Fréttablaðið - 01.06.2013, Side 44

Fréttablaðið - 01.06.2013, Side 44
1. júní 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 44 ➜Kristján málaði allt undir það síð- asta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Kristján Davíðsson fæddist í Reykjavík árið 1917 en ólst upp á Patreksfirði, jafnaldri Jóns úr Vör. Listfengi Krist-jáns kom snemma í ljós; hann hafði næmt tóneyra og lærði meðal annars á fiðlu. Áhugi hans á myndlist kvikn- aði líka snemma; hann varð fyrir djúpstæðri reynslu sem barn þegar hann fylgist með Guð- mundi Thorsteinssyni, Muggi, mála höfnina á Vatneyri við Patreksfjörð. Til Reykjavíkur Þrátt fyrir kröpp kjör hélt Kristján til Reykja- víkur til að nema myndlist og dvaldi um tíma hjá Erlendi í Unuhúsi, sem var eins konar bækistöðvar íslenskra listamanna þess tíma. Frá 1932 til 1936 var Kristján í læri af og til við einkaskóla myndlistarmannanna Finns Jóns- sonar og Jóhanns Briem, sem Kristján sagðist síðar hafa búið að alla ævi. „Það var alls ekki sjálfgefið að hann færi þessa leið,“ segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræð- ingur. „Hann átti engan fjárhagslegan bakhjarl, heldur braust áfram af eigin krafti og þeirri vinnusemi sem hann þurfti ungur að temja sér. Hann er líka að miklu leyti sjálfmótaður og sjálfmenntaður, hans formlega skólun er mjög takmörkuð.“ Í byrjun fimmta áratugarins kynntist Kristján Þorvaldi Skúlasyni, sem kynnti honum franska myndlist, sem átti eftir að hafa mikil áhrif á hann. Á stríðsárunum bjuggu íslenskir mynd- listar menn hins vegar við einangrun og voru í eins konar „limbói“ í lok þess, að sögn Aðalsteins. „Þessi ár, 1942 til 1945, einkennast því af leit að einhvers konar haldreipi. Þegar stríðinu lauk og heimurinn opnaðist var það spurning hvert átti að leita; hvaða list var markverð og hver ekki? Barnes-stofnunin Kristján, sem málaði hefðbundið framan af en varð sífellt tilraunakenndari í efnistökum, hafði orðið fyrir áhrifum af expressjónískum skap- og litamönnum á borð við Picasso; listamönnum sem voru stórtækir og grófmálandi, og hann fann að það átti vel við hann. Hann fann að þetta átti vel við sig, að leyfa litnum að njóta sín. Vatnaskil urðu í lífi Kristjáns árið 1945 þegar hann hélt utan til Bandaríkjanna og hóf nám við Barnes-stofnunina í Fíladelfíu, þar sem mikið var lagt upp úr heimspeki og listfræði frekar en hefðbundnu myndlistarnámi. „Þarna kynnist hann þeirri myndlist sem hann vissi að hann vildi læra af, mönnum eins og Klee og afrískri list. Þetta mótar hann mjög mikið.“ September-sýningarnar Kristján sneri heim til Íslands 1947. Hann fann hljómgrunn með hópi listamanna sem voru handgengnir framúrstefnu og höfnuðu hinni klassísku hugmynd um málverk sem eftirmynd af veruleikanum. Listamaðurinn væri þvert á móti að skapa eigin veröld sem lyti eigin lög- málum. Upp úr þessu andrúmslofti spratt Sept- ember-hópurinn, sem hélt sína fyrstu sýningu árið 1947. September-sýningarnar voru haldnar með hléum til ársins 1952. Kristján tók þátt í þeim öllum en í millitíðinni hafði Kristján farið til París að kynna sér utangarðslist. „Í Frakklandi leitar hann í smiðju Soutine og Dubuffets, sem vann í gegnum list barna og frumstæðra þjóða. Þar var tilfinningalegi sann- leikurinn og fyrir Kristján var það eini sannleik- urinn sem skipti máli: sannleikur tilfinninganna. Þegar Kristján sneri aftur til Íslands var hann kominn vel á leið með myndir af slíku tagi, gróf- ar andlitsmyndir sem eru eins konar sálarlífs- stúdíur, en þá brast á með geómetríumyndlist.“ Geómetrían, eða strangflatarlist, tók að gera sig gildandi á fyrri hluta 6. áratugarins. Kristján fann hins vegar að hún átti ekki við sig og ákvað því að draga sig í hlé. „Hann er það sterkur karakter að hann lætur ekki berast með þessu,“ segir Aðalsteinn. „Hann hugsaði sem svo: „Þetta er eitthvað sem gengur yfir og á ekki við mig.““ Endurkoma Næstu árin hafði Kristján lifibrauð sitt af ýmsum verkefnum, hann hannaði til dæmis bókakápur og valdi liti á íbúðir fyrir fólk. Þegar leið á sjötta áratuginn urðu hins vegar breyt- ingar á hinni alþjóðlegu myndlist, einkum þeirri evrópsku, og geómetrían var á undanhaldi. Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is Sannleikur tilfinninganna Kristján Davíðsson, einn fremsti myndlistarmaður sinnar kynslóðar, er látinn. Með honum er horfinn síðasti eftirlifandi félaginn í upprunalega September-hópnum sem ruddi nýjum straumum og stefnum í myndlist til rúms hér á landi um miðja 20. öld. Kristján var á 96. aldursári þegar hann lést og málaði allt undir það síðasta. „Nú eru menn farnir að spila dálítið frjáls- lega og það kveikir í Kristjáni, sem byrjar að mála aftur og heldur tímamótasýningu árið 1957. Þar stígur hann fram sem fullvaxinn listamaður í mjög frjálslegri útleggingu á einhvers konar landslagsupplifunum. Þetta er leiðarhnoðan sem hann fer eftir upp frá því og hann fór aldrei langt frá.“ Málaði þar til yfir lauk Kristján málaði allt undir það síðasta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Spurður um áhrif Krist- jáns segir Aðalsteinn hann hafa að mörgu leyti verið yfirburðamann, einkum í nálgun sinni á landslagi. „Hann gat gert allt sem hann vildi við lands- lag. Hann spinnur úr því í allar áttir, fyrst með feiknalegu litaflæði en undir lokin er það orðið að hreinni hrynjandi, bara nokkrar línur. En lands- lagið er þarna allt til loka. Þetta var líka það sem hann ólst upp við. Hann sagði það oft þegar menn voru að býsnast yfir abstraktverkum hans áður fyrr að þetta væru bara myndir af náttúrunni á Vestfjörðum; hafið, fjaran, skilin þar á milli og svo framvegis. Þetta var með honum alla tíð.“ MYND/VÖLUNDUR JÓNSSON
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.