Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Side 38
Hinsvegar kvaðst hann þekkja ýmsa Norður- landahöfunda svo sem til að mynda hin frægu ævintýri friðarvinarins mikla H.C. And- ersen sem hann kvað vinsæl meðal barna í Kína enda hefði hann rómað þrautseigju og samtakamátt hinna smáu og fótumtroðnu, samanber söguna af Tuma Þumal og Ljóta Andarunganum, og afhjúpað auðvaldið og blekkingar þess og ameríska útþenslustefnu samanber Nýju Fötin Keisarans.61 Útleggingin á ævintýrunum er gerð fáránleg og þannig sýnt að sá sem er nógu einbeittur getur notað nánast allt til að rökstyðja skoðun sína. Þannig afbyggir Thor markvisst goðsögnina um Kína með því að lýsa öllu á ýktan hátt, hið góða er gert hreinlega frábært og um leið eru hvers- dagslegir hlutir blásnir upp og gerðir að undr- um. Mjólkinni frá þeim merka stað Irkútskos- emípalatinopol er til dæmis lýst sem miklum ódáinsdrykk: Gátum við okkur til að hún [mjólkin] mundi vera úr lamadýrum ef ekki úr pandabjörnum. Hygg ég enginn okkar félaga gleymi þessari fersku mjólk sem við drukkum í Írkútskos- emípalatinopol þetta kvöld þyrstir ferða- menn komnir langt að.62 Þetta minnir óneitanlega á frásagnir Björns í Kínaævintýri, til að mynda hástemmda lýsingu á kínverskum görðum en þar eru stóryrðin ekki spöruð. Þar er þó engin írónía í textanum held- ur fölskvalaus hrifning sem þó er orðuð á spaugilegan hátt: Ég veit ekki hvernig er umhorfs í Paradís, en sé þar ekki svipað og í kínverskum skraut- garði, ætla ég að orða það við drottin, að hann lofi mér í sumarfrí niður í garðana í Mið- ríkinu.63 Þá má bera saman frásagnir Björns og Thors af batnandi mönnum sem best er að lifa. Þannig hitta Björn og félagar fyrrverandi glæpamann frá Sjanghæ sem er orðinn nýr og betri maður, þökk sé sósíalísku kerfi. Sá hrósar fangelsun- um mikið: „Þetta var betrunarhús, og það var mikil kennsla þar; ekki venjulegt fangelsi,“ stað- hæfir gangsterinn. [. . . ] „Nýtt skeið var runn- ið upp í Kína, og ég átti kost á að hjálpa til við endurreisnarstarf, skapa nýtt og betra þjóð- félag.“64 Sendinefnd Thors hittir hins vegar sjálfan síð- asta keisarann sem er einnig orðinn nýr og betri maður. Hann sparar ekki stóru orðin frem- ur en aðrar persónur Foldu: Nú er ég hamingjusamur maður. Það þekkti ég ekki áður. Þá var ég böðull og saurlífis- seggur og dekurdýr og skepna. Nú annast ég þennan garð og þakka fyrir þann heiður sem stjórnin hefur veitt mér og Maó formað- ur að fá að vera einn af alþýðunni. Ég er ný- lega kvæntur konu sem ég hef kosið mér sjálfur. Niður með slæmar venjur. Lifi Maó formaður.65 Írónían vex eftir því sem líður á söguna og nær hámarki þegar íslenska sendinefndin fer á bylt- ingarhátíðina. Nefndin er að sjálfsögðu jafn hrif- in af henni og öllu öðru. Þegar lesið er á bylting- arspjöldin eru áletranir þeirra mjög öfgakennd- ar og verða æ fáránlegri uns áherslan er orðin á hið fáránlega smáa: Við spurðum túlkinn okkar frú Ta hvað stæði á spjöldum sem einlægt var verið að bera fyrir, hún sagði: Niður með slæmar venjur. Niður með borgaralega siði. Niður með flokkssvikarana í Sovét. Niður með heims- valdasinna. Lifi hugsun Maó. Lifi friður. Lát- um heimsvaldasinna finna til tevatnsins. Hengjum ketti erlendu njósnaranna.66 Thor afbyggir pílagrímsfrásagnir íslenskra sósí- alista á skemmtilegan hátt. Hins vegar ræðst hann ekki á garðinn þar sem hann er hæstur þar sem goðsögnin um sósíalismann stendur á mun ótraustari undirstöðum en goðsagnir borgaralegs samfélags á Vesturlöndum. Af- byggingin er því ekki erfitt verk en er gerð á skemmtilegan hátt, með ýkjum og öfgum sem afhjúpa fáránleika goðsagna af þessu tagi. Niðurstöður Ólíkari frásagnir en þessar fimm er varla hægt að hugsa sér. Allar eiga þær það þó sameigin- legt að horft er á útlönd í gegnum kíki sem breytir því sem er hinum megin við hann í það sem Íslendingar vilja sjá í gegnum kíkinn. Árni frá Geitastekk sér frjósama jörð þar sem aldrei kemur vetur, Ólafur sér heiðingja í hverju horni, Magnús sér jákvæðar afleiðingar sósíalísks hagkerfis, Björn sér austrænan ódáinsakur þar sem brosandi fólk nýtur lífsins á hverju götu- horni og Thor sér Íslendinginn sem aulann í út- landinu. Allar þessar ferðasögur bera vitni um það vestræna hugmyndakerfi sem þær eru sprottn- ar úr. Ferðasaga Árna er að mestu óháð órí- entalisma enda er hann á ferðinni mun fyrr en hinir. Þannig virðist vitund um andstæður Vest- urs og Austurs ekki vera vöknuð á þeim tíma, fremur er margt í mörgu, ekki sama tvíhyggja og síðar. Hjá honum gætir þó útópískrar sýnar á landkosti Kína. Saga Ólafs einkennist af krist- inni tvíhyggju þar sem Ólafur gegnir hlutverki góða píslarvottarins sem má þola ofsóknir vondra manna. Um leið er saga hans lituð af hugmyndakerfi óríentalismans. Saga Björns fellur að sama skapi inn í órí- entalismann en með öfugum formerkjum. Björn lítur á Kína sem andstöðu við Vesturlönd og telur Kína upp til hópa mun betra. Hjá hon- um má sjá goðsögn í fæðingu, goðsögnina um landið fagra í austri. Frásögn hans er hins veg- ar skrifuð í léttum og spaugilegum tóni sem gerir hana enn merkilegri; hann upphefur ekki landið með mærðarfullum ekkasogum en gerir það á fyndinn og jafnvel sjálfhæðinn máta. Saga Magnúsar er rökræn frásögn þar sem mest er lagt upp úr tölum og staðreyndum; henni er ætlað að forðast goðsagnir og ríkjandi hugmyndir. Magnús vill rökstyðja að kínverska aðferðin sé raunhæfur valkostur við efnahags- og stjórnmálakerfi Vesturlanda. Saga hans er ekki ævintýri heldur skýrsla í anda sósíalískrar vísindahyggju þar sem allt skal rökstutt. Saga Thors er svo niðurbrot og afbygging goðsagn- arinnar um Kína og goðsagnabjarmanum er svipt af ferðum íslenskra sósíalista til Kína. Þegar betur er að gáð fjalla allar sögurnar á einhvern hátt um ferðalanginn sjálfan og hug- myndaheim hans. Kína gegnir hins vegar hlut- verkinu „hitt“ sem varpar ljósi á það sem raunverulega er til umfjöllunar. Það er ekki Kína heldur Kínafarinn sjálfur. Og hver Kínafari á sitt Kína. 32 Kína Katrín Jakobs 6.12.2002 14:37 Page 38

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.