Skólavarðan - 01.10.2007, Blaðsíða 6

Skólavarðan - 01.10.2007, Blaðsíða 6
6 SKÓLAVARÐAN 7.TBL. 7. ÁRG. 2007 flestum töluspurningunum líka. Ég bendi í því sambandi á uppáhaldskennslubókina mína í tölfræði, hina klassísku „How to Lie with Statistics“. Tölfræði og talnamöndlun eru nefnilega óskaplega sveigjanleg og skapandi líka, ef vel er að gáð. Þetta veit ég vel, sjálfur tölvutónlistarmaðurinn. Með þetta í huga ættum við þess vegna ekki að taka hóti meira mark á talnafrömuðunum, a.m.k. að óathuguðu máli, heldur en graffaranum sem skreytir almennings- veggi með úðabrúsa. Það er semsagt gott að geta reiknað, en það skilur á milli feigs og ófeigs hvað á að reikna og hvernig. Þar kemur skapandi hugsun til sögunnar og því óskynsam- legt að vanmeta hana. Af einhverjum ástæðum virðist hins vegar vera miklu eftirsóknarverðara í þessu þjóðfélagi að reikna heldur en að hugsa. Þetta er mikill misskilningur sem verður að leiðrétta af öllu afli. Svo farið sé í annað mál sem mér er hjartfólgið og varðar einnig þessa baráttu staðla og mælanlegra gilda annars vegar og skapandi hugsunar og vangaveltna hins vegar. Hér er um að ræða menntun raf- tónlistarmanna og raftónskálda. Fyrir tólf árum settum ég og annað tónskáld upp námsbraut í raftónlist við Tónlistarskóla Kópavogs. Námið reyndist ótrúlega vinsælt og fljótlega fór að koma fram krafa um að það yrði metanlegt í tónlistarskólakerfinu og lánshæft hjá LÍN. Þá byrjaði ballið. Um leið og átti að fara að meta námið til stiga og hvort það væri lánshæft helltust yfir okkur kröfur um frammistöðu í klassísku hljóðfæranámi og hinum og þessum aukagreinum. Þrennt var augljóst: 1. Stór hluti af þessum fögum var raftónlistarmönnum gagnslaus eða gagnslítill. 2. Ef öllum þessum kröfum var fullnægt yrði sáralítill tími eftir til að stunda sitt aðalfag og 3. Við hefðum þurft að setja upp inntökukröfur sem hefðu útilokað marga af þeim nemendum sem við sóttumst helst eftir að fá. Ef við hefðum orðið við þessum kröfum hefði námið ekki orðið svipur hjá sjón og algerlega misst marks fyrir stóran hluta nemenda. Eftir þessa reynslu tókum við þá ákvörðun að gleyma öllu sem hét gráður, útskriftir eða lánshæfni. Nemendur koma með mismunandi þarfir og stefna að mismunandi hlutum. Við kennum þeim einhvern grunn en leyfum þeim að öðru leyti að fara sína eigin leið gegnum námið. Við bjóðum semsagt upp á nám sem er gersamlega laust við prófgráður eða viðurkenningar af nokkru tagi. Nemendur hafa sagt sitt álit á þessu fyrirkomulagi með því að fjölmenna í námið. Kerfi sem sendir nemendur í gegnum samræmt prógramm er að steypa þá alla í sama mót. Það getur verið í lagi þegar verið er að ala upp verkfræðinga til að byggja brýr en það er ekki í lagi þegar verið er að ala upp tónskáld framtíðarinnar. Við vitum ekki hvernig tónlist framtíðarinnar verður. Því verðum við að ala upp tónlistarmenn sem eru opnir, endurnýtanlegir og sveigjanlegir í allar áttir, hugsanlega einhverjar allt aðrar áttir en nú er kennt í tónlistarskólum. Við vitum að bestu nemendurnir munu standa sig hvernig sem fer, en það er ekki skemmtileg tilhugsun að þeir geri það þrátt fyrir skólakerfið. Þá erum við ekki að vinna vinnuna okkar. Svo er líka spurning hverjir eru bestu nemendurnir. Uppáhaldsnemandinn í dag er kannski sá sem ekkert verður úr á morgun og skussinn í dag verður jafnvel snillingur framtíðarinnar. Þetta er kannski skrýtin fullyrðing en í skapandi listum er þetta mjög raunveruleg staða, einmitt vegna þess að við vitum ekki hvernig fólk þroskast, hvað framtíðin ber í skauti sér eða hvaða hæfileikar verða eftirsóttir þá. Án þess að ég ætli að gerast mikill spámaður hér ætla ég þó a.m.k. að halda því fram að einn geiri, sem ljóst er að verður stór vinnuvettvangur tón- og hljóðsmiða í framtíðinni, er framleiðsla á hvers kyns „media content“ fyrir stafræna fjölmiðlunartækni í víðasta skilningi. Þar verða gerðar kröfur um þekkingu á hljóðfræði og forritun sem enginn listaskóli á Íslandi nálgast að uppfylla eða hefur yfirhöfuð áhuga á að uppfylla. Tónlistardeild Listaháskólans er þar engin undantekning, enda skilgreinir hún sig sem tónlistarskóla samkvæmt gömlu merkingunni. Hér væri sóknarfæri og lag fyrir aðra skóla að fylla upp í tómarúmið; fjölbrautaskóla, tækniskóla, Háskólann í Reykjavík? Á þessum stöðum er til nóg tæknileg þekking og þarf litlu að bæta við til að ná listrænu hliðinni upp í hæfilegt jafnvægi á móti. Eftir því sem tæknin verður fyrirferðar- meiri hluti af listum verða snertifletirnir fleiri og leiðirnar inn í listina opnari úr fleiri áttum en úr hefðbundnum listaskólum. Á meðan listaskólarnir dragast aftur úr sé ég fleiri efnilega listamenn koma úr hópi tækninema sem vilja nota þekkingu sína og færni á skapandi hátt. Klípan sem við lentum í hjá Tónlistarskóla Kópavogs er að koma í bakið á öllu tónlistarskólakerfinu. Stór hluti tónlistarmanna framtíðarinnar hefur lítið þangað að sækja. Hefðbundnu tónlistarskólarnir bjóða upp á nám sem er ákaflega gott og mannbætandi á allan hátt. Ég get ekki annað en mælt sterklega með því fyrir sem flesta. Það er hins vegar að stórum hluta tónlistarleg fornleifafræði sem þessi nýja gerð tónlistarmanna á í fyrsta lagi lítið erindi í og í öðru lagi yrði þeim ekki hleypt inn. Þeir kjósa því annaðhvort að fara beint í nám erlendis eða fara í tækninám til þess að læra þar a.m.k. tæknina og bæta tónlistarhliðinni við sjálfir. Sjálfsnám er eflaust ágætt en ég get ekki að því gert að halda að þessi hópur væri betur kominn í formlegu námi en að þurfa að finna upp hjólið einu sinni enn. Tæknin er fín en það þarf að læra listina líka. Listaháskólinn fékk um daginn viður- kenningu byggða á „úttektum erlendra matsmanna sem eru sérfræðingar í háskólarekstri“. Þessa vottun fékk hann vegna þess að hann stóðst skilyrði um m.a. „inntak og framkvæmd náms og uppbyggingu prófgráða“. Þetta var gert „í ljósi aðþjóðlegra staðla og samþykkta“. Eftir reynslu mína frá Tónlistarskóla Kópavogs fer fullt af aðvörunarbjöllum að hringja. Þegar staðlarnir taka völdin er það á kostnað skapandi hugsunar. Það er eins mikið náttúrulögmál og þyngdaraflið. Það þarf sérstaka hæfileika og sterk bein til að fara eftir öllum stöðlum og samþykktum og rækta um leið skapandi hugsun. Það er ekki öllum gefið og örlög flestra eru að enda sem „apparatnikar“ í stóru og stífu kerfi. Ég óska Listaháskólanum góðs gengis í baráttunni. Cató gamli endaði allar sínar ræður í rómverska öldungaráðinu á því að leggja til að Karþagó yrði lögð í rúst. Ég ætla að fara svolítið í sömu áttina og enda á því að leggja til að menn taki stöðlum með miklum fyrirvara, en umfram allt: Ekki gleyma að hugsa skapandi. Ríkharður H. Friðriksson Höfundur er tónskáld, raftónlistarmaður, gítarleikari og sagnfræðingur. Hann kennir raftónlist, tónlistarsögu og tónsmíðar við Tónlistarskóla Kópavogs, Tónlistarskólann í Reykjavík og Listaháskóla Íslands. Listaháskólinn fékk um daginn viðurkenningu byggða á „úttektum erlendra matsmanna sem eru sérfræðingar í háskólarekstri“. Þessa vottun fékk hann vegna þess að hann stóðst skilyrði um m.a. „inntak og framkvæmd náms og uppbyggingu prófgráða“. Þetta var gert „í ljósi aðþjóðlegra staðla og samþykkta“. Eftir reynslu mína frá Tónlistarskóla Kópavogs fer fullt af aðvörunarbjöllum að hringja. Þegar staðlarnir taka völdin er það á kostnað skapandi hugsunar. GESTASKRIF: RÍKHARÐUR H. FRIÐRIKSSON

x

Skólavarðan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólavarðan
https://timarit.is/publication/1179

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.