Fréttablaðið - 01.06.2013, Síða 44

Fréttablaðið - 01.06.2013, Síða 44
1. júní 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 44 ➜Kristján málaði allt undir það síð- asta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Kristján Davíðsson fæddist í Reykjavík árið 1917 en ólst upp á Patreksfirði, jafnaldri Jóns úr Vör. Listfengi Krist-jáns kom snemma í ljós; hann hafði næmt tóneyra og lærði meðal annars á fiðlu. Áhugi hans á myndlist kvikn- aði líka snemma; hann varð fyrir djúpstæðri reynslu sem barn þegar hann fylgist með Guð- mundi Thorsteinssyni, Muggi, mála höfnina á Vatneyri við Patreksfjörð. Til Reykjavíkur Þrátt fyrir kröpp kjör hélt Kristján til Reykja- víkur til að nema myndlist og dvaldi um tíma hjá Erlendi í Unuhúsi, sem var eins konar bækistöðvar íslenskra listamanna þess tíma. Frá 1932 til 1936 var Kristján í læri af og til við einkaskóla myndlistarmannanna Finns Jóns- sonar og Jóhanns Briem, sem Kristján sagðist síðar hafa búið að alla ævi. „Það var alls ekki sjálfgefið að hann færi þessa leið,“ segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræð- ingur. „Hann átti engan fjárhagslegan bakhjarl, heldur braust áfram af eigin krafti og þeirri vinnusemi sem hann þurfti ungur að temja sér. Hann er líka að miklu leyti sjálfmótaður og sjálfmenntaður, hans formlega skólun er mjög takmörkuð.“ Í byrjun fimmta áratugarins kynntist Kristján Þorvaldi Skúlasyni, sem kynnti honum franska myndlist, sem átti eftir að hafa mikil áhrif á hann. Á stríðsárunum bjuggu íslenskir mynd- listar menn hins vegar við einangrun og voru í eins konar „limbói“ í lok þess, að sögn Aðalsteins. „Þessi ár, 1942 til 1945, einkennast því af leit að einhvers konar haldreipi. Þegar stríðinu lauk og heimurinn opnaðist var það spurning hvert átti að leita; hvaða list var markverð og hver ekki? Barnes-stofnunin Kristján, sem málaði hefðbundið framan af en varð sífellt tilraunakenndari í efnistökum, hafði orðið fyrir áhrifum af expressjónískum skap- og litamönnum á borð við Picasso; listamönnum sem voru stórtækir og grófmálandi, og hann fann að það átti vel við hann. Hann fann að þetta átti vel við sig, að leyfa litnum að njóta sín. Vatnaskil urðu í lífi Kristjáns árið 1945 þegar hann hélt utan til Bandaríkjanna og hóf nám við Barnes-stofnunina í Fíladelfíu, þar sem mikið var lagt upp úr heimspeki og listfræði frekar en hefðbundnu myndlistarnámi. „Þarna kynnist hann þeirri myndlist sem hann vissi að hann vildi læra af, mönnum eins og Klee og afrískri list. Þetta mótar hann mjög mikið.“ September-sýningarnar Kristján sneri heim til Íslands 1947. Hann fann hljómgrunn með hópi listamanna sem voru handgengnir framúrstefnu og höfnuðu hinni klassísku hugmynd um málverk sem eftirmynd af veruleikanum. Listamaðurinn væri þvert á móti að skapa eigin veröld sem lyti eigin lög- málum. Upp úr þessu andrúmslofti spratt Sept- ember-hópurinn, sem hélt sína fyrstu sýningu árið 1947. September-sýningarnar voru haldnar með hléum til ársins 1952. Kristján tók þátt í þeim öllum en í millitíðinni hafði Kristján farið til París að kynna sér utangarðslist. „Í Frakklandi leitar hann í smiðju Soutine og Dubuffets, sem vann í gegnum list barna og frumstæðra þjóða. Þar var tilfinningalegi sann- leikurinn og fyrir Kristján var það eini sannleik- urinn sem skipti máli: sannleikur tilfinninganna. Þegar Kristján sneri aftur til Íslands var hann kominn vel á leið með myndir af slíku tagi, gróf- ar andlitsmyndir sem eru eins konar sálarlífs- stúdíur, en þá brast á með geómetríumyndlist.“ Geómetrían, eða strangflatarlist, tók að gera sig gildandi á fyrri hluta 6. áratugarins. Kristján fann hins vegar að hún átti ekki við sig og ákvað því að draga sig í hlé. „Hann er það sterkur karakter að hann lætur ekki berast með þessu,“ segir Aðalsteinn. „Hann hugsaði sem svo: „Þetta er eitthvað sem gengur yfir og á ekki við mig.““ Endurkoma Næstu árin hafði Kristján lifibrauð sitt af ýmsum verkefnum, hann hannaði til dæmis bókakápur og valdi liti á íbúðir fyrir fólk. Þegar leið á sjötta áratuginn urðu hins vegar breyt- ingar á hinni alþjóðlegu myndlist, einkum þeirri evrópsku, og geómetrían var á undanhaldi. Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is Sannleikur tilfinninganna Kristján Davíðsson, einn fremsti myndlistarmaður sinnar kynslóðar, er látinn. Með honum er horfinn síðasti eftirlifandi félaginn í upprunalega September-hópnum sem ruddi nýjum straumum og stefnum í myndlist til rúms hér á landi um miðja 20. öld. Kristján var á 96. aldursári þegar hann lést og málaði allt undir það síðasta. „Nú eru menn farnir að spila dálítið frjáls- lega og það kveikir í Kristjáni, sem byrjar að mála aftur og heldur tímamótasýningu árið 1957. Þar stígur hann fram sem fullvaxinn listamaður í mjög frjálslegri útleggingu á einhvers konar landslagsupplifunum. Þetta er leiðarhnoðan sem hann fer eftir upp frá því og hann fór aldrei langt frá.“ Málaði þar til yfir lauk Kristján málaði allt undir það síðasta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Spurður um áhrif Krist- jáns segir Aðalsteinn hann hafa að mörgu leyti verið yfirburðamann, einkum í nálgun sinni á landslagi. „Hann gat gert allt sem hann vildi við lands- lag. Hann spinnur úr því í allar áttir, fyrst með feiknalegu litaflæði en undir lokin er það orðið að hreinni hrynjandi, bara nokkrar línur. En lands- lagið er þarna allt til loka. Þetta var líka það sem hann ólst upp við. Hann sagði það oft þegar menn voru að býsnast yfir abstraktverkum hans áður fyrr að þetta væru bara myndir af náttúrunni á Vestfjörðum; hafið, fjaran, skilin þar á milli og svo framvegis. Þetta var með honum alla tíð.“ MYND/VÖLUNDUR JÓNSSON
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.