Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 53
bls. 53 ferðabóka, sem oft voru afritaðar frá einu riti í annað, sýnt að tilhneiging var til að draga fram það sem verkaði framandi og jafnvel villimann- legt í endurvinnslu myndanna. Þessir lista- menn ferðabóka, sem höfðu í mörgum tilfell- um aldrei séð fólkið sem þeir áttu að draga upp mynd af, gripu einnig til þess ráðs að bæta inn ákveðnum atriðum úr myndum annarra og völdu þá oft atriði sem þóttu mest forvitnileg og framandi. Þannig var í myndskreytingu ferðabóka lögð rík áhersla á „framandleika“, og ímyndir sem stóðu fyrir aðra hópa urðu keimlík- ar.8 Hugmyndin um framfarir, sem var svo mikil- væg upplýsingarstefnunni, lifði áfram í þróunar- kenningum 19. aldar. Hún staðsetti texta land- könnuða í kenningalegt samhengi með því að draga upp heildræna heimsmynd sem flokkaði og útskýrði fjölbreytileika mannkyns með tilliti til menningar og líkamsburða. Lífverum hafði verið raðað upp í aðskilin stighækkandi þrep (The Great Chain of Being) allt frá miðöldum, en með almennri viðurkenningu á þróunar- kenningu Darwins var litið svo á að með ferli þróunar færðust lífverur frá einu þrepi til annars (sjá Lovejoy 1936). Framfarir þýddu því ekki lengur eingöngu framþróun andans heldur einnig þróun samfélagsgerðar og líkamslegs atgervis. Ólíkum kynþáttum og menningu var raða upp eftir því hversu langt þau voru á veg komin samkvæmt þessari gildishlöðnu mælistiku Vesturlandabúa. Framfarahugmyndir voru einnig mikilvægar í því að móta ákveðnari sýn á manninn sem „herra“ náttúrunnar, undir áhrifum tvíhyggjuhugsunar Decartes, þar sem mann- eskju og náttúru var stillt upp sem andstæðum. Heim- spekingurinn Francis Bacon hélt því fram að vísindaleg þekking veitti manninum yf- irburði yfir náttúrunni, og það væri réttur mannsins að not- færa hana sér í hag.9 Fólki sem var skilgreint af öðrum kynþáttum var þá jafnan stillt upp á sviði náttúrunnar og talið undirlagt dýrslegum hvötum og/eða vera saklaus óþroskuð börn. Heimssýningarnar fylgdu í kjölfar þessara hugmynda um framfarir og kynþætti en einnig í fótspor vaxandi þjóð- ernishyggju í Evrópu. Mikið hefur verið skrifað um þjóðernisstefnuna og uppruna þjóðríkisins á síðustu árum og þó ekki sé farið nánar út í þau skrif hér, má draga fram nokkur atriði sem eru mikilvæg í þessu samhengi. Eins og Guð- mundur Hálfdánarson bendir á telja flestir fræðimenn að uppruna þjóðernisstefnunnar sé að finna á síðari hluta átjándu aldar, í átökum um uppruna fullveldisins í frönsku byltingunni.10 Þjóðríkið, í því formi sem við þekkjum það nú, varð á nítjándu öld að ríkjandi afli í pólitískri skipulagningu Evrópu.11 Eins og Benedict And- erson ræðir um í bók sinni Imagined Comm- unities byggist þetta nýja skipulag heimsins á hugmyndafræði um sameiginlega sögu, upp- haf og örlög.12 Hugmyndafræði þjóðernishyggj- unnar reynir þannig almennt að draga úr fjöl- breytni þeirra sem búa innan sömu ríkis- landamæra og leggur áherslu á þjóðina sem eina heild.13 Hefðir og saga eru mikilvæg tæki til þess að finna sameiginlegan grunn þjóðríkis- ins, en þessa þætti túlka og móta valdastéttir á þann hátt að þær verki sem þráður frá nútíð til fortíðar.14 Í Evrópu mótast því tvær hugmyndir að ein- hverju leyti samhliða: hugmyndir um þjóðina sem einingu aðskilda frá öðrum slíkum eining- um og um að evrópskur uppruni feli í sér ákveðna heild, næstum líffræðilegan arf, sem einkennist af því að vera staðsettur á öðrum stað mannkynssögunnar en aðrir hópar. Hér má benda á að kynþáttahyggjan felur í sér tvö- falda hópímynd, fordæmingu á „hinum“ og um leið á mat á „okkur“, þar sem neikvæðir eigin- valds og valdaleysis sem má lesa úr sýning- um á fólki á heimsvalda- og nýlendutímanum, þó að einnig megi undirstrika mikilvægi þess að skoða frávik frá ríkjandi staðalmyndum og hvernig þeim var ögrað og tóku sögulegum breytingum. Umfjöllun mín hér leitast því við að draga fram ríkjandi stórsagnir, og veltir jafnframt upp mikilvægi þess að skoða hvern- ig orðræður heimssýninganna endurspeglast í samtímahugmyndum um það rými sem nú er skilgreint sem „þriðji heimurinn“. Félagslegt og sögulegt umhverfi heimssýninganna Þegar Vesturlandabúar komust í auknum mæli í snertingu við ný þjóðfélög juku land- könnuðir ekki eingöngu við ört vaxandi vís- indalega þekkingu heldur skrifuðu frásagnir af upplifunum sínum, og þær færðu sýn þeirra á ólíka hluta heimsins inn á heimili fólks sem hafði aldrei komið á slíka staði. Mary Louise Pratt hefur lagt áherslu á mikil- vægi texta ferðabóka fyrri alda við að draga upp mynd af „afganginum“ af heiminum fyrir Vesturlandabúa og því samhliða að móta þeirra eigin sjálfsmynd.5 6 Kristófer Kólumbus skrifaði til dæmis sögu um ferðir sínar7 og hið sama á við um Charles Darwin sem lýsir inn- fæddum á eftirfarandi hátt í bók sinni The Voyage of the Beagle: Þegar við vorum einn daginn á leið að landi ná- lægt Wollastoneyju, sigldum við upp að ein- trjáningi með sex Fúegum. Þetta voru þær lít- ilmótlegustu og aumustu verur sem ég hef nokkurn tímann séð [...] Við að sjá slíka menn getur maður varla fengið sig til að trúa að þeir séu meðbræður og íbúar sama heims (Darwin 1997:203). Landkönnuðirnir notfærðu sér markvist áhuga landa sinna á því „framandi“, eins og eftirfar- andi tilvísun í bréf frá árinu 1869 gefur til kynna. Þar leggur John Hanning Speke áherslu á það við landkönnuðinn John Pether- ick að notfæra sér þennan áhuga almennings: Mér virðist sem svo að þú gætir ekki gert bet- ur en að skrifa stutta frásögn af ferðum þínum í Afríku, með miklu af skemmtilegum uppá- komum og bardögum við innfædda (tilvísun úr texta Hammonds og Jablows [1970] 1990:52). Að sama skapi hafa rannsóknir á myndum Frönsk mynd frá fyrri hluta 19. aldar, ein af mörgum sem gerðar voru af sýningum á Söru Baartman eða „hottintotta-Venusi“ eins og hún var kölluð. 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.