Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Qupperneq 33
bókina 14 ár í Kína um þá dvöl. Ólafur kemur frá Vestrinu til að innleiða vestræna siði í Austur- löndum. Hann hefur mjög sterka tilfinningu fyr- ir því að Kínverjar séu heiðingjar og tilheyri þar af leiðandi „hinum“ en ekki „okkur“. Ólafur leitar ekki vísindalegra orsaka á þeim miklu at- burðum sem urðu í Kína á þessum tíma en tel- ur allt sem illa fer eiga rætur að rekja til heiðni og allt gott til kristni. Hann aðhyllist kristna tví- hyggju ákaft og sér heiminn sem orustuvöll góðs og ills. Hann telur hegðun Vesturlanda gagnvart Kínverjum fullkomlega eðlilega. Hann hamrar á því að Vesturlandabúar standi Kínverj- um ofar; þeir sýni Kínverjum sanngirni og rétt- læti en uppskeri fátt nema vanþakklæti: Flestar þjóðir hafa um langan tíma sýnt Kínverj- um jöfnuð og fulla sanngirni í viðskiptum, og yf- irleitt hafa kristniboðarnir reynzt þeim velgerð- armenn.25 Hér er engu líkara en að Ólafur sé að andmæla algengri skoðun, þ.e. að Kínverjar hati útlend- inga, þar með talda kristniboða, að ósekju. Hins vegar er víst að Vesturlönd hafa varla verið slík- ir Samverjar sem Ólafur lýsir og 19. öldin ein- kenndist af viðskiptalegum og trúarlegum yfir- gangi þeirra. Ólafi kemur ekki heldur til hugar að leita skýringa á þeirri andúð gegn útlendingum sem braust út í Boxarauppreisninni aldamótaárið 1900 í yfirgangi erlendra heimsvelda (sem m.a. manna, ræningja og reyrða fætur kvenna: Utan frá hvirflinum höfðu þeir langan topp, sem náði ofan að buxnastrengi, og allir þeir, sem hann ei höfðu, voru latroner (ræningjar) eður óærlegir (æru- lausir). Af þessu fólki voru margir, sem lágu út á sjónum og eigi máttu á land koma fyrir þeirra þjófnað og rán. Þeirra klæðnaður var blá nankinsföt. [. . . ] Þessir menn eru vinsam- legir að tala við, eru hin vanski- legasta þjóð að gera kaup- höndlan með, því þeir eru hinir nærfærnustu þjófar . . . 15 Kvenfólkið hafði járnskó á fót- um sér, ei stærri en passa kunni átta vetra gömlu barni. Þetta skyldi vera þeirra straff fyrir undan far- in svik og pretti við þeirra keisara, og skyldi sú kynkvísl bera þetta straff, so lengi þar var einn maður af henni lifandi.16 Hvergi kemur fram í sögunni hvaðan Árni hef- ur skýringu sína á fótabúnaði kvennanna en þannig ber hann ókunna hluti upp að kunnum án þess að leggja dóm á. Slíkt hlutleysi og víð- sýni eru merkileg en ekki óþekkt í ferðasögum frá þessum tíma.17 Bent hefur verið á að Evr- ópumenn hafi borið mikla virðingu fyrir kín- verskri menningu fyrr á öldum en fyrst á 19. öld hafi viðhorf þeirra farið að einkennast af hugmyndum um evrópska yfirburði yfir asískri menningu.18 Það er ekki heldur fráleitt þar sem goðsagn- ir um framandi lönd fara ekki að myndast fyrr en tengslin eru orðin allveruleg og hafa ber í huga að heimsvaldastefna 19. aldar er for- senda óríentalismans. Munurinn á vestrænum viðhorfum frá ólíkum tímum til Kína kemur skýrt fram ef bornar eru saman ferðasaga Árna og ferðasaga Ólafs Ólafssonar trúboða en hún kom út 1939. Það er sitthvað að tala til heiðingja eða kristinna manna Á síðari hluta 19. aldar versnaði ástandið í Kína stöðugt. Vesturveldin réðu nánast öllu í efna- hagslífinu og sveifluðust á milli þess að skipta landinu upp í áhrifasvæði sín eða opna landið algjörlega fyrir erlendum áhrifum.19 Það varð úr að landið var opnað algjörlega fyrir erlendum fjárfestum og með þeim í för voru hermenn til að gæta hagsmuna þeirra.20 Allir ætluðu sér að græða á Kína og þróunin var hröð, árið 1890 voru 499 erlend fyrirtæki búin að koma sér fyr- ir í landinu, árið 1923 voru þau orðin 6.865.21 Enginn spurði Kínverja álits á þessum við- skiptasviptingum. Því er ekki skrítið að um og eftir 1890 hafi andstaða við útlendinga í Kína vaxið mjög. Kínverjar kenndu útlendingum um hörmulegt ástand samfélagsins og keisara- stjórnin gerði lítið til að sætta þessar andstæð- ur en tók fremur afstöðu með útlendingum en kínverskri alþýðu. Kínversk alþýða snerist því gegn erlendri heimsvaldastefnu og undanláts- semi keisarastjórnarinnar.22 Barátta alþýðunnar gegn útlendingum náði hámarki í tengslum við vestrænt trúboð. Kín- versk lög náðu ekki yfir trúboða og kristnir Kín- verjar gátu leitað á náðir þeirra ef þeir lentu upp á kant við aðra Kínverja. Því fjölgaði lagalegum árekstrum um leið og kristnum Kínverjum fjölg- aði.23 Einnig tóku margir trúboðanna ekkert tillit til siða og venja Kínverja og notuðu öll tækifæri til að efla áhrif sín. Að því kom að almenningur beitti valdi í samskiptum sínum við útlendinga. Í hvert skipti sem slíkt gerðist kröfðust trúboð- arnir skaðabóta sem þeir fengu oftast enda studdir af erlendu hervaldi.24 Ólafur Ólafsson var íslenskur trúboði sem dvaldist í Kína á þriðja áratugnum og skrifaði bls. 33 32 Kína Katrín Jakobs 6.12.2002 14:37 Page 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.