Fréttablaðið


Fréttablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 44

Fréttablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 44
1. júní 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 44 ➜Kristján málaði allt undir það síð- asta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Kristján Davíðsson fæddist í Reykjavík árið 1917 en ólst upp á Patreksfirði, jafnaldri Jóns úr Vör. Listfengi Krist-jáns kom snemma í ljós; hann hafði næmt tóneyra og lærði meðal annars á fiðlu. Áhugi hans á myndlist kvikn- aði líka snemma; hann varð fyrir djúpstæðri reynslu sem barn þegar hann fylgist með Guð- mundi Thorsteinssyni, Muggi, mála höfnina á Vatneyri við Patreksfjörð. Til Reykjavíkur Þrátt fyrir kröpp kjör hélt Kristján til Reykja- víkur til að nema myndlist og dvaldi um tíma hjá Erlendi í Unuhúsi, sem var eins konar bækistöðvar íslenskra listamanna þess tíma. Frá 1932 til 1936 var Kristján í læri af og til við einkaskóla myndlistarmannanna Finns Jóns- sonar og Jóhanns Briem, sem Kristján sagðist síðar hafa búið að alla ævi. „Það var alls ekki sjálfgefið að hann færi þessa leið,“ segir Aðalsteinn Ingólfsson listfræð- ingur. „Hann átti engan fjárhagslegan bakhjarl, heldur braust áfram af eigin krafti og þeirri vinnusemi sem hann þurfti ungur að temja sér. Hann er líka að miklu leyti sjálfmótaður og sjálfmenntaður, hans formlega skólun er mjög takmörkuð.“ Í byrjun fimmta áratugarins kynntist Kristján Þorvaldi Skúlasyni, sem kynnti honum franska myndlist, sem átti eftir að hafa mikil áhrif á hann. Á stríðsárunum bjuggu íslenskir mynd- listar menn hins vegar við einangrun og voru í eins konar „limbói“ í lok þess, að sögn Aðalsteins. „Þessi ár, 1942 til 1945, einkennast því af leit að einhvers konar haldreipi. Þegar stríðinu lauk og heimurinn opnaðist var það spurning hvert átti að leita; hvaða list var markverð og hver ekki? Barnes-stofnunin Kristján, sem málaði hefðbundið framan af en varð sífellt tilraunakenndari í efnistökum, hafði orðið fyrir áhrifum af expressjónískum skap- og litamönnum á borð við Picasso; listamönnum sem voru stórtækir og grófmálandi, og hann fann að það átti vel við hann. Hann fann að þetta átti vel við sig, að leyfa litnum að njóta sín. Vatnaskil urðu í lífi Kristjáns árið 1945 þegar hann hélt utan til Bandaríkjanna og hóf nám við Barnes-stofnunina í Fíladelfíu, þar sem mikið var lagt upp úr heimspeki og listfræði frekar en hefðbundnu myndlistarnámi. „Þarna kynnist hann þeirri myndlist sem hann vissi að hann vildi læra af, mönnum eins og Klee og afrískri list. Þetta mótar hann mjög mikið.“ September-sýningarnar Kristján sneri heim til Íslands 1947. Hann fann hljómgrunn með hópi listamanna sem voru handgengnir framúrstefnu og höfnuðu hinni klassísku hugmynd um málverk sem eftirmynd af veruleikanum. Listamaðurinn væri þvert á móti að skapa eigin veröld sem lyti eigin lög- málum. Upp úr þessu andrúmslofti spratt Sept- ember-hópurinn, sem hélt sína fyrstu sýningu árið 1947. September-sýningarnar voru haldnar með hléum til ársins 1952. Kristján tók þátt í þeim öllum en í millitíðinni hafði Kristján farið til París að kynna sér utangarðslist. „Í Frakklandi leitar hann í smiðju Soutine og Dubuffets, sem vann í gegnum list barna og frumstæðra þjóða. Þar var tilfinningalegi sann- leikurinn og fyrir Kristján var það eini sannleik- urinn sem skipti máli: sannleikur tilfinninganna. Þegar Kristján sneri aftur til Íslands var hann kominn vel á leið með myndir af slíku tagi, gróf- ar andlitsmyndir sem eru eins konar sálarlífs- stúdíur, en þá brast á með geómetríumyndlist.“ Geómetrían, eða strangflatarlist, tók að gera sig gildandi á fyrri hluta 6. áratugarins. Kristján fann hins vegar að hún átti ekki við sig og ákvað því að draga sig í hlé. „Hann er það sterkur karakter að hann lætur ekki berast með þessu,“ segir Aðalsteinn. „Hann hugsaði sem svo: „Þetta er eitthvað sem gengur yfir og á ekki við mig.““ Endurkoma Næstu árin hafði Kristján lifibrauð sitt af ýmsum verkefnum, hann hannaði til dæmis bókakápur og valdi liti á íbúðir fyrir fólk. Þegar leið á sjötta áratuginn urðu hins vegar breyt- ingar á hinni alþjóðlegu myndlist, einkum þeirri evrópsku, og geómetrían var á undanhaldi. Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is Sannleikur tilfinninganna Kristján Davíðsson, einn fremsti myndlistarmaður sinnar kynslóðar, er látinn. Með honum er horfinn síðasti eftirlifandi félaginn í upprunalega September-hópnum sem ruddi nýjum straumum og stefnum í myndlist til rúms hér á landi um miðja 20. öld. Kristján var á 96. aldursári þegar hann lést og málaði allt undir það síðasta. „Nú eru menn farnir að spila dálítið frjáls- lega og það kveikir í Kristjáni, sem byrjar að mála aftur og heldur tímamótasýningu árið 1957. Þar stígur hann fram sem fullvaxinn listamaður í mjög frjálslegri útleggingu á einhvers konar landslagsupplifunum. Þetta er leiðarhnoðan sem hann fer eftir upp frá því og hann fór aldrei langt frá.“ Málaði þar til yfir lauk Kristján málaði allt undir það síðasta og eru fá dæmi um listamenn sem hafa haldið sér að verki langt fram á 96. aldursár. Spurður um áhrif Krist- jáns segir Aðalsteinn hann hafa að mörgu leyti verið yfirburðamann, einkum í nálgun sinni á landslagi. „Hann gat gert allt sem hann vildi við lands- lag. Hann spinnur úr því í allar áttir, fyrst með feiknalegu litaflæði en undir lokin er það orðið að hreinni hrynjandi, bara nokkrar línur. En lands- lagið er þarna allt til loka. Þetta var líka það sem hann ólst upp við. Hann sagði það oft þegar menn voru að býsnast yfir abstraktverkum hans áður fyrr að þetta væru bara myndir af náttúrunni á Vestfjörðum; hafið, fjaran, skilin þar á milli og svo framvegis. Þetta var með honum alla tíð.“ MYND/VÖLUNDUR JÓNSSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.