Fréttablaðið - 01.06.2013, Page 44

Fréttablaðið - 01.06.2013, Page 44
1. júní 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 44 ➜Kristján málaði allt undir það síð- asta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Kristján Davíðsson fæddist í Reykjavík árið 1917 en ólst upp á Patreksfirði, jafnaldri Jóns úr Vör. Listfengi Krist-jáns kom snemma í ljós; hann hafði næmt tóneyra og lærði meðal annars á fiðlu. Áhugi hans á myndlist kvikn- aði líka snemma; hann varð fyrir djúpstæðri reynslu sem barn þegar hann fylgist með Guð- mundi Thorsteinssyni, Muggi, mála höfnina á Vatneyri við Patreksfjörð. Til Reykjavíkur Þrátt fyrir kröpp kjör hélt Kristján til Reykja- víkur til að nema myndlist og dvaldi um tíma hjá Erlendi í Unuhúsi, sem var eins konar bækistöðvar íslenskra listamanna þess tíma. Frá 1932 til 1936 var Kristján í læri af og til við einkaskóla myndlistarmannanna Finns Jóns- sonar og Jóhanns Briem, sem Kristján sagðist síðar hafa búið að alla ævi. „Það var alls ekki sjálfgefið að hann færi þessa leið,“ segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræð- ingur. „Hann átti engan fjárhagslegan bakhjarl, heldur braust áfram af eigin krafti og þeirri vinnusemi sem hann þurfti ungur að temja sér. Hann er líka að miklu leyti sjálfmótaður og sjálfmenntaður, hans formlega skólun er mjög takmörkuð.“ Í byrjun fimmta áratugarins kynntist Kristján Þorvaldi Skúlasyni, sem kynnti honum franska myndlist, sem átti eftir að hafa mikil áhrif á hann. Á stríðsárunum bjuggu íslenskir mynd- listar menn hins vegar við einangrun og voru í eins konar „limbói“ í lok þess, að sögn Aðalsteins. „Þessi ár, 1942 til 1945, einkennast því af leit að einhvers konar haldreipi. Þegar stríðinu lauk og heimurinn opnaðist var það spurning hvert átti að leita; hvaða list var markverð og hver ekki? Barnes-stofnunin Kristján, sem málaði hefðbundið framan af en varð sífellt tilraunakenndari í efnistökum, hafði orðið fyrir áhrifum af expressjónískum skap- og litamönnum á borð við Picasso; listamönnum sem voru stórtækir og grófmálandi, og hann fann að það átti vel við hann. Hann fann að þetta átti vel við sig, að leyfa litnum að njóta sín. Vatnaskil urðu í lífi Kristjáns árið 1945 þegar hann hélt utan til Bandaríkjanna og hóf nám við Barnes-stofnunina í Fíladelfíu, þar sem mikið var lagt upp úr heimspeki og listfræði frekar en hefðbundnu myndlistarnámi. „Þarna kynnist hann þeirri myndlist sem hann vissi að hann vildi læra af, mönnum eins og Klee og afrískri list. Þetta mótar hann mjög mikið.“ September-sýningarnar Kristján sneri heim til Íslands 1947. Hann fann hljómgrunn með hópi listamanna sem voru handgengnir framúrstefnu og höfnuðu hinni klassísku hugmynd um málverk sem eftirmynd af veruleikanum. Listamaðurinn væri þvert á móti að skapa eigin veröld sem lyti eigin lög- málum. Upp úr þessu andrúmslofti spratt Sept- ember-hópurinn, sem hélt sína fyrstu sýningu árið 1947. September-sýningarnar voru haldnar með hléum til ársins 1952. Kristján tók þátt í þeim öllum en í millitíðinni hafði Kristján farið til París að kynna sér utangarðslist. „Í Frakklandi leitar hann í smiðju Soutine og Dubuffets, sem vann í gegnum list barna og frumstæðra þjóða. Þar var tilfinningalegi sann- leikurinn og fyrir Kristján var það eini sannleik- urinn sem skipti máli: sannleikur tilfinninganna. Þegar Kristján sneri aftur til Íslands var hann kominn vel á leið með myndir af slíku tagi, gróf- ar andlitsmyndir sem eru eins konar sálarlífs- stúdíur, en þá brast á með geómetríumyndlist.“ Geómetrían, eða strangflatarlist, tók að gera sig gildandi á fyrri hluta 6. áratugarins. Kristján fann hins vegar að hún átti ekki við sig og ákvað því að draga sig í hlé. „Hann er það sterkur karakter að hann lætur ekki berast með þessu,“ segir Aðalsteinn. „Hann hugsaði sem svo: „Þetta er eitthvað sem gengur yfir og á ekki við mig.““ Endurkoma Næstu árin hafði Kristján lifibrauð sitt af ýmsum verkefnum, hann hannaði til dæmis bókakápur og valdi liti á íbúðir fyrir fólk. Þegar leið á sjötta áratuginn urðu hins vegar breyt- ingar á hinni alþjóðlegu myndlist, einkum þeirri evrópsku, og geómetrían var á undanhaldi. Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is Sannleikur tilfinninganna Kristján Davíðsson, einn fremsti myndlistarmaður sinnar kynslóðar, er látinn. Með honum er horfinn síðasti eftirlifandi félaginn í upprunalega September-hópnum sem ruddi nýjum straumum og stefnum í myndlist til rúms hér á landi um miðja 20. öld. Kristján var á 96. aldursári þegar hann lést og málaði allt undir það síðasta. „Nú eru menn farnir að spila dálítið frjáls- lega og það kveikir í Kristjáni, sem byrjar að mála aftur og heldur tímamótasýningu árið 1957. Þar stígur hann fram sem fullvaxinn listamaður í mjög frjálslegri útleggingu á einhvers konar landslagsupplifunum. Þetta er leiðarhnoðan sem hann fer eftir upp frá því og hann fór aldrei langt frá.“ Málaði þar til yfir lauk Kristján málaði allt undir það síðasta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Spurður um áhrif Krist- jáns segir Aðalsteinn hann hafa að mörgu leyti verið yfirburðamann, einkum í nálgun sinni á landslagi. „Hann gat gert allt sem hann vildi við lands- lag. Hann spinnur úr því í allar áttir, fyrst með feiknalegu litaflæði en undir lokin er það orðið að hreinni hrynjandi, bara nokkrar línur. En lands- lagið er þarna allt til loka. Þetta var líka það sem hann ólst upp við. Hann sagði það oft þegar menn voru að býsnast yfir abstraktverkum hans áður fyrr að þetta væru bara myndir af náttúrunni á Vestfjörðum; hafið, fjaran, skilin þar á milli og svo framvegis. Þetta var með honum alla tíð.“ MYND/VÖLUNDUR JÓNSSON
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.