Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.1990, Side 216

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.1990, Side 216
Þórir Óskarsson Þýðing Odds: Og er hans lærisveinar voru yfír um famir, höfðu þeir gleymt brauð með sér að taka. En Jesús sagði til þeirra: Sjáið til og vaktið yður við súrdeigi þeirra faríseis og saddúkeis. Þá þenktu þeir méð sér og sögðu: Það mun vera það vær höfum eigi brauð með oss tekið. (42) Þýðing Lúthers: Vnd da seine Jiinger waren hinuber gefaren, hatten sie vergessen Brot mit sich zu nemen. Jhesus aber sprach zu jnen. Sehet zu, vnd hiitet euch fur dem Sawerteig der Phariseer vnd Saduceer. Da dachten sie bey sich selbs, vnd sprachen. Das wirds sein, das wir nicht haben Brot mit vns genommen. Þýðing Odds: Og er hann hafði þetta sagt, var hann þeim ásjáöndum upp numinn, og skýið tók hann upp í burt frá þeirra augum. Og er þeir horfðu upp eftir honum til himins faranda, sjá, að tveir menn stóðu hjá þeim í hvítum klæðum, hveijir og sögðu: (235) Vúlgata: Et cum haec dixisset, videntibus illis, elevatus est, et nubes suscepit eum ab oculis eorum. Cumque intuerentur in caelum eunte illo, ecce duo viri astiterunt iuxta illos in vestibus albis, qui et dixerunt: Leiða má að því nokkrar líkur að þessi þýðingaraðferð Odds sé ein helsta orsök þess hve ójafn texti hans er.22 Hann er einfaldur og skýr þegar frumritin eru einföld, en stirður og annarlegur þegar málnotkun þeirra er öðru vísi en tíðkast í íslensku máli. En þrátt fyrir þessa og aðra annmarka, sem rekja má beint eða óbeint til erlendra áhrifa, virðist sem íslensk tunga hafi í heild hagnast á því að Oddur þýddi Nýja testamentið úr jafn ólíkum málum og þýska og latína eru. Hvað eftir annað hefur hann orðið að velja milli tveggja mismunandi leiða við að koma frásögnum og hugmyndum á framfæri, eða finna þriðju leiðina. Víða sést að þetta val hefur orðið til þess að draga nokkuð úr séreinkennum erlendu málanna. Gleggstu dæmin um óíslenskulega málnotkun eru hins vegar þar sem Oddur hefur eingöngu eða aðallega stuðst við annað málið. Þetta má skýra með dæmi. í þýðingu Odds koma þýsk tökuorð með forskeytinu „bí-“ alls 24 sinnum fyrir. Fjöldi þessara orða er hvorki tiltökumál né undrunarefni þegar ritunartíminn er hafður í huga. Ekki kemur heldur á óvart sú staðreynd að oftast er hægt að rekja orðin beint til texta Lúthers. Sögnin bífala svarar til „befehlen”, bítala til „bezahlen”, bíhalda til „behalten”, bígera til „begehren”, o.s.frv. Einungis þrjú dæmi eru um sjálfstæða notkun: „þeir bíginntu“ (112, spáss.) svarar til „Sie fiengen an“ hjá Lúther, „og bívísar" (399 og 501) svarar til „und zeigt“. Það sem vekur hins vegar athygli er hve orðin dreifast ójafnt innan þeirrar heildar sem þýðing Odds er. Þannig koma átta af orðunum, eða þriðjungur þeirra, fyrir í formálum Lúthers sem þó eru samtals ekki nema um það bil 48 blaðsíður. Þetta þýðir að orðin koma þar að meðaltali fyrir með sex síðna 22 Sbr. ummæli Kristjáns Búasonar 1988, s. 93, um nokkur einkenni „bókstaflegra þýðinga." 214
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.