Dagblaðið Vísir - DV - 13.02.2008, Síða 68

Dagblaðið Vísir - DV - 13.02.2008, Síða 68
68 MIÐVIKUDAGUR 13. FEBRÚAR 2008 Fókus ®V Ásjáleg „Sýning íslensku óperunnar nú, sem Jamie Hays stjórnar, er um margt ásjáleg og ýmislegt í henni sem hægt er að hafa ánægju af. Þetta er fimmta óperan, sem Hays setur hér upp; af þeim fyrri fannst mér Macbeth langbest, enda brilléruðu Ólafur Kjartan og Elín Ósk þar í ógæfuparinu mikla. Sviðsetning hans á La traviata er ekki eins heilsteypt verk," segir Jón Viðar Jónsson meðal annars i dómi sínum um La traviata. LA TRAVIATA NUMERÞRJU Hvað er það sem getur gert óper- una svona dásamlega? Eins og þetta er nú í rauninni fáránlegt leiÚtús- form og söguefnin oftast þunn. Hvað er það sem gefur La Traviata, þess- um tilflnningasama ástarreyfara, þá töfra að hægt er að njóta hans eft- ir meira en hundrað og fimmtíu ár, jafnvel þótt sitthvað megi finna að því sem fram fer á sviðinu? f listformi óperunni eru fjórir þættir sem allir skipta máli, en (nóta bene) mismiklu máli. Það er í fyrsta lagi músíkin (hljóðfæramúsíkin), í öðru lagi söngurinn, í þriðja lagi hin leikræna túlkun, í íjórða lagi svið- setningin. Auðvitað vefjast þessir þættir hver inn í annan, svo þar má stundum vart á milli sjá, en samt á að vera hægt að greina þá hvern um sig, vega og meta með faglegum hætti. Gagnrýnendur eru, eins og gengur, misvel að sér í þessum greinum, ég kem sjálfur að óperunni úr leikhús- inu, en hef alltaf verið þeirrar trú- ar að söngurinn sé upphaf og end- ir óperulistarinnar. Maður hefur séð gamaldags og klisjukenndar óperu- sýningar, en samt nánast svifið út úr leikhúsinu, af því að söngurinn var svo hrífandi. Ef tilfinningarnar eru ekki í röddum söngvaranna, hvar eru þær þá? Jú, jú, auðvitað þarf hljómsveitin að skila sínu, auðvit- að er best ef sviðsetningin er í góðu lagi, frumleg og skemmtileg, eftir því sem við á, og söngvararnir virka að minnsta kosti trúverðugir í rull- unum. En óperan er samt sem áður, fýrst og síðast, lofgjörð til manns- raddarinnar, þessa hljóðfæris allra hljóðfæra, sem tækis til að tjá ógnir og unaðssemdir mannlegra tilfinn- inga. Þess vegna hrífst maður með þeim Tristran og ísoldu, jafnvel þótt þau séu tvíbreið á sviðinu fyrir aug- um manns, EF sæla og harmur ást- arinnar ómar í söngnum. Auðvitað er ekkert verra ef þau eru líka ung og sæt - það er bara svo sjaldan sem maður fær alveg allt í lífinu! La traviata gistir nú svið íslensku óperunnar í þriðja skipti, og veri hún velkomin. Fyrsta sviðsetning Óperunnar á þessari ódauðlegu ástartragedíu Verdis, sem samin er upp úr Kamelíufrú Alexandres Dumas, var ein af bestu sýningum Óperunnar á upphafsárum hennar og þar held ég hafi einkum tvennt komið til. í fyrsta lagi stílhrein, vönd- uð og vel hugsuð sviðsetning Bríetar Héðinsdóttur sem náði óvenjulegu jafnvægi milli tveggja burðarþátta verksins, leik- og söngtúlkunar að- alsöngvaranna tveggja, og kórsins, sem kemur mjög við sögu í fyrsta og þriðja þætti leiksins. Og í öðru lagi var hrífandi túlkun Garðars og Ólafar Kolbrúnar á elskendunum, gleðikonunni Víolettu Valery og Al- fredo Germont, með því besta sem þau gerðu á veldistímum sínum í Óperunni. Sýning íslensku óperunnar nú, sem Jamie Hays stjórnar, er um margt ásjáleg og ýmislegt í henni sem hægt er að hafa ánægju af. Þetta er fimmta óperan, sem Hays setur hér upp; af þeim fyrri fannst mér Macbeth langbest, enda bril- léruðu Ólafur Kjartan og Elín Ósk þar í ógæfuparinu miklu. Sviðsetn- ing hans á La traviata er ekki eins heilsteypt verk. I fyrsta lagi átta ég mig ekki á því uppátæki að stað- færa óperuna yfir á hinn gargandi þriðja áratug í USA. í leikskrárgrein kveðst leikstjórinn hafa lagst í lest- ur og meðal annars lesið The Great Gatsby. Það má vel vera mín tak- mörkun, en ég er ekki enn farinn að ná tengingunni. Af hverju ekki bara að halda krínólínunum og kerta- stjökunum, öllum Parísarglamúrn- um, sem maður fær til dæmis að njóta í frægri bíómynd Zeffirellis upp úr óperunni? Drama sögunnar er hvort eð er tímalaust í eðli sínu og verður okkur naumast nákomnara, þótt verið sé að blanda amerískum dekadens í málið. í öðru lagi er ég langt frá því að vera sáttur við notkun hans á kórn- um. Fyrr má nú gagn gera en að hafa kórinn skarkandi uppi á svölum og úti um allan sal með glasaglaumi og píanóglamri. Óperukórinn syngur sannarlega vel, það vantar ekki, en hann leikur ekki alltaf eins vel, með leyfi að segja. Kvenfólkið var þó áberandi betra en sumir kallanna, einkum þegar þeir fóru að fletta sig klæðum og hafa í frammi kynlífs- tilburði sem manni skildist loks að ættu að enda í orgíu - ákaflega penni orgíu, vægast sagt. Þetta og ýmislegt annað viðprjón leikstjórans virkaði ekki, að minnsta kosti ekki á þenn- an viðtakanda. Hið langa pantóm- ímíska músíkatriði á milli þriðja og fjórða þáttar, sem falla saman á þaulhugsaðan hátt frá hendi Verdis og Piaves, skapar með miklum svið- stilfæringum uppbrot sem auðveld- ar söngvurunum örugglega ekki að ná þeirri sálrænu tengingu sem þar er á milli og öllum, sem óperuna þekkja, augljós. Og túlkendurnir, hvað er að segja um þá? Leiklega, svo ég byrji á því, fannst mér Sigrún Pálmadóttir ekki alltaf nógu sannfærandi, en ég vil LATRAVIATA ★★★ eftir G. Verdi og F.M.Piave HLJÓMSVEITARSTJÓRI: Kurt Kopecky LEIKSTJÓRI: Jamie Hayes LEIKMYND: Elroy Ashmore BÚNINGAR: Filippía Elísdóttir LÝSING: Björn Bergsteinn Guðmundsson að einhverju leyti (þó tæpast öllu) kenna leikstjórn um. Víóletta er dauðveik og á veikindum hennar tæpt þegar í fyrsta þætti, en sú Víó- letta, sem við sjáum þarna, er býsna hressileg daðurdrós, svo það nánast kemur á mann, þegar hún tilkynn- ir Giorgio Germont, föður Alfred- os, að hún sé fárveik í hinu stóra atriði þeirra í öðrum þætti. Má vel vera að þessi lína, sem söngkonan hefur væntanlega fengið frá leik- stjóranum, hafi átt sinn þátt í því öryggisleysi sem var alláberandi hjá henni framan af. Sigrún er að sjálfsögðu þrælskóluð og vönduð söngkona og kólóratúrarnir henn- ar ekkert smáflottir. Traviatan er eitt erfiðasta sópranhlutverk óp- erubókmenntanna, það hefur ver- ið sungið af nánast öllum dívunum og margt af því er til hljóðritað, nýrri sýningar jafnvel á DVD, svo það er enginn hægðarleikur fyrir söngv- ara að brilléra með allan þann sam- anburð. Stundum var eins og rödd Sigrúnar hefði ekki þann glans, sem maður vill heyra, þegar hún þurfti að syngja veild: á háu tónunum, en þó tókst henni það prýðisvel í sum- um söngatriðum fjórða þáttar, þar sem reynir hvað mest á getu söng- konunnar einmitt til þessa. En þá voldugu nærveru, sem breiðir úr sér yfir veisluna í fyrsta þætti, hina innri baráttu, þegar „hin vegvillta" stend- ur frammi fýrir einlægri og brenn- andi ást Alffedos, dýpt örvæntingar- innar, þegar hún neyðist til að fórna honum, allt það hefúr maður vissu- lega séð og heyrt og fundið á stór- fenglegri hátt annars staðar. Eg get fúslega tekið undir með þeim kollegum mínum, sem hafa þegar tjáð sig um sýninguna, að Tómas Tómasson var sá sem kom, sá og sigraði í hlutverki Giorgios Germonts. Sannarlega tími til kom- LEIKHUSDOMUR inn að við fengjum að heyra þessa blæfögru og voldugu baritónrödd og þess óskandi að við fáum að njóta hennar hér oftar, eins þótt Tómas sé oft vant við látinn í útlöndum. í túlk- un hans verður faðir Alff edos býsna refslegur og þó sú leið sé sjálfsagt verjanleg finnst manni einhvern veginn að sú fagra tónlist, sem hann fær að syngja, kalli á meiri ein- lægni. Iðran kallsins í lokin verður líka sennilegri og meira grípandi ef maður hefur trúað á heillyndi hans fyrr í leiknum. Auðvitað er hann smáborgari, dauðhræddur við al- menningsálitið, en hann er líka um- hyggjusamur faðir, eða því verðum við að trúa. Mér fannst Jóhann Frið- geir Valdimarsson gera margt mjög laglega í hlutverki Alfredos hins ástsjúka, röddin hljómar vel, en leikurinn er nokkuð takmarkaður; svipbrigðaleikur er til dæmis ekki hans sterka hlið og líkamsburðim- ir gera honum ekki auðveldara fyr- ir í hlutverki sem þessu. Leikurinn hefði ekki heldur tapað neinu á því, þótt aldursmunur sonar og föður hefði verið ívið augljósari. Hugsan- lega mætti meðferð hans á textan- um vera rytmískari og þýðari sums staðar; söngleg áferð hljómaði all- gróf í mestu átökunum, en það er eitthvað sem Jóhann ætti að geta unnið betur með „coachinum" sín- um, því ugglaust hefur hann slíkan eins og allir góðir söngvarar. Jóhann Friðgeir sýnir oft fallega einlægni í nálgun sinni og ég gæti vel trúað því að sá ástarfuni, sem er líftaugin í samleik þeirra Sigrúnar, eigi eftir að glæðast, þegar þau ná að syngja sig betur inn í hlutverkin á næstu sýn- ingum. - Önnur hlutverk em miídu veigaminni en þessi þrjú, en þeim var öllum vel skilað og ég sé ekki ástæðu til að gefa þessu kunnáttu- fólki einkunnir fyrir þau. Að lokum skal þess getið að ég sá aðra sýningu leiksins á sunnu- dagskvöldið, ekki frumsýninguna. Ástæðan var sú að á föstudagskvöld, þegar frumsýnt var, var ofsaveður hér í borginni, svo að almannavarn- ayfirvöld báðu almenning lengst- ra orða að halda kyrru fýrir heima hjá sér. Ég ákvað því að sýna borg- aralega hlýðni og fara hvergi. Satt að segja finnst mér ábyrgðarhluti hjá leikhúsunum að fella ekki niður sýningar, þegar slíkt neyðarástand skapast. Það auðveldar ekki hlut- skipti lögreglu og björgunarsveita ef stórum hópum fólks er stefnt út á götur borgarinnar við slíkar kring- umstæður og alger óþarfi hjá stofn- unum sem þessum að bæta á þann vanda - eins þótt það kosti þær smávegis fjárhagstjón. Fjalaköttur- inn lifnarvið aðnýju Kvikmyndaklúbburinn Fjala- kötturinn, sem endurreistur var í fyrra, byrjar að nýju að bjóða upp á vikulegar sýningar næsta sunnudag í Tjarnarbíói með sýningu heimildamyndarinnar Joy Division. Sýningar verða á sunnudögum og mánudögum og lýkur þeim 24. mars með sérstakri Franpois Truffaut-helgi, tileink- aðri franska leikstjóranum. Allt í allt verða yfir fimmtán kvikmynd- ir í fjórum meginflokkum sýndar á tímabilinu, auk sératburða. Fjalakötturinn einsetur sér að kynna fyrsta flokks kvikmyndir sem rata ekki endilega inn í hin hefðbundnu kvikmyndahús höf- 'yuðborgarsvæðisins. Kjarval í Færeyjum Sýning á tuttugu og tveimur mál- verkum Jóhannesar S. Kjarval var opnuð í Listasavni Föroya í Þórs- höfn síðastliðinn laugardag. Er þetta í fyrsta sinn sem efnt er til yfirlits- sýningar með verkum Kjarvals í Færeyjum. Sýningin er samstarfs- verkefni Listasavns Föroya og Lista- safns Reykjavíkur en samtímis þess- ari sýningu stendur yfir sýning á verkum Mikiness, eins höfuðmálara Færeyinga, á Kjarvalsstöðum. Báðir málararnir voru brautryðjendur á sviði myndlistar og fyrirmynd- ir yngri listamanna. Um 250 gest- ir voru viðstaddir opnun sýningar- innar í Þórshöfn. Minningar í myndum Guðmundur W. Vilhjálmsson opnar sýningu sína Minningar í myndum í Skotinu í Ljósmyndasafni Reykja- víkur á morgun. Guðmundur hefur verið ötull við að taka ljósmyndir í rúm 50 ár en hann var einn af félög- um í Litla ljósmyndaklúbbnum sem hélt sýningu árið 1961 sem braut blað í sögu ljósmyndunar á íslandi þar sem myndirnar voru óhlut- bundnar sem ekki var hefð fyrir hér á landi. Á sýningunni gefur að líta einstakar litmyndir úr „gömlu Reykjavík" auk fjölbreyttra ljós- mynda þar sem formrænar hugleið- ingar Guðmundar fá notið sín, að því er segir í tilkynningu. Sýningin stendur til 8. apríl. GÍTARTÓNLEIKAR í VATNSMÝRINNI SÍMON H. (VARSSON gítarleikari spilar á Háskólatónleikunum í Norræna húsinu (dag. Á efnisskránni eru verk eftir GUNNAR REYNISVEINSSON og MANUEL DE FALLA.Tónleikarnir hefjast klukkan 12.30. Aðgangseyrir er 1000 krónur, 500 fyrir eldri borgara og öryrkja en ókeypis fýrir nemendur Háskóla (slands.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.