Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 55

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 55
haldin var í London árið 1886, var byggt hús- næði rétt fyrir utan aðalsýningarsalina til þess að hýsa sérstaka sýningu á manneskjum frá framandi heimshlutum, og þá sérstaklega frá nýlendum eða áhrifasvæðum Breta. Indverjar voru þar í miklum meirihluta, alls 45 manns, en einnig 10 Senegalar, 10 einstaklingar frá Suður- Afríku og einn frá Burma svo dæmi séu tekin. Þegar Englandsdrottning opnaði sýninguna var fyrsta erindið úr þjóðsöng heimsveldisins „Guð blessi drottninguna“ sungið á ensku en annað erindi þjóðsöngsins var sungið á sanskrít, en það hafði verið sérstaklega þýtt fyrir opnunina af F. Max Müller. Á sýningunni gátu áhorfend- ur fylgst með þessum einstaklingum við margs konar störf, sérstaklega handiðn og annað slíkt sem talið var gefa vísbendingar um hvernig hin- ir „innlendu“ gætu komið nýlenduveldunum að gagni.33 Eins og Mudimbe bendir á34 er enska hugtakið colonization, dregin af latneska orðinu colere sem vísar í að hanna eða rækta, en í þessu samhengi má segja að það vísi í eitt markmið nýlendustefnunnar sem var að rækta þjóðfélög nýlendnanna í átt til framfara og nú- tíma til hagsbóta fyrir nýlenduherrana sjálfa. Skipulag heimssýninganna Líta má á heimssýningarnar sem örheim sem hefur það að markmiði að endurspegla heiminn á skýran og myndrænan hátt. Skipting hluta og fólks í ákveðna flokka á sýningarsvæðinu skipu- leggur heiminn í dálka með sýnileg landamæri. Rétt eins og landakort, sem afmarkar mis- munandi ríki og þjóðir með ólík- um skærum litum, bregður sýn- ingin upp reglubundnum heimi með hörð óbreytanleg landa- mæri. Ég tel að skipting fólks í mismunandi rými hafi skipt máli við að staðsetja fólk á tímabelti sem höfðu ákveðið gildismat í för með sér; og við að stuðla að skiptingu fólks í tvo hópa, þ.e. áhorfendur og sýningargripi, sem útskýrði valdatengsl þeirra. Foucault hefur bent á hvernig hluti af ný- sköpun heimsins felst í nýrri tækni „valds“, þar sem hlutir eru flokkaðir og þeim þannig stjórnað.35 Þessar hugmyndir Foucaults eru gagnlegar til að skilja mikilvægi heimssýning- anna í hugmyndafræðilegri mótun á valdi. Sýningin gefur áhorfandanum til kynna að hægt sé skipuleggja og flokka fjölbreytileika heimsins, raða öllu í lítil hólf og þannig láta hvert atriði þjóna ákveðnum til- gangi. Áhorfandinn getur geng- ið í gegnum þetta skipulagða rými, séð nýja tækni, hvernig henni er stjórnað og hvernig mismunandi þættir hennar vinna saman, og að sama skapi kynnst stjórnun og gagnsemi nýlenduviðfanganna fyrir ný- lenduveldin. Sýningin gefur tilfinningu fyrir stjórnun og skipulagningu bæði umhverfis og líkama. Röðun samfélaga á þróunarskala birtist á mjög skýran og myndrænan hátt á heimssýn- ingunum, en eins og mannfræðingurinn Jo- hannes Fabian hefur bent á voru „hinir“ skap- aðir í vestrænni orðræðu með því að staðsetja þá á öðru tímaskeiði samhliða áherslu á fram- andleika þeirra.36 Heimssýningarnar, sem mið- uðu að því að sýna nútímann og tæknibylting- una, notuðu því hugmyndina um fyrri tímaskeið til þess að skapa andstæðu við vestræn samfé- lög og leggja ríkari áherslu á leið þeirra á beinni braut velmegunar og framfara. Skipulag og uppröðun heimssýningarinnar í Buffolo árið bls. 55Örheimur ímyndunarlandsins Inngangur að sýningarskála Java á heimssýningunni í París 1900. 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.