Morgunblaðið - 23.10.2015, Side 21

Morgunblaðið - 23.10.2015, Side 21
21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 23. OKTÓBER 2015 Góð tvenna Ætli gúmmískór og ullarhosur séu ekki besta tvennan í kaldri haustrigningu en gulur gúmmíjakki toppar mögulega klæðnaðinn. Styrmir Kári Árin 2009-2013 sat vinstristjórn við völd. Harðskeytt vinstri- stjórn sem komst til valda eftir upplausn og óeirðir, þegar fæstir höfðu náð átt- um eftir bankahrunið. Frá fyrstu stundu var ljóst að vinstrimenn ætluðu að nýta færið sem þeir fengu upp í hendurnar. Þjóðfélaginu skyldi bylt, eins hratt og hægt væri. Stjórnarskráin var vinstrimönnum sérstakur þyrnir í augum og fisk- veiðikerfið ekki síður. Skattar skyldu hækkaðir og að sjálfsögðu var mikið kapp lagt á að gera upp reikninga við pólitíska andstæð- inga. Í rúm fjögur ár reyndu stjórnvöld allt sem þau gátu til að færa þjóðfélagið til vinstri, og ef ekki hefði verið fyrir einstaklega ófarsæla verkstjórn hefði stjórnin náð enn meiri og enn verri ár- angri. Kjósendur höfnuðu vinstristjórninni Vorið 2013 fengu kjósendur loksins að segja hug sinn til vinstristjórnarinnar. Niðurstaðan varð ótvíræð. Vinstristjórninni var alfarið hafnað. Ný stjórn tók við, með mikinn þingmeirihluta. En hvað hefur svo gerst? Hefur verið tekið til eftir vinstristjórnina? Hef- ur verið gerð úttekt á þeim laga- breytingum sem vinstristjórnin stóð fyrir og síðan farið í tiltekt? Núverandi kjörtímabil er meira en hálfnað.  Fyrsta verk minnihluta- stjórnar Jóhönnu Sigurðardóttur var hennar hjartans mál. Hún vildi losna við einn af bankastjórum Seðlabankans og til þess voru í of- boði sett ný lög um bankann. Þau standa enn óbreytt.  Vinstristjórnin stóð fyrir mikl- um breytingum á stjórnarráðinu. Stjórnarráðslögunum var bylt. Ráðuneyti, sem ekkert áttu sam- eiginlegt, voru sameinuð og nöfn- um þeirra og annarra breytt. Sjálfstæðis- menn gagnrýndu breytingarnar harð- lega, en þær standa allar óhaggaðar.  Vinstristjórnin hóf mikla atlögu að stjórnarskránni. Hélt ógilda kosningu til „stjórnlagaþings“, skipaði svo alla þá sem „kosnir“ voru í „stjórnlagaráð“ og það skilaði allskyns frá- leitum tillögum. Í stað þess að lýsa yfir að stjórnarskráin fengi nú frið í eitt kjörtímabil hefur áfram verið unnið að stjórnarskrárbreytingum og nú stendur til að færa ýmis draumaákvæði vinstrimanna í stjórnarskrá. Meðal annars að heimila framsal íslensks fullveldis til erlendra stofnana.  Vinstristjórnin hækkaði skatta eins og hún gat. Tekjuskattur var hækkaður og skattþrepum fjölgað úr einu í þrjú. Þau eru enn þrjú, en nú stendur til að fækka þeim í tvö. En um leið ætla menn að lækka mörkin yfir í hæsta þrepið og draga þannig úr þeirri litlu skattalækkun sem þó verður.  Fjármagnstekjuskattur var hækkaður. Sú hækkun stendur óbreytt.  Erfðafjárskattur var tvöfald- aður. Sú hækkun stendur óbreytt.  Tryggingagjald var hækkað verulega. Þær hækkanir standa næstum óbreyttar. Hækkun trygg- ingagjalds kemur sérstaklega illa við minni fyrirtæki og dregur úr möguleikum þeirra.  Vinstristjórnin réðst á sjávar- útveginn með verulegri hækkun veiðigjalda. Sú hækkun hefur að- eins að mjög litlu leyti verið dreg- in til baka.  Sett voru lög um endurnýtan- legt eldsneyti, sem stórauka inn- kaupsverð á eldsneyti og dreifing- arkostnað þess. Lögin kosta landið hundruð milljóna króna í erlendum gjaldeyri. Þau standa óhögguð.  Sett voru lög um neytendalán sem krefjast þess að fólk fari sí og æ í greiðslumat ef það ætlar að taka lán eða hækka lánaheimildir sínar. Þetta tefur fólk í viðskiptum sínum og er til óþæginda. Þessu hefur ekki verið breytt.  Byggingarreglugerð var breytt og stóraukinn kostnaður lagður á húsbyggjendur. Þessu hefur ekki verið breytt með full- nægjandi hætti.  Ákveðið var með lögum að borgarfulltrúum í Reykjavík skyldi fjölgað frá og með kosningunum 2018. Þeir eru nú 15 en geta sam- kvæmt lögunum orðið allt að 31. Þessi lög standa óbreytt. Þetta eru nokkur dæmi um mál sem vinstristjórnin lagði mikla áherslu á í valdatíð sinni. Af ein- hverjum ástæðum hefur enn nær ekkert verið gert til að snúa hér af vinstribrautinni. Á sama tíma minnkar fylgi Sjálfstæðisflokksins jafnt og þétt, án þess að nokkur virðist hafa minnsta grun um hugsanlegar ástæður þess. Tíminn er ekki óþjótandi Ríkisstjórnin hefur haft í mörgu að snúast, ekki síst oddvitar henn- ar. Undirbúin hafa verið stór skref til losunar hafta og efnahagslífið er á öruggri uppleið. En Sjálfstæðis- flokkurinn verður sem fyrst að segja kjósendum að hann hafi í raun skýra pólitíska stefnu og að henni verði hrint í framkvæmd þegar hann er við völd, en ekki verði látið nægja að bregðast við því sem upp kemur frá degi til dags, rétt eins og embættismenn marki stefnuna. Forystumenn stjórnarflokkanna eru mjög vand- aðir og velviljaðir menn, en stund- um læðist að manni sá grunur að margir í liði þeirra haldi að kjör- tímabilið sé hundrað ár, og því liggi ekkert á. En okkur fannst vinstristjórnin vond og það voru margar ástæður fyrir því. Af ein- hverjum ástæðum eru þær flestar enn í lögum. Eftir Bergþór Ólason » Flest það sem gerðivinstristjórnina vonda er enn í lögum. Bergþór Ólason Höfundur er framkvæmdastjóri. Af hverju fannst okkur vinstristjórnin vond? Eftir bankahrunið 2008 hef ég sem áhugamaður og þol- andi tekið þátt í um- ræðu um aðkomu end- urskoðenda að áritunum fjármálafyr- irtækja fyrir hrun og reyndar síðar. Eftir lestur á áritunum end- urskoðenda á milli- uppgjörum íslenskra banka í lok júlí 2008 minnist ég ætíð orða biskups við Umba: „taktu vel eftir því um hvað þeir þegja!“ Formaður Félags löggiltra end- urskoðenda, Sturla Jónsson, skrifar pistil í Viðskipta Mogga 15. október sl. og er vert að staldra við. Þetta horn í ViðskiptaMogga hefur und- anfarið verið nýtt fyrir fræðilegt efni um endurskoðun. En nú ber nýrra við. Pistill formannsins verð- ur vart skilinn öðruvísi en að hann sé að þagga niður opinbera umræðu um vinnubrögð endurskoðenda. Gagnrýni Gagnrýni á störf endurskoðenda hefur verið af skornum skammti þó að bráðnauðsynleg sé til að gera upp hruntímabilið. Skrif formanns- ins virka eins og öfugmæli enda hef ég yfirhöfuð ekki orðið var við gagnrýna umræðu frá Félagi end- urskoðenda nema frá örfáum fé- lagsmönnum. Niður- staða formannsins er að öll sú gagnrýni hafi verið ómálefnaleg og ómakleg. Formaðurinn vísar allri gagnrýni á bug án þess að færa rök fyrir þeirri niður- stöðu. Þó er það þann- ig að stétt endurskoð- enda er ein fárra stétta sem býr við það að siðareglur hafi nán- ast lagagildi! Einn einfaldur þátt- ur í rekstri allra þriggja stóru við- skiptabankanna í aðdraganda hruns þeirra var það að allir áttu þeir eða höfðu að veði stórum meira en 10% af eigin hlutabréfum en slíkt er brot á lögum um hlutafélög. Enginn endurskoðandi hinna þriggja stóru viðskiptabanka gerði athugasemd við það í birtum athugasemdum sín- um, hvorki í árshluta- eða ársupp- gjörum. Vissulega hefði slík vitn- eskja verið fróðleg fyrir almenna hluthafa bankanna og vakið spurn- ingar um raunverulegt eigið fé þeirra. Spurt er Mér er spurn: Er það svo að end- urskoðendur fjármálafyrirtækja hafi ekki kastað rýrð á stétt sína í aðdraganda bankahruns? Af skrif- um formannsins dreg ég þá ályktun að honum finnist þar ekkert at- hugavert. Ekki verður annað skilið en það hafi verið í góðu lagi að árita fjármálafyrirtæki fullri áritun fyrir árið 2007 og athugasemdalausum milliuppgjörum bankanna þremur mánuðum fyrir hrun, finnst for- manninum afar gagnrýnisvert að gerðar séu athugasemdir við þær sömu áritanir? Formaðurinn segir: „Án sjálfsgagnrýni verður þróun stéttarinnar takmörkunum háð og líklegt að aðrir hagsmunaaðilar taki í stjórnartaumana í þeim efnum og þá í gegnum lagasetningar og breytingar á regluverki.“ Hér rekur sig hvað á annars horn. Ekki hefur heyrst af mikilli sjálfsgagnrýni frá stjórn Félags löggiltra endurskoðenda og því undarlegt að fjalla um það sem ekk- ert er. Hitt, sem sennilega vegur þungt í huga formannsins, eru hagsmunir og það er væntanlega kjarni málsins. Hvaða hagsmuna- aðila er formaðurinn að nota til að hræða lesendur sína, er meining formannsins að eftirlit á vegum rík- isins sé hagsmunagæsla fyrir ein- hvern tiltekinn hagsmunaaðila? Getur verið að formaðurinn eigi við að það séu hagsmunir endurskoð- enda að sjá sjálfir um eftirlit með eigin störfum? Er jafningjaeftirlit endurskoðenda trúverðugt áður en endurskoðendur fjármálafyrirtækja gera hreint fyrir sínum dyrum. Ófarnaður sparisjóða Telur formaðurinn að nýleg dæmi af ófarnaði sparisjóða séu til merkis um að þessi sjálfsgagnrýni eftir hrun hafi skilað sér eða fór hún ef til vill aldrei fram af nokkr- um heilindum? Skörp utanaðkom- andi gagnrýni frá Siglufirði á störf endurskoðenda í aðdraganda yfir- töku sparisjóðs bendir ekki til að endurskoðendum hafi tekist vel til í þessu efni. Formaðurinn hefur lýst því svo vel skilst að önnur gagnrýni en frá honum sjálfum er að hans mati ekki málefnaleg. Það má þó ekki dyljast að hans eigin sjálfs- gagnrýni hljóti að vera settar nokk- uð þröngar skorður. Verkin sýna merkin. Getur það verið að hægt sé með einu blóðrauðu pennastriki að draga strik yfir hlutverk endur- skoðenda í mikla bankahruninu og afgreiða með því einu að yppa öxl- um? Því miður virðist þetta mögu- leg niðurstaða enda eru ný endur- skoðunarslys í boði og það hjálpar til að gleyma hinum eldri. Svo spurningu formannsins sé svarað, já það er fullkomlega eðli- legt að löggjafinn grípi inn í og skoði hvort ekki sé þörf á að laga umgjörðina. Það kann að vera hræðsluefni fyrir formanninn en óbreytt ástand hræðir aðra. Nóbelsskáldið hefur sett fram ígildi siðareglna í ritverkum sínum og er hér vitnað til tveggja slíkra. Siðareglur eru settar og til þeirra vitnað þegar eitthvað er að en for- maðurinn virðist misnota þær sem skjöld til að komast hjá uppgjöri endurskoðenda við fortíðina. Formaðurinn virðist í pistlinum vera að segja lesendum sínum að það sé eitthvað mikið að í félags- starfinu sem hann veitir forstöðu. Hann finnur einnig að því að þau vandamál sem uppi kunna að vera skuli sett í opinbera umræðu. Og þá er spurt, ef mál mega ekki vera í opinberri umræðu, af hverju leysir formaðurinn ekki þessi meintu inn- anhússvandamál án þeirrar þver- sagnar að hengja sjálfur óhreina þvottinn út? Minnumst orða prestsins Endurskoðendur skulu minnast orða prestsins; „En þó ég sé ekki góður að sýngja, þá veit ég að til er einn tónn og hann er hreinn.“ Fagmaður verður listamaður með því að vanda smáatriðin, hitt gerir sig sjálft. Það eru nefnilega lagðar miklar skyldur á endurskoðendur í hlutafélagalögum, að vanda sig við smáatriðin. Eftir Vilhjálm Bjarnason » Getur það verið að hægt sé með einu blóðrauðu pennastriki að draga strik yfir hlut- verk endurskoðenda í mikla bankahruninu...? Vilhjálmur Bjarnason Höfundur er alþingismaður. Um endurskoðendur og störf þeirra

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.