Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Qupperneq 99

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Qupperneq 99
97 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 að möguleikar til athafna breytast. Dale (2003) segir að fagleg starfshæfni (n. professjonel kompetanse) kennara sé samtvinnuð úr hæfni til athafna og skilningi á fræðasviði kennarastarfsins sem byggist á siðfræði ekki síður en þekkingarfræði. Ábyrgð á námi nemenda sé kjarninn í fagmennsku kennara. Slíkri ábyrgð fylgi kröfur um sjálfstæði í ákvarðanatöku og getu til að rökstyðja eigin gerðir. Í skilgreiningum margra norrænna fræði- manna er hæfni til að beita uppeldisfræðilegri hugsun rauður þráður í starfshæfni kennara (Dale, 2003; Kansanen, 2006; Lauvås og Handal, 2000) og í sumum tilvikum er lögð áhersla á hæfni í „rannsóknarhugsun“ sem tengist umræðunni um kennara sem rann- sakendur í eigin starfi. Þá er að sjálfsögðu gert ráð fyrir að kennarar geti deilt hugsunum með öðrum og látið þær hafa áhrif á athafnir sínar og samskipti við aðra. Hugtakið fagleg starfshæfni er gjarnan notað til að skilgreina markmið kennaranáms og þróun í fagmennsku kennara er af mörgum skilgreind sem efld hæfni þeirra (d. kompetenceudvikling) til að takast á við starfið – og þá í víðari skilningi hæfnihugtaksins (Dale, 2003; Hjort og Weber, 2004; Krejsler, Laursen og Ravn, 2004; Løvlie, 2003; Moos, 2004). Í rannsóknum mínum á starfshæfni kennara frá sjónarhóli kennaranema hef ég skilgreint starfshæfni kennara sem þekkingu, færni og eiginleika sem kennarar eru færir um að beita í starfi á markvissan og viðurkenndan hátt miðað við aðstæður, félagslegt samhengi og fagleg viðmið (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2008a) og þannig tengt skilgreininguna fagmennskuhugtakinu. Samkvæmt nýjum viðmiðum Bologna- ferlisins (Menntamálaráðuneytið, 2007) er markmið kennaranáms að hafa áhrif á starfs- hæfni kennaranema. Kostir hæfnihugtaksins felast einmitt í því að gert er ráð fyrir að hægt sé að hafa áhrif á hæfni nemenda; hugtakið auðveldar markmiðssetningar og möguleika á að bera saman innihald náms í mennta- stofnunum. Notkun hugtaksins er þó langt frá því að vera hafin yfir gagnrýni. Stundum eru skilgreiningar á því mjög breiðar og óljósar (Hjort, 2006). Stundum eru skilgreiningarnar þröngar og frammistaðan í brennidepli, líkast því að fallið sé aftur í gryfjur tæknihyggjunnar og þeirrar einföldunar sem henni fylgir. Frá sjónarhóli félagslegra og menningabundinna kenninga nægir heldur ekki að beina athyglinni að því sem gerist innra með einstaklingum; nám einstaklinga er alltaf hluti af stærri heild. Félagslegar og menningarbundnar kenningar um kennaranám Á undanförnum áratugum hafa félagslegar og menningarbundnar kenningar verið ríkjandi í umfjöllun um kennaramenntun. Sú umfjöllun á rætur að rekja til kenninga Vygotskys. Meðal annars hafa komið fram kenningar sem beinast sérstaklega að námi á starfsvettvangi og tengslum námsins við starfsmenninguna og nýjum leiðum til að tengja saman verknám og bóknám (sjá nánar í Ragnhildur Bjarnadóttir 2005b). Í kenningum um aðstæðutengt nám (e. situated learning) er starfsnám talið felast í úrvinnslu á þekkingu og reynslu þar sem nemandinn þróar með sér nýjar og fjölbreyttari leiðir til að túlka og bregðast við umhverfinu og verður þannig sífellt upplýstari þátttakandi í starfi og starfssamfélagi (Chaiklin og Lave, 1996; Lave og Wenger, 1991). Starfssamfélagið er umgjörð fyrir þróun starfshæfni sem verður smátt og smátt fagmannlegri og flóknari. Litið er á námið sem „lærlingsnám“ (e. apprenticeship); námsmaðurinn er lærlingur sem þróar hæfni sína undir handarjaðri meistara á starfsvettvangi. Stuðningur félaga eða hæfari einstaklinga er talinn forsenda nýrra landvinninga í námi (Vygotsky, 1978) og þess vegna aukinnar hæfni. Samskipti við reyndari einstaklinga, t.d. leiðsögukennara eða samstarfsfólk, og sú ögrun sem felst í félagslegum samskiptum og menningarlegri umgjörð starfsins er talin skipta sköpum í slíku aðstæðubundnu námi (sjá einnig Edwards, Gilroy og Hartley, 2002). Markmið kennaranáms
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.