Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 102

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 102
100 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 færni, stjórnunarfærni og sjálfsstjórn. Niðurstöður fræðilegrar greiningar benda til þess að styðja þurfi kennaranema við að ná hæfni í að beita eigin þekkingu og viðhorfum í starfi og í að beita félagslegum náms- og starfsaðferðum svo að þeir menntist í átökum sínum við það öryggisleysi sem einkennir kennarastarf í nútímasamfélagi. Að lokum: Hvers konar starfshæfni? Ljóst er að notkun hæfnihugtaksins hefur bæði kosti og galla. Gallarnir felast m.a. í því að tilhneiging er til að tengja hugtakið frammistöðu og sýnilegum árangri og nota þar með of þröngar skilgreiningar. Einnig geta skilgreiningar verið svo breiðar að þær verði óljósar og þar með ónothæfar. Hættur eða ókostir við notkun hugtaksins verða ekki tíundaðir frekar í grein þessari. Kosti þess að bæta hæfnihugtakinu við fagmennskuhugtakið í markmiðssetningum í kennaranámi tel ég þá að hæfni vísar til athafna eða til þess sem kennarar eiga að geta gert í starfi. Nám merkir að getan til að takast á við viðfangsefni af ýmsu tagi, huglæg og verkleg, eflist. Markmið kennaranáms á Íslandi er að hafa áhrif á margþætta þekkingu, viðhorf og hæfni kennaranema (Menntamálaráðuneytið, 2007). Með hæfnihugtakinu er þá vísað til þess að neminn þarf að geta beitt þekkingu og viðhorfum í athöfnum án þess að slakað sé á kröfum um fagmennsku. Samkvæmt þeim fræðimönnum sem hér hefur verið vitnað til – og tengja fagmennsku við starfshæfnihugtakið – felst fagleg starfshæfni kennara annars vegar í hæfni til athafna og hins vegar í þekkingu og skilningi á fræðasviði kennarastarfsins sem byggist á siðfræði ekki síður en þekkingarfræði. Aukin starfshæfni er talin felast í því að kennarar eða kennaranemar geti brugðist æ fagmannlegar við í starfinu (Edwards og D’Arcy, 2004). Sjálfur þekkingargrunnurinn þarf að sjálfsögðu sífellt að vera í endurskoðun, enda tengist hann óhjákvæmilega menningarlegri umgjörð skólastarfs sem breytist stöðugt. Einnig þarf að ræða inntak fagmennskuhugtaksins. Hvað varðar hugmyndir um það hvernig nám kennaranema fer fram, þ.e. hvernig starfshæfni þeirra breytist, tel ég óhjákvæmilegt að taka mið af félagslegri sýn á námshugtakið. Hvorki nægir að beina athyglinni að frammistöðu einstaklinga né að því sem gerist innra með þeim. Nám einstaklinga tengist alltaf stærri heild sem einnig þróast og breytist. Beina þarf athyglinni að samvirkni þessara ferla. Huga þarf að þeirri ögrun og stuðningi sem felst í námssamfélögum og faglegri leiðsögn á vettvangi og jafnframt að því félagslega samhengi og menningu sem kennarastarf í nútímasamfélagi tilheyrir. Sífellt þarf að leita svara við spurningunni: Hvers konar starfshæfni þurfum við að efla meðal kennaranema til að þeir ráði sem best við flókin og síbreytileg viðfangsefni kennara í nútímasamfélagi? Niðurstöður mínar og annarra rannsakenda benda til þess að kennaranemar og kennarar telji sig þurfa að ná tökum á persónulegri hæfni ekki síður en faglegri og hagnýtri hæfni sem tengist kennarastarfinu. Mörgum spurningum um það með hvaða hætti best sé að stuðla að slíkri hæfni er ósvarað. Jafnframt er nauðsynlegt að huga að því hvernig styðja megi kennaranema í því að hefja sig frá nálægð við eigin persónu til faglegrar víðsýni, frá öryggisleysi einstaklingsins yfir í það að geta nýtt sér stuðning annarra í krefjandi starfi. Abstract The aim of teacher education: Competence and professionalism The objective of the article is to give insight into the development and use of the concept of competence in connection with teacher education in the last 50-60 years. In addition to providing a historical overview, the article sheds light on how the concept of competence is related to a paradigm which emphasizes reflection and professionalism, the concept of learning, and changes in the teacher role in Ragnhildur Bjarnadóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.