Són - 01.01.2011, Side 101

Són - 01.01.2011, Side 101
101RÍMNAMÁL Örvar-Odds drápa Gröndals er vissulega hetju- og söguljóð og líklega hefur höfundurinn ekki litið svo á að um rímu væri að ræða. Hann hafði aðrar hugmyndir um rímur svo sem brátt kemur fram. Jón Stef - ánsson skrifar um drápuna í Eimreiðina árið 1907 og þar kemur fram að fólk hefur farið með hana eins og rímur því að hann segist oft hafa „…heyrt bændur á Snæfellsnesi vera að kveða [drápuna] fyrir munni sér á leiðinni um Berserkjahraun. Þeir kunnu langa kafla úr henni, og vitn uðu í hana á mannfundum“.68 Grettisljóð Árið 1897 koma út Grettisljóð Matthíasar Jochumssonar og vöktu bæði mikla athygli og aðdáun flestra manna. Í Fjallkonunni birtist ritdómur sem vert er að skoða nánar. Sá sem hann ritar lætur sig dreyma um að Matthías hefði fremur samið Grettisrímur en Grettisljóð. Þar segir: „Samt hefðu margir heldr kosið, að séra Matthías hefði kveðið „Grettis ljóð“ sín öll með gamla laginu, með rímnaháttum; þurfti það form ekki að spilla meðferð hans á efninu; átti ekki síðr við söguna, sem er svo ramm-íslenzk.“69 Þetta er merkileg ósk. Kannski sjáum við í henni eftirsjá eftir hinu gamla formi og sú skoðun er ljós að ramm- íslenskt efni í löngu máli þar sem saga er sögð er best geymt í rímum. Í tímaritinu Íslandi mótmælir Benedikt Gröndal, sem studdi rímur og rímnaskáldin, þessari skoðun ritdómarans í Fjallkonunni. Hann full - yrðir að Grettisljóð gætu ekki orðið rímur. Af hverju? Gröndal skrifar: „Í rímum hefðu menn aldrei getað komið þeirri skáldfegurð við sem unnt er að hafa, þegar ort er með öðrum lögum eða háttum; rímur verða varla annað en rímuð prósa, og til annars er ekki ætlast – og samt eru þær eitthvað annað og meira, þær eru að minnsta kosti prósa í æðra veldi.“70 Því er nú verr og miður fyrir okkur að Benedikt skýrir ekki nánar hvað er prósa í æðra veldi, en við getum látið hugann reika. Þetta er afdráttarlaus skoðun hins merka skálds. Rímur er sérstök bók- menntategund sem ort er undir rímnaháttum eins og allaf hefur verið gert og þar á ekki að bera mikið á skáldlegum tilþrifum höfundanna, en umfram allt segja sögu eins og alltaf hefur verið gert. Það er hins vegar öllu þyngra að skilja af hverju Benedikt telur erfiðara að sýna skáldleg tilþrif undir rímnaháttum en öðrum háttum. Ef til vill er svarið 68 Jón Stefánsson (1907:142). 69 „Grettisljóð” (1898:13). 70 Benedikt Gröndal (1897:177).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.