Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 88

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 88
86 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 kennara og foreldra sem snýr að ráðgjöf til foreldra. Upplýsinga var aflað með viðtölum og spurningalistum sem sendir voru leikskólakennurum í Reykjavík og á landsbyggðinni. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að ráðgjöf til foreldra sé verulegur þáttur í starfi leikskólakennara að mati þeirra sjálfra. Foreldrar sækja ráðgjöf til þeirra í talsverðum mæli og virðist þörfin vera að aukast. Þá veita leikskólakennarar ráðgjöf að eigin frumkvæði eftir því sem þeim sýnist ástæða til. Ráðgjöfin er fyrst og fremst á þremur sviðum, þ.e. þroska og þroskafrávika barna, aga og almenns uppeldis og umönnunar, svo sem varðandi svefntíma og mataræði. Um helmingur þátttakenda telur að foreldrar leiti til þeirra vegna vaxandi trausts á fagþekkingu þeirra. Þetta kemur ekki á óvart því í viðhorfskönnun meðal starfsmanna í leikskólum Reykjavíkur árið 2003 kom fram að 97% starfsmanna álitu að foreldrar treystu þeim mjög eða frekar vel í starfi (Leikskólar Reykjavíkur, 2003). Nokkuð stór hluti þátttakenda álítur að ástæða þess að foreldrar leiti til þeirra sé aukið sjálfstraust og öryggi þeirra sjálfra í starfi. Sú niðurstaða er einnig í samræmi við niðurstöður framangreindrar viðhorfskönnunar Reykjavíkurborgar, en þar töldu 80% starfsmanna að hæfni þeirra nýttist mjög eða frekar vel í starfi. Um 32% svarenda töldu ástæðuna vera aukið óöryggi foreldra. Það er nokkuð almenn skoðun innlendra og erlendra fræðimanna að foreldrar þurfi stuðning og ráðgjöf í foreldrahlutverkinu. Ýmsir nefna breyttar þjóðfélagsaðstæður og breytt uppeldis- og uppvaxtarskilyrði sem ástæður og benda í því sambandi á útivinnu beggja foreldra, langa dagvistun barna í leik- og grunnskólum, veikari fjölskyldubönd, streitu og tímaskort (Baldur Kristjánsson, 2006; Rodd, 2006; Sigrún Júlíusdóttir, 2001). Baldur Kristjánsson (2006) hefur áhyggjur af hraðanum í samfélaginu og telur hann vera merki um tímaskort en of lítill tími sé spennuvaldur í samskiptum barna og foreldra. Börnin þurfi tíma með foreldrum og samræður en hvort tveggja sé af skornum skammti. Ekki er ólíklegt að það hafi áhrif á hegðun barna að vaxa upp við slíkar aðstæður. Sigrún Júlíusdóttir (2004) telur foreldra glíma við samviskubit gagnvart börnunum sem geti komið fram í undanlátssemi. Ætla má að þessi veruleiki nútímaforeldra geti ýtt undir óöryggi þeirra í uppeldishlutverkinu. Almennt telja þátttakendur rannsóknarinnar að agavandamál hafi aukist og að foreldrar eigi erfiðara en áður með að setja börnum sínum mörk. Mikill meirihluti þeirra finnur fyrir tímaskorti foreldra líkt og kom fram í rannsókn Bryndísar Garðarsdóttur og Jóhönnu Einarsdóttur (2007) og segja að kröfur til leikskólakennara hafi aukist mikið. Í könnun Amalíu Björnsdóttur, Barkar Hansen og Ólafs H. Jóhannssonar (2006) kom fram að grunnskólakennarar eru sama sinnis og telja að kröfur til þeirra hafi aukist verulega. Yfir 86% þátttakenda líta á sig sem sérfræðinga á sínu sviði. Það mætti ætla að slíkt sjálfstraust stafaði af hærra menntunarstigi leikskólakennara, en árið 1998 sameinuðust Fósturskóli Íslands og Kennaraháskólinn og eftir þann tíma útskrifuðust leikskólakennarar með B.Ed. gráðu. Þegar niðurstöður eru skoðaðar kemur í ljós að leikskólakennarar með langa starfsreynslu (10 ár eða meira) virðast fremur líta á sig sem sérfræðinga í umönnun og uppeldi ungra barna en þeir sem hafa skemmri starfsreynslu. Í síðarnefnda hópnum eru þó hlutfallslega fleiri með háskólagráðu. Það virðist því fremur vera reynslan en aukin menntun sem veitir þetta sjálfstraust. Þeir sem reyndari eru segjast oftar veita ráðgjöf að eigin frumkvæði og þeir telja að foreldrar leiti oftar til sín eftir ráðgjöf en þeir sem hafa styttri starfsreynslu. Það bendir til þess að foreldrar snúi sér fremur til þeirra sem eru reyndari í starfi. Þessar niðurstöður eru í samræmi við ályktanir Vander Ven (1988) og Katz (1995) um að leikskólakennarar þurfi að hafa náð traustri faglegri vitund og styrk í starfi áður en þeir geti farið að bregðast af skilningi við þörfum foreldra. Foreldrar leita stöku sinnum til leikskólakennara með persónuleg mál Jónína Sæmundsdóttir og Sólveig Karvelsdóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.