Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 100

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 100
98 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 Hugmyndirnar um lærlingsnám virðast að mörgu leyti eiga vel við kennaranám, einkum um vettvangsnám kennaranema. Líta má á kennaranema sem eins konar lærlinga sem þróast úr byrjendum í hæfa starfsmenn, jafnvel sérfræðinga á sínu sviði, með því að takast á við kennarastarfið og njóta leiðsagnar reyndari kennara (Kennedy, 2000; Lauvås og Handal, 2000) og verða jafnframt fullgildir þátttakendur – og mótandi aðilar – í skólamenningunni (Lave og Wenger, 1991). Reyndar hefur verið bent á að varhugavert sé að túlka þessar hugmyndir of þröngt; ekki sé stefnt að því að nemendur taki gagnrýnislaust upp vinnubrögð fyrirmynda (Edwards, Gilroy og Hartley, 2002; Jordell, 2003). Athafnakenningin hefur orðið mjög vinsæl í rannsóknum á kennaramenntun á undanförnum árum (Edwards, Gilroy og Hartley, 2002; Engeström, 2001; Þuríður Jóhannsdóttir, 2005). Forkólfar athafnakenningarinnar líta svo á að nám einstaklinga og kerfisins sem þeir tilheyra verði ekki aðskilið. Í rannsóknum á starfsnámi þarf því að kanna námssamfélagið sem einstaklingur tilheyrir; skoða þarf hvernig umgjörð námsins þróast og hvað aðrir þátttakendur í ferlinu læra, þar á meðal kennarar eða leiðbeinendur. Einnig beinist athygli athafnakenningarinnar að yfirfærslu þekkingar úr einu samfélagi í annað, t.d. milli háskóla og starfsvettvangs. Fræðimenn sem hafa beitt athafnakenningunni í rannsóknum sínum hafa bent á nauðsyn þess að efla gagnkvæma þróun einstaklingshæfni, sem byggist m.a. á sérfræðiþekkingu, og hæfni samstarfshópa (Engeström, 2001; Wenger, 1998). Anne Edwards og samstarfsmenn hennar í Englandi nota hugtakið „relational agency“ til að rökstyðja þá eiginleika (e. dispositions) sem æskilegt sé að efla með nýjum kennurum og þau leggja áherslu á að hið persónulega og félagslega verði ekki aðskilið. Þau skilgreina slíka eiginleika sem hæfni til að tengja eigin hugsanir og athafnir við hugsanir og athafnir annarra, þegar unnið er með afmörkuð viðfangsefni, og einnig sem getu og vilja til að virða og nýta framlag annarra í samvinnu þar sem stefnt er að þróun viðfangsefnis (Edwards og D’Arcy, 2004); þannig öðlist kennarinn vald á sífellt fjölbreyttari leiðum til að bregðast fagmannlega við í starfinu (Edwards, 2005). Miklu skipti fyrir kennara að geta lifað sig inn í hugarheim nemenda og lært af viðbrögðum þeirra. Þeir þurfi bæði að geta lært af og með öðrum; nemendum og samstarfsaðilum (Edwards, 1998). Verknám og fræðilegt nám verður að haldast í hendur. Nám og reynsla á vettvangi er grundvöllur kennaranáms en fræðileg hugtök eru forsenda þess að hugsun um starfið þróist og breytist og jafnframt grunnur fagmannlegrar umræðu um nám og þroska nemenda og starf kennarans (Edwards, Gilroy og Hartley, 2002). Frá sjónarhóli félagslegra og menningar- bundinna kenninga getur hæfnihugtakið verið of takmarkandi þegar fjallað er um markmið og aðferðir í kennaranámi. Hvorki nægir að beina athyglinni að frammistöðu einstaklinga né að því sem gerist innra með þeim eins og t.d. Korthagen og samstarfsmenn hans gera í skrifum sínum um þróun persónulegra kenninga (Korthagen og Kessels, 1999). Nám einstaklinga er alltaf hluti af stærri heild sem einnig þróast og breytist (Edwards, Gilroy, og Hartley, 2002; Edwards og Protheroe, 2004; Lave og Wenger, 1991; van Huizen, van Oers, og Wubbels, 2005). Þess vegna tengist hæfni einstaklinga alltaf hæfni félagsheildarinnar og menningarlegum straumum. Breyttar skilgreiningar á starfs- hæfni kennara í ljósi breytinga á kennarahlutverkinu Eins og áður segir beindist umræðan um fagmennsku og fagvitund kennara meðal annars að persónulegum þáttum eins og gildismati, sannfæringu og tilfinningum kennara (Hargreaves, 1998; McLean, 1999). Umfjöllun um hæfni kennara hefur á hinn bóginn einkum beinst að því að skilgreina faglega og hagnýta hæfni þeirra (Kansanen, 2006). Í nýlegri grein danskra fræðimanna um fagmennsku kennara er því haldið Ragnhildur Bjarnadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.