Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Page 144

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Page 144
innihald varðar. Aðeins staðsetning þeirra í gyðinglegum ritum þar sem þær eru tengdar hvatningu um að hlýða vilja Guðs greinir tileinkun þeirra frá öðrum ritum hins helleníska umhverfis.39 Á helleníska tímanum keppa þannig spekihefðir ólíkra heimspekistefna við lögmál síðgyðingdómsins. En sú spenna verður ekki til þess að spekin fái að lifa sjálfstæðu lífi við hlið lögmálshefðarinnar í hinu gyðinglega samhengi. Spekin er jafnan virkjuð til að hnykkja á ákvæðum lögmálsins að áliti Niebuhr.40 í ritum Nýja testamentisins birtast spekihefðir með einum eða öðrum hætti í tengslum við ólík bókmenntaform enda þótt ef til vill megi þar að- eins greina eitt sjálfstætt og eiginlegt spekirit, Jakobsbréf.41 Bernard Brand- on Scott segir algengast að finna dæmi um alþýðuspeki (common wisdom) í Nýja testamentinu sem birtist hér og þar í samhengi við eða sem „orðskvið- ir, sæluboð, og dæmisögur“.42 Spekin tengist í hellenísku umhverfi öðrum og oft ólíkum hefðum. Því verður næst fyrir að spyrja hvaða stefnur koma næst Jesúhefðinni í Nýja testamentinu.43 Ummæli af spekitoga hafa til að mynda verið túlkuð í samhengi opinber- unarhefða. Tengsl speki og opinberunarbókmennta í Gamla testamentinu voru fyrst sett fram af Gerard von Rad fyrir um hálfri öld. Sú hugmynd koll- varpaði eldri kenningum um uppruna opinberunarhefða sem taldar voru 39 Ibid., s. 38. Niebuhr segir frekar, „Judisch-hellenistisches Ethos bildet sich somit aus in der Verbindung von Verhaltensanweisungen der Tora mit popularphilosophischen Grundsatzen der hellenistischen ethischen Tradition. Es dient der Wahrung judischer Identitát angesichts konkreter Herausforderungen im Alltag der hellenistischen Diaspora und entfaltet sich im Ruckbezug auf die eigene religiöse Uberlieferung unter Her- anziehung kultureller und philosophischer Traditionen der hellenistich-römischen Welt,“ (s. 42). 40 Ibid., s. 46. 41 Sjá Patrick J. Hartin, James and the Q Sayings of Jesus 1991, s. 80. Hartin kemst að þessari niðurstöðu á grundvelli samanburðar á Jakobsbréfi og Ræðuheimild samstofnaguðspjallanna, hann segir, „ They [i.e., Q and Jamesj are both wisdom documents in that they are concerned with presenting practical advice on the way of life a Christian is to follow," (ibid.). Sbr. og J. A. Kirk, „The Meaning of Wisdom in James: Examination of a Hypothesis,“ New Testament Studies 1969-1979, s. 24-38. Itarlega greinargerð um Ræðuheimildina og spekibókmenntir og flokka þeirra allt frá Egyptalandi og Mesópótamíu og fram á miðaldir er að flnna í bók John S. Kloppenborg, The Formation of Q: Trajectories in Ancient Wisdom Collections 1987), s. 263-316. 42 „Jesus as Sage: An Innovating Voice in Common Wisdom,“ í John G. Gammie og Leo G. Perdue ritstj., Sage in Israel, s. 399. 43 Sbr. Scott, ibid., s. 400. 142
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.