í þing- húsinu. Enda þingstörfum lokið. Stöku þingmaður enn á stjákli um þinghúsið. Þegar ég gægist inn í þingflokksherbergi Framsóknar situr formaðurinn Sigmundur Davíð Gunn- laugsson við enda fundarborðsins með fartölv- una fyrir framan sig. Það er vinnufriður nú þegar hann er án þingflokksins, sem er á at- kvæðaveiðum um landið. Við færum okkur yfir í gamla mötuneytið sem nú er fundarherbergi. Hefð virðist hafa skapast fyrir lýsingum á því hvað borðað er í viðtölum við Sigmund. Síðast var það ís. Það er því rétt að komi fram að ég fæ mér prins póló með kaffinu, en Sigmundur geymir sér sitt. Til að byrja með inni ég hann eftir þremur helstu stefnumálum flokksins. „Ætli það sé ekki nokkuð augljóst af því hvernig kosningabaráttan hefur þróast,“ segir hann. „Öll tengjast þau stöðu heimilanna. Í fyrsta lagi leiðrétting á því sem menn hafa kallað forsendubrest með réttu. Í öðru lagi að draga úr líkum á samskonar hruni með því að koma á heilbrigðara fjármálakerfi, en þar er lykilatriðið afnám verðtryggingar. Í þriðja lagi atvinnumálin, að ýta undir fjárfestingu og að til verði fleiri og betri launuð störf, þannig að fólk hafi ráð á að koma sér þaki yfir höfuðið og taka virkan þátt í efnahagslífinu. Við teflum fram fjölmörgum öðrum málum, en heimilin eru grunnur alls hins. Ef við ætlum að standa undir heilbrigðiskerfinu og öðrum innviðum velferðarsamfélagsins byggist það á nægri verðmætasköpun og að heimilin séu í stakk búin til að taka þátt í henni. Það er sama hvaða svið samfélagsins við lítum, við þurfum að auka framleiðslu og verðmætasköpun til að standa undir þeim lífsgæðum sem við teljum ásættanleg.“ Réttmæt og sanngjörn krafa – Þú hefur verið gagnrýndur fyrir að útfæra ekki hvernig sækja á hundruð milljarða til eig- enda gömlu íslensku bankanna, sem þú líkir við hrægamma. „Þessir vogunarsjóðir, sem menn hafa í al- mennri umræðu, og ég hef að einhverju leyti tekið upp líka, kallað hrægammasjóði, sérhæfa sig í að kaupa kröfur á gjaldþrota fyrirtæki eða jafnvel sveitarfélög og lönd. Þeir keyptu kröf- ur í gömlu bönkunum sem eru í nokkurskonar millibilsástandi, hafa ekki verið formlega settir í þrot og þarf nauðasamninga til að ljúka upp- gjöri á þeim. En jafnframt keyptu þeir sig inn í gjaldeyrishöft sem eru til staðar vegna þess að ekki er hægt að hleypa öllu fjármagninu út sem þeir fjárfestu í. Þeim mátti frá upphafi vera ljóst að eftirgjöf þyrfti til að unnt væri að aflétta höftunum. Umræðan hefur þokast töluvert á veg frá því hún hófst fyrir alvöru fyrir nokkrum vik- um. Nú heyrist mér ekki lengur mikið deilt um að svigrúmið sé til staðar eða að það verði að skapa það í samningum við kröfuhafana, held- ur hvernig eigi að nýta það og eins hversu langan tíma eigi að taka í að skapa það. Þá segjum við: Við hljótum að geta sammælst um að svigrúmið beri að nýta að minnsta kosti að einhverju leyti til að koma til móts við skuldug heimili sem hafa borið tjónið af bankahruninu. Með setningu neyðarlaganna tókst að verja eignir, en í fjármálakerfinu eru eignir aðeins önnur hliðin á peningnum og skuldir eru hin hliðin. Fjármagn verður til með útlánum. Okk- ur þykir því eðlilegt að klára dæmið frá setn- ingu neyðarlaganna og koma til móts við þá sem eru skuldsettir og töpuðu fjármagni með þeim hætti.“ – En það töpuðu fleiri á hruninu? Af hverju að bæta einungis tjón þeirra sem skulduðu í húsnæði? „Þessi forsendubrestur í skuldum heim- ilanna vegna beinna áhrifa af efnahagshruninu og verðbólguskotinu í kjölfarið á því er tilkom- inn vegna framferðis lánveitandans, annars að- ilans í lánasamningnum. Lánveitendur bjuggu til þær aðstæður sem leiddu til tjóns fyrir lán- takann og af þeim sökum finnst okkur að heim- ilin eigi réttmæta kröfu á þrotabúin þegar kemur að uppgjöri þeirra. En jafnframt þarf að hafa í huga að ef heimilin rétta úr kútnum, þá hefur það góð áhrif á samfélagið allt, og líka þá sem ekki voru skuldsettir og urðu ekki fyrir þessum forsendubresti. Heimilin eru grunnur alls og þegar þau eru ekki virkir þátttakendur í efnahagslífinu, þá er erfitt að koma hagkerf- inu í heild af stað. Þetta er ekki kenning sem við erum að finna upp. Nóbelshagfræðingar á borð við Stiglitz og Krugman hafa lagt áherslu á þetta undirstöðuhlutverk heimila í hagkerf- inu. Þess vegna teljum við þetta réttmæta og sanngjarna kröfu.“ – En hvernig á að þvinga erlendu kröfuhaf- ana til að afhenda hundruð milljarða? Það eru háar fjárhæðir. „Þeir hafa hag af því að innleysa eitthvað af þeim ávinningi sem þeir hafa náð, en margir hafa þegar margfaldað verðmæti fjárfesting- arinnar.“ – En nú eiga þeir þá fjármuni. Hvernig get- urðu fullyrt að þeir vilji láta þá af hendi? „Þeir hafa vitað að þeir þyrftu að semja sig út úr þessum aðstæðum. Þeir standa frammi fyrir því og gera sér grein fyrir því sjálfir, að þeir samningar verði að fela í sér ákveðna eft- irgjöf á eignum. Ríkið hefur auk þess ýmis tæki til þess að knýja á um samninga. Við get- um kallað það sanngjarna niðurstöðu. Það hef- ur skattlagningarvaldið sem er býsna öflugt og hægt er beita strax, ef hægt gengi, að skatt- leggja kröfuhafana.“ – Felur það ekki í sér mismunun? „Undanfarin ár höfum við séð ótal sértækar innheimtuaðgerðir, sem margar hafa falið í sér óhagkvæma niðurstöðu fyrir samfélagið. En hér er um að ræða eðlilega og réttlætanlega skattlagningu, sem er engan veginn róttæk í samanburði við það sem við höfum horft upp á í Evrópu, nýjasta dæmið er bankakerfið á Kýpur.“ Forgangskrafan frá heimilunum – Útgönguskattur virkar ekki ef kröfuhöf- unum liggur ekki á. „Höfum í huga að það að gömlu bankarnir verði áfram í þessu millibilsástandi en ekki settir í þrot er stórt hagsmunaatriði fyrir kröfuhafana. Ef þeir yrðu settir formlega í þrot og gerðir upp samkvæmt gjaldþrota- lögum þyrftu þeir að skila erlendu eignunum til Seðlabankans og fengju greitt í krónum, sem mætti þá flokka sem aflandskrónur, að minnsta kosti yrðu þær í höftum. Þetta yrði ekki gallalaust fyrir Ísland og myndi auka á snjóhengjuna, því meira magn af krónum væri á leið út, en á móti kæmi gríðarlegur gjaldeyr- isforði og þar með svigrúm fyrir útgönguskatt eða aðrar leiðir. Ef við lítum á heildarhagsmuni kröfuhaf- anna þá nema innlendar eignir gömlu bank- anna 400 milljörðum en erlendu eignirnar hátt í 2.000 milljörðum. Þá sjáum við að hlutfalls- lega lítil eftirgjöf af þessum heildarhags- munum er engu að síður upphæð sem myndi skipta sköpum hér á landi. Og þar með ætti það að þjóna hagsmunum beggja að komast að sameiginlegri niðurstöðu. Hún fæli þá í sér að kröfuhafar næðu að innleysa verulegan hagn- að, Ísland kæmist áleiðis í að aflétta höftum og gæti komið til móts við heimili sem hafa borið tjón af efnahagshruninu. Til viðbótar við þetta er restin af snjóhengj- unni, sem er sérverkefni að semja um. Menn hafa nefnt ýmsar leiðir, en þar þarf einnig að semja um einhver skipti, svo hægt sé að opna fyrir fjármagnsstreymi.“ – Sumir hafa bent á að eignarrétturinn sé stjórnarskrárvarinn. „Já, þess vegna finnst okkur óásættanlegt að heimilin sæti eignaupptöku. Þessir fjár- festar kaupa sig inn í stöðu sem þeir þurfa að semja sig út úr og ástæðan fyrir því að þeir þrýsta á um samninga er að þeir vita að það þýðir ekkert að bíða eftir að þetta leysist af sjálfu sér. Ég held reyndar að framan af hafi þeir ætlað að bíða eftir því að Ísland tæki upp evru og þeir fengju að taka allt fjármagnið út á gengi sem yrði sett á evruna samhliða því. Þá hefði Ísland þurft að taka lán hjá evrópska seðlabankanum. En nú er þeim orðið ljóst að það gerist ekki, enda höfum við fundið fyrir auknum þrýstingi að ganga til samninga.“ – Er þetta það fast í hendi að þú treystir þér til að lofa þessum fjármunum? „Þetta er allavega þannig að mér hefur virst óumdeilt að ekki verði hægt að ljúka þessum samningum án þess að þessi eftirgjöf eigi sér stað. Mig minnir að seðlabankastjóri hafi talað um að eftirgjöf innlendu eignanna þyrfti að fela í sér 75%. Og sé spurt hvort ríkið hafi kraft til að ná þessu fram er svarið já, því eins og nokkrir af þeim erlendu ráðgjöfum sem komu að Icesave-deilunni á sínum tíma sögðu, þá skyldi enginn vanmeta þann styrk sem felst í fullveldisréttinum andspænis einkaaðilum.“ – Vilt þú setja allt sem vinnst í niður- greiðslur til heimila? „Mér sýnist og ég bind vonir við að ekki þurfi að nota alla upphæðina í skuldaleiðrétt- ingu. Það geti verið svigrúm til viðbótar við það. En forgangskrafan hlýtur að vera frá heimilum sem hafa borið kostnaðinn. Auðvitað hefur ríkið orðið fyrir umtalsverðum kostnaði líka, svo það er réttlætanlegt að eitthvað renni til ríkisins, sem nýti það í forgangsverkefni. Þau felast auðvitað í að vinna á vaxtakostnaði og reka hér gott heilbrigðiskerfi.“ Vilja endurskoða byggingu nýs spítala – Byggja nýjan spítala? „Við höfum verið einna varfærnust í þessari spítalaumræðu og talið ástæðu til að skoða það mál frá grunni. Aðstæður hafa breyst mikið í þjóðfélaginu og efnahagslegar forsendur. Að einhverju leyti verið reynt að aðlaga verkefnið því, en eftir sem áður standa menn frammi fyr- ir mun hærri kostnaðaráætlun og um leið ófremdarástandi á Landspítalanum sem kallar á tafarlausar úrbætur. Þar á ég við tækjakost spítalans, lyfjamálin og starfskjör og aðbúnað starfsmanna. Við þurfum að halda heilbrigðisstarfsfólki í landinu, auk þess að byggja heilbrigðiskerfið upp með þeim hætti, að Landspítalinn sinni fyrst og fremst flóknustu og dýrustu verkefn- unum og tryggt sé að hann hafi bolmagn til þess. En það þarf einnig að bæta þjónustuna nær sjúklingum eða neytendum. Í því felst mikið hagræði, því það er dýrt að ætla Land- spítalanum, hátæknisjúkrahúsi, að uppfylla þarfir sem hægt er að uppfylla nær fólkinu.“ – Þú talar um að nota það sem heimtist af er- lendum kröfuhöfum gömlu bankanna til að lækka skuldabyrði ríkisins og efla heilbrigð- iskerfið, auk niðurgreiðslna á verðtryggðum húsnæðisskuldum. Hvernig ætlarðu að úthluta þessum peningum? „Ástæðan fyrir því að ég vil ekki útlista verkefnalistann sem nýta á fjármagnið í er sú, að auðvitað er ekki hægt að gefa upp ákveðna niðurstöðu hvað upphæðina varðar. Hinsvegar er alveg ljóst að eftirgjöfin eða svigrúmið þarf að vera það mikið að leiðrétting á stöðu heim- ilanna rúmist innan þess. Við teljum heimilin eiga forgangskröfu í þessi þrotabú.“ – Hvað er forsendubresturinn stór? „Það er eðlilegast að líta til áhrifa af efna- hagshruninu umfram það sem fólk gat gert sér eðlilegar væntingar um þegar það tók lánin. Í því sambandi hafa menn til dæmis nefnt sem viðmið verðbólgumarkmið Seðlabankans, en aðstæður eru auðvitað mjög ólíkar núna að fjórum og hálfu ári liðnu. Þess vegna er ekki hægt að tala um ákveðna prósentu, því það segir sig sjálft að ekki væri eðlilegt að leiðrétta lán sem tekið var í síðasta mánuði um jafnhátt hlutfall og lán sem tekið var árið 2006. Hvað varðar framkvæmdina verður að nálg- ast þetta á sama hátt og forsendubresturinn hefði reynst ólögmætur, með öðrum orðum á svipaðan hátt og gert er með myntkörfulánin þar sem menn hafa orðið að rekja sig til baka til að finna réttu niðurstöðuna. Það vekur raunar furðu að enn skuli ekki bú- ið að leysa myntkörfulánin og að bankarnir setji fólk í þá aðstöðu að leggja í mikinn kostn- að til að leita réttar síns, jafnvel í málum þar sem skýr fordæmi virðast til staðar. Stjórnvöld þurfa að tryggja flýtimeðferð og fylgja því eft- ir að fordæmisgildi haldi, rétt eins og lagt var til að gert yrði fljótlega eftir efnahagshrunið.“ Rætt um 200 milljarða leiðréttingu – Hafið þið ekki hugmynd um hversu stór leiðréttingin þarf að vera? „Menn hafa getið sér til um ýmsar tölur í þessu sambandi, en ekki þarf að koma á óvart að talan sé ekki nákvæm, í ljósi þess hvað flækjurnar eru orðnar miklar í millitíðinni. Rætt hefur verið um 200 milljarða og það virð- ist líkleg tala, en ég vil taka fram að það felur líka í sér umtalsverðan kostnað að aðhafast ekki neitt. Ef menn leiðrétta lán þá hverfa pen- ingarnir ekki, eins og ef við hefðum greitt milljarða úr landi í erlendri mynt, heldur skapa þeir aukið svigrúm í hagkerfinu og bæta þannig stöðu ríkisins og allra þátttakenda í ís- lensku efnahagslífi. Heimilin eiga forgangskröfu í þessi þrotabú  Vill banna verðtryggða neytendasamninga og vinna gegn verðbólgu  Raunhæft að sækja hundruð milljarða til eigenda gömlu bankanna »Hvað varðar framkvæmd-ina verður að nálgast þetta á sama hátt og forsendubrest- urinn hefði reynst ólögmætur, með öðrum orðum á svipaðan hátt og gert er með mynt- körfulánin þar sem menn hafa orðið að rekja sig til baka til að finna réttu niðurstöðuna. 28 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. APRÍL 2013

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.