Morgunblaðið - 11.02.2016, Page 86

Morgunblaðið - 11.02.2016, Page 86
86 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. FEBRÚAR 2016 HAGI ehf Stórhöfða 37 • 110 Reykjavík • S. 414-3700 • hagi@hagi.is • Hagi ehf HILTI Hágæða vinnuföt í miklu úrvali Sérmerkjum fyrir fyrirtæki Verkfæri og festingar Mikið úrval af öryggisvörum Þórunn Kristjánsdóttir thorunn@mbl.is Reykjavík 1985-1990 nefnist sýning Húberts Nóa Jóhannessonar sem verður opnuð í Galleríi Gróttu í dag kl. 17. Á þessari sýningu eru nokkur verka Húberts Nóa frá árunum 1985-1990 og hafa sum þeirra ekki verið sýnd áður opinberlega. Verkin eru af stöðum í Reykjavík sem mál- aðir eru eftir minni en strax á náms- árum sínum beitti hann þeirri að- ferð. „Ég tók upp á því mjög snemma og var skammaður fyrir það í skól- anum en það var ekki hægt að fá mig ofan af því,“ segir Húbert Nói Jóhannesson glaðlega. Hann segir ýmsar tilfinningar kvikna við að sjá verk sín frá upp- hafi ferilsins. „Ég er alltaf að vinna með tilfinningarými og mér finnst ég ná að dengja mér aftur inn á það þegar ég sé verkin. Það er greini- lega einhver hluti af manni sem fer í þennan farveg frá þessum tíma,“ segir Húbert Nói spurður út í fyrstu verkin. Hann nefnir sem dæmi tón- list frá þessum tíma þegar verkin urðu til og hann heyrir alls staðar. Verk Húberts frá þessum árum eru undir miklum áhrifum frá myndlistarmanninum Helmut Fe- derle sem kom til landsins árið 1984 og kenndi hér. Hann var frum- kvöðull í svokallaðari neo geo eða ný geometria, ásamt þeim John Armle- der, Gerwald Rockenschaub og Franz Graf. Á þessum tíma voru margir ungir nemendur sem að- hylltust þessa stefnu og beittu henni í listsköpun sinni. Þetta voru m.a. Georg Guðni Hauksson, Hrafnkell Sigurðsson og Húbert Nói. Verk Húberts Nóa frá þessu tímabili spretta m.a. út frá bygg- ingum og umhverfi. „Ég einkenni þessa staði sem ég skapa með götu- heitum og númerum ef þetta er inn- an úr híbýlum. Ég málaði vistaverur vina minna og þar sem ég kom oft. Seinna nota ég staðsetningartæki sem staðsetningar með landslags- málverki. Með því að nota gps- punkta þá breytir maður hefðbundu landslagsmálverki í rúmfræði eða geometríu. Þetta snýst allt um að taka úr ytra rýminu, hvort sem það er landslag, arkitektúr eða híbýli og setja inn í manneskju og varpa því svo aftur út á formi listaverks sem verður þá aftur hluti af ytra rými einstaklings. Ég ef alltaf verið að vinna með þessa hringrás.“ Verkin á þessu tímabili voru and- svar Húberts við hugmyndalist eða konseptlist sem var allsráðandi í listheimi áttunda áratugarins þar sem Súm-hópurinn var fremstur í flokki. Væri gaman að sjá þróunina Íslenskir listamenn sem notuðu nýja geometríu á áttunda áratugn- um voru frumkvöðlar hér á landi sem þróaðist svo með misjöfnum hætti milli manna. „Við komum snemma inn í þetta og fórum hver sína leið. Inn í þetta blandast Gerwald Rockenschaub og Frans Graf en þeir voru nemendur Helmut Federle alveg eins og við. Það hefði verið gaman að sjá hvern- ig þetta þróast í sitt hvora áttina og setja upp sýningu með þetta að leið- arljósi og íslenskum vinkli.“ Skammaður fyrir að mála eftir minni  Æskuverk eftir Húbert Nóa á sýningunni Reykjavík 1985-1990 Morgunblaðið/RAX Listaverk Listamaðurinn Húbert Nói Jóhannesson við eitt verka sinna. ÍHrólfs sögu segir IðunnSteinsdóttir sögu langafa sínssem var sveitarómagi og síðarvinnumaður fyrir rúmum 100 árum. Í þessari sögulegu skáldsögu greinir frá ömurlegum kjörum fátæk- linga og þeirri óréttlátu samfélags- skipan sem hér var við lýði fyrir ekki svo ýkja löngu og saga Hrólfs er rak- in frá barnsaldri og fram á fullorð- insár. Hann er sveitarómagi sem er skilinn frá móður sinni, systkinum og stjúpföður og er í rauninni boðinn upp árlega eins og hver annar varn- ingur og sá hreppir hnossið sem býð- ur lægstu fjárhæðina, því þá þarf hreppsnefndin að bera minnstan kostnað af honum. Aðbúnaður hans er misjafn – sums staðar fær hann lít- ið að borða og er látinn þræla, annars staðar er atlætið betra. En þegar líð- ur að fardögum er alltaf sama óviss- an; verður hann áfram á staðnum eða fer hann eitthvað annað og ekki nema von að orðið hreppsnefndin verði að blótsyrði í huga Hrólfs á unga aldri. Sagan er sögð út frá sjónarhóli Hrólfs, að mestu í þriðju persónu en af og til talar hann í fyrstu persónu. Lungann af bókinni er hann á barns- aldri og eru fáir betri að sjá hlutina út frá sjónarhorni barna en Iðunn, sem er einn okkar ástsælasti barna- og unglingabókahöfundur. Þegar hann er kominn á fullorðinsaldur og gerist vinnumaður breytist fátt í lífi hans því þrátt fyrir að vera duglegur til verka hefur hann lítið að segja um eigin ör- lög og berst fyrir því að halda fjöl- skyldu sinni sam- an. Það er eiginlega alveg með ólík- indum til þess að hugsa að ekki séu nema rétt rúm 100 ár síðan þetta var. Fátæklingar nutu lítilla mannrétt- inda og líklega eru fleiri Íslendingar en undirrituð og Iðunn í þeim sporum að eiga sveitarómaga að forfeðrum ekkert mjög langt aftur í ættir. Iðunni tekst að draga fram einlæga og trúverðuga mynd af lífi þeirra sem minnst máttu sín í lok 19. aldar og þrátt fyrir að Hrólfs saga sé í grunn- inn sorgarsaga er lesturinn síður en svo niðurdrepandi, heldur þvert á móti því Hrólfur er sérlega jákvæður og bjartsýnn og tekst á við erfiðar að- stæður af aðdáunarverðu æðruleysi. Frásagnarstíllinn er látlaus, ein- kennist aðallega af samtölum og setn- ingar eru yfirleitt stuttar og hnitmið- aðar. Reyndar er stíllinn ekkert ósvipaður og er í mörgum barnabók- um (og þar er Iðunn á heimavelli) en frásögnin líður nokkuð fyrir þetta því efnið er það áhugavert að á köflum hefði mátt fara öðruvísi með það og kafa dýpra. Persónusköpun hefði líka að ósekju mátt vera ítarlegri, í bók- inni koma margar persónur við sögu, mismikið, en það hefði gefið sögunni meiri dýpt og vægi að draga þær sterkari dráttum. Annars er þetta í heildina hin fínasta bók, sem hefði gjarnan mátt vera lengri því við- fangsefnið býður svo sannarlega upp á það. Af ömurlegum örlögum ómaga Morgunblaðið/Eggert Höfundurinn „Iðunni tekst að draga fram einlæga og trúverðuga mynd af lífi þeirra sem minnst máttu sín í lok 19. aldar,“ segir rýnir. Skáldsaga Hrólfs saga bbbmn Eftir Iðunni Steinsdóttur. Salka 2015. Innbundin, 150 bls. ANNA LILJA ÞÓRISDÓTTIR BÆKUR Uppselt er á tónleika Sinfóníu- hljómsveitar Íslands í kvöld þar sem bandaríski stjórnandinn James Gaf- figan stýrir tónleikunum en hann er einnig aðalstjórnandi Sinfóníu- hljómsveitarinnar í Luzern. Píanó- leikarinn Kirill Gerstein flytur pí- anókonsert Tsjajkovskíjs en það er eitt vinsælasta tónverk allra tíma og í því gefst einleikaranum færi á að sýna allar sínar bestu hliðar, jafnt í tjáningu sem tæknilegri færni. Kirill Gerstein er einn áhugaverðasti pían- isti sinnar kynslóðar og hefur m.a. hlotið hin virtu Gilmore-píanóverð- laun, árið 2010, og New York Times valdi nýjasta geisladisk hans einn þeirra bestu sem gefnir voru út 2014. Leníngrad-sinfónía Shostakovítsj verður einnig á dagskrá. Hún var samin undir nærri ólýsanlegum kringumstæðum og lýsir innrás Þjóðverja í Sovétríkin í júní 1941. Umsátur þeirra um Leníngrad varði í níu hundruð daga og talið er að um milljón manns, þriðjungur borgar- búa, hafi látið lífið í sprengjuárásum eða úr kulda, smitsjúkdómum og hungri. Frumflutningurinn fór fram í mars 1942 og Moskvubúar fengu að heyra verkið nokkrum vikum síðar. Sinfónían er magnþrunginn minn- isvarði um reisn mannsandans og mátt listarinnar jafnvel þegar öll sund virðast lokuð. Tónleikarnir verða sendir út beint á Rás 1. Morgunblaðið/Skapti Hallgrímsson Sinfónía Þetta er í þriðja sinn sem Leníngrad-sinfónían er flutt hér á landi. Máttur listarinnar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.