Morgunblaðið - 07.05.2013, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 07.05.2013, Qupperneq 22
BAKSVIÐ Ágúst Ingi Jónsson aij@mbl.is Það er mjög merkilegt aðhægt hafi verið að aldurs-greina svona gamlan at-burð þetta nákvæmlega og hefur ekki áður verið gert á þennan hátt hér á landi,“ segir Ólafur Eggertsson, jarðfræðingur hjá Skógrækt ríkisins. Hann vitnar þar til niðurstaðna geislakolsmæl- inga á árhringjum sneiða úr forn- skóginum í Drumbabót í Fljótshlíð. Þær sýna að skógurinn hafi eyðst veturinn 822-23 og þar sé því komin tímasetning á síðasta ham- faragosi í Kötlu sem fór í vestur og yfir Markarfljótsaura. Ólafur segir að um sé að ræða nákvæmustu ald- ursgreiningu með geislakolsaðferð á einstökum atburði sem orðið hef- ur á Íslandi. Í Drumbabót er að finna einna best varðveittu fornskóga landsins. Árið 2004 voru gerðar aldurs- greiningar á forntrjánum með geislakolsgreiningu og niðurstöður þeirra sýndu að skóginum var grandað fyrir um 1.200 árum síðan eða á árabilinu 755-830 e.Kr. Nú í vetur voru gerðar mjög nákvæmar geislakolsmælingar (C-14) á einu fornbirkinu frá Drumbabót og voru allir árhring- irnir mældir í því sýni. Mæling- arnar fóru fram við ETH Háskól- ann í Zürich, einn virtasta há- skólann í Evrópu. Niðurstöður þeirra greininga sýndu að árhring- urinn næst berki í fornbirkinu myndaðist sumarið 822 e.Kr. Breytingar á geislakoli í andrúmsloftinu Þessi nákvæma aldursgreining byggir á því að árin 774 og 775 e.Kr. urðu mjög miklar breytingar á geislakoli í andrúmslofti og er þessi atburður „skráður“ í ár- hringjum forntrjánna í Drumbabót. Hlaupið sem grandaði skóginum á Markarfljótsaurum átti sér því stað veturinn 822-23 e.Kr., mjög líklega vegna eldgoss í Kötlu, skrifar Ólaf- ur á heimasíðu Skógræktarinnar. Aðspurður segir Ólafur ekki vitað hvers vegna breyting hafi orðið á geislakoli í andrúmslofti um 774, en líklega tengist atburðurinn hamförum í himingeimnum. Um framhaldið segir hann að til séu nokkur öskulög frá Kötlu frá svipuðum tíma og vilji sé til að finna í öskulögum það Kötlugos sem olli síðasta hamfarahlaupinu í vesturátt. Þetta gos hefur orðið um hálfri öld fyrir landnám norrænna manna og eðlilega eru engar sagnir til um það. Ólafur segir að rannsóknir sem Skógurinn í Drumbabót eyddist veturinn 822-23 Fornskógurinn í Fljótshlíð Fyrir hlaup Jökulhlaup úr austri Eftir hlaup Í dag Teikning: Ólafur Eggertsson þessar séu mjög kostnaðarsamar og tæpast viðráðanlegar fyrir Skóg- ræktina. Svisslendingarnir hafi hins vegar verið mjög áhugasamir um verkefnið og staðið straum af kostnaði. Þeir hafa birt veggspjald með helstu niðurstöðum rannsóknarinnar. Ljósmynd/Hrafn Óskarsson Svæðið sem kallað er Drumbabót einkennist af miklum fjölda trjá- drumba sem standa 20-60 senti- metra upp úr sandi. Rannsóknir hafa sýnt að hér er um birki að ræða. Mælingar á árhringjabreidd trjánna sýndu einnig að trén dráp- ust samtímis, vegna þess að ár- hringurinn næst berki myndaðist sama árið í öllum trjánum. Hlaupið sem grandaði fornskóg- inum í Drumbabót var það síðasta margra forsögulegra hlaupa sem flætt hafa um Markarfljótsaura og Landeyjar á nútíma (síðustu 10.000 árin). Greiningar Ólafs og fleiri vísindamanna á setsýnum benda til þess að hlaupið hafi tengst gosi í Kötlu. Hinar for- sögulegu skógarleifar í Drumbabót gefa vísbendingar um hvernig skógar voru til staðar hérlendis á láglendi fyrir landnám. Rannsókn á þvermáli og ár- hringjum trjáleifa í Drumbabót sýnir að þegar hlaupset lagðist yf- ir svæðið var veðurfar svipað og var á 4. áratug 20. aldar og trén sambærileg við stærstu tré í Bæjarstaðaskógi. Nýverið voru sett upp skilti við sex ferðamannastaði í Rangárþingi eystra og er Drumbabót þar á meðal. Mikill fjöldi trjádrumba VEÐURFAR SVIPAÐ OG Á FJÓRÐA ÁRATUG 20. ALDAR 22 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 7. MAÍ 2013 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Glæsileg sýn-ing á bílumog tækjum var haldin um helgina undir yfir- skriftinni Allt á hjólum. Fjölmenni sótti sýn- inguna enda landsmenn áhugasamir um bíla og raunar ýmis önnur farartæki á hjól- um. Hér á landi er bíllinn, sér í lagi einkabíllinn, af ýmsum ástæðum og að mestu leyti tekinn við sem þarfasti þjónn- inn og fæstir geta hugsað sér án hans að vera. Veðurfarið veldur því að flestir kjósa þennan ferðamáta lungann úr árinu og ýmsir þurfa vegna fjölskyldustærðar, búsetu eða af öðrum ástæðum að treysta á tiltölulega stóra og öfluga bíla. En hvernig viðhorfi ætli þessi þarfi þjónn mæti hér á landi um þessar mundir? Fá mátti nokkra mynd af því í við- tali við Özur Lárusson, fram- kvæmdastjóra Bílgreina- sambandsins, í viðskiptablaði Morgunblaðsins á dögunum. Þar kemur fram að um fjórar krónur af hverjum tíu af verði venjulegs fólksbíls fari beint til ríkisins í formi virðis- aukaskatts og vörugjalds og að af verði hvers bensínlítra taki ríkið til sín tæpan helming. Skattar og gjöld ríkisins af bílum og bensíni eru því verulega íþyngj- andi fyrir almenn- ing og draga ekki aðeins úr möguleikum hans til að endurnýja bílana og nýta þá sem skyldi, heldur verða þessi miklu útgjöld vegna bílsins líka til þess að minnka lífsgæði fólks á öðrum sviðum. Bílar eru sá ferðamáti sem almenningur hefur valið sér umfram flesta aðra og fyrir því eru skiljanlegar ástæður, einkum hér á landi. Fram hjá þessari staðreynd verður ekki litið og þess vegna er eitt af því sem þarf að lagfæra í skattheimtu hér á landi að færa niður skatta og gjöld á bíla og tengdar vörur. Þó að sumir tali niður bíla og bílaeign þá verður ekki framhjá því litið hvaða ferða- máta flestir hafa valið og það val verður að sjálfsögðu að virða. Hlutverk ríkisins eða annarra opinberra aðila er ekki að ákveða hvernig fólk ferðast. Miklu nær væri að hið opinbera auðveldaði fólki að velja það sem það vill. Þess vegna ætti ekki að leggja lúx- us- eða ofurskatta á bíla og eldsneyti frekar en á aðrar nauðsynjavörur. Skattar á bíla og eldsneyti þurfa að vera hóflegir } Þarfur þjónn Það gleymiststundum að Svíþjóð varð skuldbundin til að taka upp evru þeg- ar landið gekk í Evrópusambandið. Önnur ríki, eins og Danmörk og Bretland, fengu á hinn bóginn undanþágu frá þeirri kvöð. Svíar, sem samþykktu aðild- ina að ESB í þjóðaratkvæði, þótt fylgið væri naumar skammtað en búist hafði verið við, höfðu áður lofað að sér- staklega yrði greitt atkvæði um evruna, þótt landið hefði skuldbundið sig til að taka myntina upp. Það var útskýrt þannig að þá væri verið að ákvarða tímasetningu upptök- unnar, en ekki sjálfa grund- vallarspurninguna. Hún væri þegar afgreidd. Sænska elítan var þess raunar fullviss að þetta væri klókindaleg aðferðafræði, því sjálf sá hún evruna sem að- alsmerki ESB-aðildar og fáir yrðu til að hafna henni eftir að landinu hefði verið komið inn í sambandið. En þjóðarat- kvæðagreiðslan um evruna fór öðruvísi en leiðtogar and- stæðra fylkinga í sænskum stjórnmálum, kratar og íhalds- menn, höfðu veðj- að á. Báðar þessar fylkingar, ásamt „þekktum góð- kunningjum,“ sam- tökum atvinnulífs og verkalýðshreyf- ingar, fræða- samfélagi og nær öllum fjöl- miðlum studdu evruaðild. Minnti það helst á hópinn í kringum alla Icesave-samn- ingana á Íslandi. Tíminn fyrir kosninguna var sérvalinn af sérfræðingum og var miðað við að stuðningur við evru hefði um langa hríð verið allstöðugur í kringum 60% í birtum sem óbirtum könnunum. En þessi samans- úrraði og ósökkvanlegi sigur- pakki dugði ekki til og aðild- artillagan var felld af meirihluta sænsku þjóðar- innar. Þótt sænska ESB-elítan hafi lítið af afhroðinu lært og bíði enn færis með hugðarefni sitt, er ekki líklegt að hún leggi til atlögu í bráð. Nú sýna sænskar kannanir nefnilega að einungis 9% Svía vilja taka upp evru og er sá stuðningur jafnvel minni en fylgi einsmálsflokksins Ís- lenska, Samfylkingarinnar, er orðið eftir hennar síðasta af- hroð. Formaður Samfylk- ingarinnar reið ekki feitum hesti frá árásum sínum á þjóðarmyntina} Svíar sveia evrunni Í vikunni sem leið gerðist sá hörmulegi atburður í Bangladess að verk- smiðjubyggingin Rana Plaza, í út- hverfi höfuðborgarinnar Dhaka, hrundi til grunna með þeim afleið- ingum að minnst 600 manns týndu lífi og margra er enn saknað. Í nóvemberlok á síð- asta ári kom upp eldur í svipuðu húsnæði í sömu borg. Í það skipti fórust 110 manns. Hinir látnu áttu það sameiginlegt að hafa unn- ið við saumastörf í þágu erlendra stórfyrir- tækja sem leita í ódýrt vinnuafl til að lág- marka kostnaðinn við framleiðsluna. Frá ísköldu viðskiptalegu sjónarmiði má skilja að- ferðafræðina – lágmörkun kostnaðar, há- mörkun afkasta, allt fyrir góðan rekstrar- reikning. En þegar mannlegi þátturinn er tekinn með í reikninginn má spyrja sig hve- nær nóg sé komið. Alkunna er að vinnuaðstaðan í sam- bærilegum saumafabrikkum er langt í frá boðleg auk þess sem kjörin eru smánarleg; þegar ekkert annað er í boði er engu að síður hægt að láta örvæntingarfullt fólk sætta sig við ótrúlegustu hluti. Jafnvel viðvarandi lífs- háska. Lægri kostnaður tryggir jú lægra söluverð. Fyrir um ári átti undirritaður viðtal við Elínrós Lín- dal, en fatamerki hennar, ELLA, starfar undir for- merkjum „slow fashion“-stefnunnar svokölluðu. Þar var stefnunni lýst sem svo: „Þá er átt við að hvergi er gefinn afsláttur af gæðum í framleiðsluferlinu, birgjar eru vandlega valdir með tilliti til vinnuaðstöðu starfsfólks og lagt er upp með að búa til gæðavöru sem end- ist og gleður eigandann um langa hríð.“ Þetta er virðingarverð afstaða að taka í rekstri fataframleiðslu, og við bætist að þegar um gæðafatnað er að ræða þá fylgir flíkin eigand- anum og gleður hann um langt árabil. Hvers vegna skyldu flíkur ekki duga lengur en sem nemur einni árstíð? Sá sem þetta ritar hefur keypt sitthvað fatakyns um dagana og veit sem er að það er margfalt skemmtilegra að fjárfesta í vand- aðri flík, eða skóm, og sjá hlutinn endast og endast og verða flottari eftir því sem árin líða. Hversu galið er að fólk kaupi, noti og fleygi að því loknu? Einnota tíska er ömurlegt fyrir- bæri og færi vel á því að fataframleiðendur tækju sér fyrri tíma háttu til fyrirmyndar, þegar hlutir voru gerðir til að endast. Þegar upp er staðið er það margfalt gæfulegra fyrirkomulag, fyrir framleiðendur sem selja vöru með margfalt meiri framlegð, fyrir neytendur sem eiga fallegri og vandaðri flíkur og ekki síst vinnuaflið sem býr til fötin, sem von- andi þarf þá ekki að leggja líf og limi undir til að búa til tískufatnað á lágmarksverði. Því jafnvel þótt þú teljir þig gera kjarakaup er ekki víst að allir hlutaðeigendur séu svo heppnir; má minnast hinna fleygu orða „There is no such thing as a free lunch“ í því sambandi. Sé díllinn of góður til að geta stað- ist er það líkast til einmitt málið. Ef þú borgar ekki gerir einhver annar það. jonagnar@mbl.is Jón Agnar Ólason Pistill Ódýr tíska kostar líka STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.