Dagblaðið Vísir - DV - 07.10.2014, Page 13

Dagblaðið Vísir - DV - 07.10.2014, Page 13
Fréttir 13Vikublað 7.–9. október 2014 Ísland: sex árum eftir hrun n Tækifæri í nýsköpun n Íslendingar þurfa nýjan gjaldmiðil n Ísland skortir framtíðarsýn Mikill lærdómur að baki Guðjón Guðjónsson (Guðjón hjá OZ) hjá Hugmyndaráðuneytinu „Afstaða mín hefur lítið breyst í grunninn. Hún hefur frekar þroskast eftir lærdóm síðustu ára. Íslendingar gerðu það sem þeir kunna best – settu undir sig hausinn, brettu upp ermarnar og fóru í málið. Í þessu hafa Íslendingar staðið sig vel. Í öllu svartagallsrausinu virðist rödd þeirra sem hrósa þessu uppbyggingarstarfi týnast, því miður. Er stolt þjóðarinnar af hvers lags árangri orðið að feimnismáli? Í þessu stóra og óvænta verkefni varð þjóðin meðvituð um að búa sér ekki umhverfi fyrir taumlausa lántöku til að yfirtaka sköpun annarra þjóða. Þjóðin þarf nú að horfa í spegilinn og sjá kraftinn í sjálfri sér við uppbygginguna frá hruni. Sú sjálfskoðun leiðir af sér sjálfsöryggi og trú á eigin sköpun og útflutningsverðmæti. Þetta verður dýrmætasti lærdómur síð­ ustu fimm ára og forsenda þess að byggja upp heilbrigt hagkerfi. Allt um kring kvarta fulltrúar atvinnulífs­ ins yfir gjaldeyrishöftunum – að þau séu hraðahindrun allra framfara. Vegna þeirra sitjum við föst á rauðu ljósi í stað þess að þeysast um á alþjóðlegri hraðbraut. Að sjálfsögðu eru gjaldeyrishöftin heftandi – enda var það beinlínis tilgangur þeirra – en fyrir þeim var ærin ástæða. Því má ekki gleyma. Á meðan stjórnvöld takast á við það erfiða en mikilvæga verkefni að aflétta höftunum á ábyrgan hátt hafa þau staðið sig vel í að veita nýsköpunar­ fyrirtækjum og þeim sem framleiða verðmæti undanþágur til að hefta ekki uppbyggingarstarfið. Í uppbyggingunni hafa þó ýmis tækifæri glatast. Stærstu mistökin eru sennilega að efla ekki framtakssjóði og fjárfestingar þeirra í nýsköpunarverkefnum. Enn er einblínt á félög sem byggja á lántöku og kaupum á sköpun annarra. Lífeyrissjóðirn­ ir eru í lykilstöðu og geta auðveldlega veitt nýsköpunarverkefnum mun kraftmeira brautargengi. En einhverra hluta vegna virðast stjórnendur þeirra ekki þora að snerta á þessum hluta atvinnulífsins – þó að gróskan þar sé mikil. Það er stjórnvalda að efla hugrekki þess fjármagns og veita því hvata til að taka þetta skref. Það getur varla verið að innan lífeyrissjóðakerfisins hafi „gömul öfl“ komið sér svo þægilega fyrir að nýjum fyrirtækjum sé ekki gefinn kostur á að spretta upp í samkeppni við rótgróin fyrirtæki og gamlar aðferðir. Ef það reynist hins vegar raunin er hætta á að framfarir verði hægari. Í dag er þjóðin á spennandi stað. Að baki er mikill lærdómur eftir eitt kröftugasta högg sem viðskiptalífið hefur fengið á síðustu árum – það sem auðveldlega hefði orðið náðarhögg varð til þess að þjóðin uppgötvaði styrk sinn og horfðist í augu við eigin veikleika. Stundum vinnur maður slaginn og stundum lærir maður af honum. Íslendingar hafa gert hvort tveggja á síðustu fimm árum.“ Auka makrílveiðar Vilhjálmur Bjarnason þingmaður Vilhjálmur Bjarnason var lektor í Háskóla Íslands og formaður Félags fjárfesta þegar DV leitaði til hans árið 2009. Vilhjálmur situr nú á Alþingi fyrir hönd Sjálfstæðisflokksins. 1 Afstaða mín hefur ekki breyst í grundvallar atriðum. Ég tel að að­ lögun að Evrópusambandinu hafi gengið vel. Ég tel einnig að á skorti að auka fram­ leiðslu til útflutnings. Það hafa komið tvö óvænt innlegg, það eru makrílveiðar og mikill vöxtur í ferðaþjónustu. Það þarf enn að auka makrílveiðar því makríll afétur aðra stofna. 2 Það hefur margt gengið vel. Það hefur ekki orðið vöruskortur í gjaldeyrishöftum en það er fyrirsjáanleg­ ur vandi hjá lífeyrissjóðum vegna lítilla kosta við fjárfestingar innanlands. Það er óviðunandi áhætta hjá sjóðunum og líf­ eyrisþegum þeirra. Svo hefur evruvæð­ ing haldið áfram hjá fyrirtækjum. 3 Jákvæðu skrefin eru þau að það hefur tekist að leggja fram og samþykkja hallalaus fjárlög. Þó er svo komið að huga þarf að innviðum, í samgöngum og heilbrigðismálum. Þar erum við kom að vegg. Samgöngur út frá Reykjavík eru óviðunandi, þá á ég við Keflavíkurveg við Hafnar­ fjörð og Arnarnesveg í Kópavogi. Ég tel að stærstu mistök þessarar stjórnar sé svokölluð „skuldaleiðrétting“. Í henni felst óviðun­ andi mismunun og það á mörgum eftir að ofbjóða þegar niðurstaða liggur fyrir. 4 Það er brýnt úrlausnarefni að loka slitabúum hinna föllnu banka án þess að hér fari allt á hliðina. Innlendar eignir bankanna eru hættulegar ef þær hafa áhrif á raunhagkerfið. Þá ég við hvort heldur í „skuldaleiðréttingar“ eða til útgreiðslu til kröfuhafa. Taka upp alvöru gjaldmiðil Jónas Tryggvason, sjálfstætt starfandi ráðgjafi Jónas Tryggvason var fram­ kvæmdastjóri Titan Global ehf. þegar DV hafði samband við hann árið 2009 en starfar nú sem ráðgjafi. 1 Afstaða mín hefur lítið breyst, á síðustu fimm árum. Ég tel enn að menntun sé grunnur að langtíma velgengni landsins. Hef enn trú að á gagna­ ver séu framtíðarstóriðja Íslands, þó svo að það sé meira langhlaup en ég hafði búist við. Ég tel einnig að skera eigi niður í ríkisrekstri og einfalda stjórnkerfið. 2 Margt hefur heppnast vel, og verður að hrósa þeim sem hrós eiga skilið. Forseti vor, Ólafur Ragnar Grímsson, á þar væntanlega stærsta hrósið skilið fyrir staðfestu og áræði þegar mæddi á landinu og þor til að lofa þjóðinni að kjósa um mál sem hafa áhrif til framtíðar. 3 Náðst hefur árangur í baráttu við verðbólgu og stöðugleika í hag­ kerfinu. Hagvöxtur er aftur farinn að sjást, en það er ekki hægt að segja um margar þjóðir sem fór í álíka dýfu og við Íslendingar. Þá er gaman að sjá hversu ferðamanna­ iðnaðurinn hefur náð að nýta sér kreppuna á jákvæðan hátt, mikil fjölgun ferðamanna og mjög fjölbreytt framboð, af ferðum, gistingu, bílaleigum og veitingastöðum, hefur gert landið að mjög eftirsóttum áfangastað. Stærstu mistökin eru að við náðum ekki að nýta kreppuna til að breyta kerfinu hjá okkur, gamla rotna pólitíkin er aftur komin til valda. Sömu gömlu flokkarnir Framsókn og Sjálfstæðis­ flokkurinn eru aftur við völd, þeirra spillingarfléttur komu okkur í kreppuna til að byrja með. Að við skyldum leyfa þeim að drepa góðar hugmyndir sem komu í framhaldi af búsáhaldabyltingu, þjóðfundi og stjórnlagaráði er dapurt á að horfa. Nýju flokkarnir koðnuðu niður í innbyrðis deilum og leiðtogaskorti. Hér fór gott tækifæri forgörðum. 4 Halda áfram viðræðum við Evrópusambandið, sjá hvað kemur út úr því og leggja það fyrir þjóðina. Treystum okkar upplýstu þjóð til að taka ákvörðun um framhaldið. Litli gjaldmiðillinn okkar, krónan, tók stóra niðursveiflu og það er ekkert sem tryggir að hún geri það ekki aft­ ur. Tökum skipulega upp alvöru gjaldmiðil, evru eða dollar og fáum að búa við einhverja festu til frambúðar. Ísland skortir framtíðarsýn Finnur Geirsson, forstjóri Nóa Siríus, doktor í hagfræði og fyrrverandi formaður Samtaka atvinnulífsins „Ýmis jákvæð merki eru um batnandi þjóðarhag. Hagvöxtur hefur aukist, verðbólga er loksins innan tilsettra marka og talsverð gróska virðist vera á ýmsum sviðum. Ytri aðstæður hafa verið okkur hagstæðar og þá sérstaklega í sjávarút­ vegi og ferðaþjónustu. Á sama tíma er nefnilega full ástæða til að vera uggandi um framhaldið í ljósi gjald­ eyrishafta, skuldafjötra, hárra skatta og þeirrar staðreyndar að áfram eru hér mjög háir vextir þrátt fyrir litla verðbólgu. Upp­ gangur á afmörkuðum sviðum virðist dylja þá staðreynd að ennþá eru mörg fyrirtæki að glíma við háa skatta, óvenju miklar skuldir og þunga vaxtabyrði. Þessi fyrir­ tæki eru ekki að taka ný fjárfestingarlán og eru að verða af tækifærum til vaxtar og hagræðingar, sem nauðsynlegt er til að standast samkeppni og til að geta greitt hærri laun. Það var auðvitað óhjákvæmilegt að grípa til róttækra aðgerða í kjölfar hrunsins. Í meginatriðum fylgdum við ráðum Alþjóða­ gjaldeyrissjóðsins og hækkuðum skatta auk þess sem útgjöld ríkisins voru skorin niður. Ábyrg fjármálastjórn á þessum tíma var jákvætt innlegg í endurreisnina framundan. Þá er mjög athyglisverð sú staðreynd, að þarna náðist sátt um að lækka laun með beinum hætti í mörgum tilvikum, sem var til þess fallin að draga úr því atvinnuleysi sem annars blasti við. Stærstu mistökin felast í því að nýta ekki tækifærið sem skapaðist á þessum tíma til að ná breiðri sátt um heppilega samfé­ lags­ og efnahagsumgjörð. Dýrmætur tími hefur farið í súginn og nauðsynlegar framfarir dragast á langinn. Ennþá skortir verulega á að til sé skýr framtíðarsýn fyrir íslenskt samfélag og efnahagslíf; menn virðast vera uppteknari af reddingum frá degi til dags. Tilfinningin er sú að við séum að fara til baka í tíma til ástands henti­ stefnu, sérhagsmunagæslu og ístöðuleysis sem svo mjög einkenndi Ísland til þess tíma að við urðum aðilar að Evrópska efnahagssvæðinu. Þetta er sérstaklega dapurlegt þegar litið er til þeirrar grósku og umbótavilja sem hvarvetna blasir við í þjóðfélaginu. Ungt og vel menntað fólk streymir inn á vinnumarkaðinn og í fyrirtækjum er mikill metnaður til að taka upp starfshætti eins og þeir gerast bestir. En það er erfitt að framfylgja sýn og stefnu fyrir einstakt fyrirtæki þegar efnahagsumhverfið er á fleygiferð og enginn veit hvert stefnir. Er t.d. krónan framtíðargjaldmiðill eða ekki? Um þetta fást ekki skýr svör þó að flestum sé ljóst að hún geti tæplega þjónað markmiðum um stöðugt rekstrarumhverfi. Það er t.d. vandséð hvernig það fer saman að vera með óheft gjaldeyrisviðskipti og krónu án þess að illa fari, og fyrirsjáanlegt að með krónu sem gjaldmiðil verði vextir alltaf hærri en gerist í viðskiptalöndum okkar. Fylgjendur krónu halda því gjarnan fram að hún sé nauðsynleg til að jafna út óhjákvæmilegar sveiflur, en horfa fram hjá því að tilvist hennar kunni að ýta undir agaleysi þar sem tiltölulega auðvelt er að eyða afleiðingum óábyrgs atferlis með gengislækkun. Ég get því ekki betur séð en að svör mín frá á árinu 2009 séu ennþá í góðu gildi. Ég hafði af því áhyggjur þá, að það myndi reynast erfitt síðar meir að vinda ofan af skattaálögum sem þá voru settar; í og með vegna þess að andrúmsloftið var þannig að það væri bara besta mál til lengri tíma litið, burtséð frá fjárþörf ríkissjóðs. Nú stendur til að leggja niður vörugjöld og það er stórt framfaraskref, en betur má ef duga skal. Ég hafði líka áhyggjur af því að menn myndu freistast til að grípa inn í verðmyndun á markaði og vildu styðja við gæluverkefni og sú viðvörun sýnist mér vera áfram tímabær.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.