Neytendablaðið


Neytendablaðið - 01.10.2008, Blaðsíða 23

Neytendablaðið - 01.10.2008, Blaðsíða 23
Mastercard (www.borgun.is). Segjum, til dæmis, að seljendur borgi að meðaltali 0,5% fyrir að taka debetkort og 1,5% fyrir að taka kreditkort. Ef ég kaupi 4.000 kr. lambahrygg í Bónus með Visa, þá fær korta- fyrirtækið 20 kr. ef ég nota debetkort en 60 kr. ef ég nota kreditkort. Jafnvel þó að ég fengi 0,5% endurgreiðslu af kreditkorta- færslunni fengi Visa 40 kr. í staðinn fyrir 20 kr. Venjan í greiðslukortaheiminum er sú að bankinn sem gefur út kortið fær hluta af þóknuninni. Þetta gæti útskýrt hvers vegna það var bankinn (en ekki Visa) sem hringdi í mig. Auk þess er Ekort ehf., sem rekur endurgreiðslukortakerfið á Íslandi, að hluta til í eigu þessa banka. Ég veit ekki alveg hvort þessi kenning er rétt, en hún er að minnsta kosti trúverðug. Hvað sem öðru líður þá er það sérkenni allra endurgreiðslukorta að hvetja neyt- endur (með minniháttar hlunnindum eins og endurgreiðslu og flugpunktum) til að nota kortið sem mest og hámarka þannig endurgreiðsluna. Algengt er að neytendur sem eru nýkomnir með endurgreiðslu- kreditkort reyni að færa alla kortanotkun af gömlu debetkorti yfir á nýja kortið. Þannig eru neytendur óafvitandi komnir í samstarf við kortafyrirtækin um að reyna að hámarka tekjur banka og kortafyrir- tækja. Þóknanir á kreditkortum eru hærri. Seljendur þurfa að vísu að hækka verðið en vegna þess að verðhækkunin er ógegnsæ verða neytendur ekki varir við hana. Þeir taka helst eftir þeim áþreifanlegu hlunnindum sem þeir fá með því að nota kreditkortið. Jafnvel þeir sem skilja hvað er í gangi geta ekki unnið einir á móti þessari þróun. Ef allir hinir borga með kreditkorti þá er það hagur hvers neytenda að nota kreditkort líka, þó að það væri sameigin- legur hagur allra neytenda að nota bara debetkort. Einstakar seljendur geta ekki heldur unnið á móti þessu. Samkvæmt skilmálum korta- fyrirtækjanna þurfa þeir að taka við öllum greiðslukortum, jafnvel þeim sem eru með háa þóknun. Seljandi getur ekki afþakkað tiltekna gerð kreditkorts án þess að afþakka líka öll önnurkort. Þetta málefni hefur verið í brennidepli í mörgum löndum. Framkvæmdastjórn Evrópusambandsins hóf formlega rannsókn í mars 2008 á skilmálum Visa sem snúast um að verslanir megi ekki hafna kortum með hærri þóknunum. Seðlabanki Ástralíu setti þak á þóknanir og í kjölfarið hefur notkun debetkorta stóraukist. Fyrir nokkrum árum hófu Wal-Mart og aðrar bandarískar verslanir hópmálsókn á móti Visa og MasterCard og kröfðust þess að geta hafnað kortum sem eru með hærri þóknanir. Hópmálsóknin varð sú stærsta í sögu Bandaríkjanna og áhugaverð að því leyti að stefnendur voru ekki neytendur heldur kaupmenn. Hún var útkljáð árið 2003, en málið hefur aldrei verið leyst með lögum og bandaríska þingið hefur nýlega tekið það upp. Áhugasamir lesendur geta fundið frekari upplýsingar með því að leita á netinu undir ensku orðunum „interchange fees“ og „merchant accounts“. Fyrir hvern stakan neytenda virðast endur- greiðslukort ódýr og skynsamlegur kostur, en í raun og veru leiða þau til hærri verðlags fyrir alla. Með þeim sýnast mér neytendur fengnir með í að beina aukapeningum til banka og kortafyrirtækja með því að þiggja prósentu af verðhækkunninni sem þvinguð er á verslanir – og, þegar öllu er á botninn hvolft, á þá sjálfa. Ian Watson Frábær reynsla af Húsgagnahöllinni Í haust flutti ég úr foreldrahúsum á Vest- fjörðum til Reykjavíkur til að hefja nám. Ég fann herbergi með eldhúsaðstöðu til leigu í kjallara í Kópavogi á sanngjörnu verði. Ég tók að mér að mála og skipta um gólfefni og gerði eins huggulegt hjá mér og hægt var með takmörkuðum fjár- munum. Mig vantaði húsgögn og var góður hornsófi efstur á óskalistanum. Eftir nokkra athugun fann ég í Húsgagnahöllinni fallegan tungusófa sem féll alveg að mínum smekk. Ég staðgreiddi yfir 100.000 kr. af sumarhýrunni og fékk sendibíl til að flytja sófann heim. Bílstjórinn hjálpaði mér að bera sófann inn í kjallaraganginn. En það runnu á mig tvær grímur þegar að herbergisdyrunum var komið. Sófinn komst engan veginn inn. Það er ekki full lofthæð í kjallaranum og þar að auki er beygja inn að dyrunum og sófinn er 2,30 metrar að lengd. Bílstjórinn þakkaði fyrir viðskiptin og ég sat eftir á mjóum gangi með risastóran sófa sem komst hvorki lönd né strönd. Ég hringdi í vinkonu mína og við bösluðum heila kvöldstund við að koma sófanum inn í herbergið mitt. Við prófuðum að snúa honum og hvolfa og taka gereftið úr dyrunum. Ég henti mér meira að segja grátandi í gólfið en ekkert stoðaði. Ég vissi það að verslunin gat alveg neitað mér um að láta kaupin ganga til baka og ekki hafði ég efni á að sitja uppi með 100.000 kr. inneignarnótu ef ég fyndi engan minni sófa sem mér hugnaðist í búðinni. Ég samdi ræðu í huganum og höfðaði þá til reynsluleysis, fjarveru foreldra minna og stöðu fátæka námsmannsins. Svo gekk ég auðmjúk inn í Húsgagnahöllina og sneri mér að sölumanni. Þvílík þjónusta og góðvild; þeir vildu allt fyrir mig gera. Starfsfólk var fengið til að taka sýningareintakið til gagn- gerrar skoðunar, áklæðinu var svipt af og kannað hvort það væri einhver leið til að koma sófanum inn í herbergið í bútum. Þegar ljóst var að það gengi ekki fékk ég að vita að mér væri velkomið að skila sófanum og ég fengi endurgreidda upphæðina. Það var í lagi þótt ég hefði tekið plastið af að því tilskildu að sófinn væri óskaddaður. Það voru létt spor sem ég tók út úr Hús- gagnahöllinni reynslunni ríkari og ég get alveg mælt með því að versla þar. Skjallarinn  NEYTENDABLA‹I‹ 3. TBL. 2008

x

Neytendablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Neytendablaðið
https://timarit.is/publication/904

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.