Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Síða 61
Yengoyan, Aram. 1994. Culture, Ideology and the World’s Fairs: Colonizer and Colanized in Comparative Perspective. Í: Fair Representations: World Fairs and the Modern World. (Ritstj.) Ro- bert W. Rydell og Nancy Gwinn. Amsterdam: VU University Press. Tilvísanir 1 Hugtökin „Vesturlönd“, „Vesturlandabúi“ fela í sér mikla einföldun vegna þess að þau sópa undir einn hatt miklum fjölbreytileika. Ég tel samt að hugtökin séu gagnleg í ákveðnu samhengi og þá sem vísun í ákveðin tengsl við vald á alþjóðavett- vangi og nýlendustefnu (sjá Frankenberg 1993). Að sama skapi má benda á að þessi hugtök eru til- tölulega ný, en ég tel gagnlegt að nota þau hér til að sleppa við sífellda tilvísun í Evrópu og Bandarík- in. 2 Sjá einnig umfjöllun Gísla Pálssonar um Oriental- isma og mannfræði (1993). 3 Sjá til dæmis De Groot 1989:100. 4 Clifford Geertz talar um að táknkerfi endurspegli bæði veruleikann og séu fyrirmyndir hans (1973). 5 Pratt 1992:5–6. 6 Lýsingar á „framandi“ þjóðfélögum hafa þó ekki misst áhrifamátt sinn á Vesturlöndum (sjá um- ræðu í Kristín Loftsdóttir 1997; Kristín Loftsdóttir 2000; Kristín Loftsdóttir 2002). 7 Sjá Helgerson 1992. 8 Sjá Steiner 1995. 9 Soupious 1992. Það er ekki tilviljun að ég nota hugtakið maður en ekki manneskja hér. Bacon kvengerir náttúruna (Soupious 1992). Sigríður Þor- geirsdóttir fjallar m.a. um rætur tvíhyggjunnar og hugmyndir Aristótelesar um stöðu konunnar í bók sinni Kvennamegin (2001). 10 Guðmundur Hálfdanarson 2001:26. 11 Á fyrri hluta 19. aldar tóku evrópsk þjóðríki yfir mörg þeirra svæða sem einkafyrirtæki réðu í öðr- um heimshlutum en á síðari hluta aldarinnar voru þessar sömu þjóðir í kapphlaupi um landvinninga í þriðja heiminum (Errington 1998:14). 12 Anderson 1983; einnig Smith 1989:343. 13 Connor 1993; Conversi 1990:52. 14 Hobsbawm 1983; Vansina 1990. 15 Unnur Karlsdóttir 1998:68. 16 Errington 1998:17–18. Eins og hann dregur fram á þetta sér ekki stað eingöngu með menningarsöfn heldur einnig í formi bókasafna, dýragarða og tón- listarhalla. 17 Rydell 1998:45. 18 Maxwell 1999:6. 19 Benedict 1983:1, 31; Maxwell 1999:5. 20 Á íslensku hafa þessar byggingar verið kallaðar „skálar“. 21 Benedict 1983: 19, 24. 22 Benedict 1983:13. 23 Benedict 1983:3. 24 Gilbert 1994:20. 25 Yengoyan 1994:78. 26 Lindfors 1999:vii. 27 Bradford og Blume 1992. 28 Gilman 1992; Strother 1999. 29 Sjá Gilman 1992. 30 Maxwell 1999:18. 31 Rydell 1998:48. 32 Benedict 1983:49. 33 Benedict 1983:46. 34 Mudimbe 1988:1. 35 Foucault 1994; Foucault 1980 [1972]. 36 Fabian 1983:111–112. 37 Rydell 1999:143. 38 Pollock 1994:15. 39 Benedict 1994:30. 40 Mikilvægi þessara hefða fyrir vestræna menningu er ef til vill undirstrikuð í því að friðargæslumenn frá Kanada í Sómalíu árið 1995 tóku slíka „minja- gripi“ eða herfang í formi ljósmynda af föngnum Sómalíubúum (Razack 2000:128). 41 Sjá Bradford og Blume 1992:12. 42 Þó að fólk væri almennt ekki neytt með valdi til að taka þátt í sýningunum höfðu einstaklingar sem voru til sýnis á þennan hátt oft lítið um stöðu sína að segja (Benedict 1994:51). Sögur af upplifun þessa fólks hafa lítið varðveist sem þýðir ekki að engin mótspyrna eða frumkvæði hafi verð til stað- ar í því að hafa áhrif á aðstæður sínar. Konur frá konungdæminu Dahomey (núverandi Benín í Vestur-Afríku), hluti af 70 manna hópi frá Afríku, eru dæmi um slíkt. Samkvæmt Rydell urðu þess- ar konur fyrir miklu aðkasti frá sýningargestum og sungu fyrir fólkið á tungumáli sínu: „Við höfum komið langt að til landsins þar sem allir eru hvítir. Ef þið komið til landsins okkar, mun það veita okk- ur ánægju að skera ykkar hvítu hálsa“ (Rydell 1998:51). Annað dæmi um andóf og valdleysi má lesa úr blaðagrein í St. Louise Post-Dispatch, 19. júlí 1904, þar sem sagt er frá því að reiður pygmíi hafi ráðist á sýningargest sem tók mynd af honum án þess að borga smápening fyrir (Bradford og Blume 1992:251). 43 Comaroff og Comaroff 1992. 44 Kynþáttahyggjan felur í sér mat á æðri og óæðri kynþætti, þar sem æðri kynþátturinn verður að- eins til í samanburði við hina óæðri (Unnur B. Karlsdóttir 1998:68). 45 Smedley 1998:694–695. 46 Stoler 1989. 47 Amselle 1998 [1990]:xiv. 48 Margir höfundar hafa rætt um tengsl á milli hug- mynda varðandi kynþætti og stétt (til dæmis Bali- bar 1991; Moberg og Thomas 1993). 49 Þjóðerni, eins og Fredrik Barth hefur bent á, verð- ur ekki til í einangrun frá öðrum þjóðum, heldur þvert á móti eru landamæri menninga mikilvæg í því að skapa sjálfsmyndir (Barth 1969). 50 Rydell 1999:143. 51 Benedict 1994:36. 52 Said styðst að einhverju leyti við ítalska fræði- manninn Antonio Gramsci í nálgun sinni, en Gramsci útfærði margar mikilvægar hugmyndir Marx í skrifum sínum í fangelsi á árunum 1929–1935, sem voru gefin út á ensku undir titlin- um Selections form the Prisons Notebooks (1971). Hugmyndir Gramscis eru mikilvægar til að skilja hvernig ákveðnar hugmyndir ná að verða ríkj- andi og samþykktar í samfélaginu á ákveðnum tíma. 53 Marx og Engels 1947:51; sjá einnig umfjöllun í Dobb 1974:144. 54 Til dæmis Foucault 1980 [1972]:119. 55 Sjá Kahn 1995:325. 56 Hugtökin „vanþróuð“ og „þróunarlönd“ eru ekki síður gildishlaðin heldur en „þriðji heimurinn“. 57 Sjá til dæmis umfjöllun í Crick 1989:329; Cohen 1996:229. 58 Gilbert 1994:20. Kristín Loftsdóttir (f. 1968) er lektor í mannfræði við Háskóla Íslands. Hún varði doktorsritgerð sína The Bush is Sweet: Identity and Desire among the WoDaaBe in Niger við Arizonaháskóla árið 1999 en ritgerðin var byggð á tveggja ára rannsókn meðal WoDaaBe fólksins í Níger. Kristín hefur sent frá sér skáldsögurnar Fugl í búri sem hlaut Íslensku barnabókaverðlaunin 1988 og Fótatak tímans sem tilnefnd var til Íslensku bókmenntaverðlaunanna árið 2000. bls. 61Örheimur ímyndunarlandsins 52 Örheimur Ímyndar 6.12.2002 15:25 Page 61

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.