Morgunblaðið - 22.04.2016, Side 19

Morgunblaðið - 22.04.2016, Side 19
19 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. APRÍL 2016 Sumardagurinn fyrsti Í gær var boðið upp á margvíslega afþreyingu í Árbæjarsafni í tilefni dagsins og Barnamenningarhátíðar og mátti sjá að gestir, jafnt ungir sem eldri, nutu útiverunnar. Ómar „Maður veit aldrei á hvern veg mál kunna að þróast. Því er best að halla sér ekki um of á eina hlið, allra síst í stjórnmálum.“ Svo mælti einn ágætur fjallkóngur, en það eru þeir kóngar sem Ís- lendingar virða mesta. Svo var annar snill- ingur sem sagði að allt væri í bestu horfi á meðan enginn myndi hvað ráðherrarnir hétu. Sá sagðist jafn- framt aðhyllast þá speki sem segir: dug- laus ríkisstjórn er mik- il blessun fyrir þjóðina. Það eru undarleg örlög sem þessari þjóð eru búin. Það er sama á hvern veg kosið er, alltaf fá menn Framsóknarflokkinn upp úr hattinum. Þessi flokkur telur að hann sé jafn stór eða stærri en Sjálfstæðisflokkurinn, sama hvernig kosningar fara. Þetta mál á sér langa sögu. Ís- lenskt samfélag þróast úr bænda- samfélagi í sveitum í framleiðslu- og þjónustusamfélag í þéttbýli. Kjör- dæmaskipan grundvallaðist á göml- um stjórnsýslueiningum, sem voru sýslur og síðar kaupstaðir. Það var viðtekin hugsun að landsvæði, fjöll og firnindi, ættu rétt á þingstyrk en ekki íbúar. Það er svo í dag að vægi atkvæða í þéttbýliskjördæmum á Suðvesturlandi er sem næst helm- ingur af vægi atkvæða í dreifbýlis- kjördæmum. Með ákvæðum um jöfnunarþingsæti í kjördæmum fæst nokkurt jafnræði á milli þeirra flokka sem bjóða fram og ná kjöri. Hví Framsókn? Það er ástæða til að skoða hví það gerist að leiðtogum Framsóknar- flokksins er lyft í hæstu hæðir, án þess að kosningaúrslit hafi gefið það í skyn að svo ætti að vera. Það er augljóst af því yfirliti sem fylgir þessari grein að meingölluð kjördæmaskipan gaf Framsóknarflokknum þingstyrk langt um- fram kjörfylgi á ár- unum frá 1930-1960. Það að fá meirihluta þingmanna út á 35% kjörfylgi er and- lýðræðislegt. Völd Framsóknarflokksins grundvölluðust því á andlýðræðislegri kjör- dæmaskipan. Með kjördæma- breytingu, sem gerð var árið 1942, í mikilli andstöðu við Fram- sóknarflokkinn, kemur upp ný staða. Fram- sóknarflokkurinn viðurkenndi ekki hinar breyttu aðstæður í samfélaginu. Forystu- menn flokksins töldu að Framsóknarflokkurinn væri af sögulegum ástæðum jafn stór eða stærri en Sjálfstæðisflokkurinn. Svo er enn. Formaður Framsókn- arflokksins sat á fyrri árum aldrei í ríkisstjórn undir forsæti sjálfstæðis- manns, og sagði; „allt er betra en íhaldið“. Þau ummæli áttu eftir að erfast genetískt. Reyndar kvað svo rammt að óbeitinni að enginn flokk- ur gat unnt formanni annars stjórn- málaflokks að vera forsætisráð- herra þegar lýðveldi yrði stofnað. Því þurfti ríkisstjóri að mynda utan- þingsstjórn, en slíkt er niðurlæging fyrir þingræðið. Fyrstu ár lýðveldisins Á fyrstu árum lýðveldisins létu flokkar sig hafa ýmislegt í sam- starfi. Þeir sem virtust andstæðir pólar í stjórnmálum, Sjálfstæðis- flokkur og vinstriflokkarnir, mynd- uðu stjórn saman og síðar myndaði formaður Alþýðuflokksins, minnsta stjórnmálaflokksins á Alþingi, rík- isstjórn. Fljótlega eftir kosningar 1949 varð stjórnarkreppa. Eftir á að hyggja virðist ástæða stjórnar- kreppunnar vera persónuleg. For- maður Framsóknarflokksins vildi ekki sitja í ríkisstjórn undir forsæti sjálfstæðismanns, sem fleiri hafði þingsætin. Þá var þingmanni úr minni flokknum, Framsóknar- flokknum, lyft í embætti forsætis- ráðherra, með velvild Sjálfstæðis- flokksins fyrir frið og þingræði! Ellegar vofði yfir utanþingsstjórn! Þar á eftir kom ríkisstjórn undir forsæti formanns Sjálfstæðisflokks- ins, án þátttöku formanns Fram- sóknarflokksins, enda „allt betra en íhaldið“. Eftir viðreisn Eftir að stöðugleika viðreisnar- stjórnar lauk urðu óróleikar í stjórnmálum. Sumpart stafaði það af „mala domestica“ hjá Sjálf- stæðiflokknum. Þar var heimilis- bölið þyngra en tárum tók. Gerðar voru nokkrar atlögur að formanni Sjálfstæðisflokksins. Það munaði aðeins hársbreidd ár- ið 1974 að þingmenn Sjálfstæðis- flokksins gerðu formann Fram- sóknarflokksins að forsætisráð- herra, en sá hafði hrakist frá völdum fyrr á árinu í vondri vinstri- stjórn. Tekið skal fram að þetta var eftir mesta kosningasigur Sjálf- stæðisflokksins. Jóhann Hafstein, fyrrverandi formaður Sjálfstæðis- flokksins, kom þó í veg fyrir þá niðurlægingu. Versta ríkisstjórn lýðveldisins Í atlögum að formanni Sjálf- stæðisflokksins á þeim tíma bar mest á varaformanni flokksins og þingmanni, sem taldi sig sjálfkjör- inn til forystu. Varaformaður flokksins hafði svo forystu um að mynda árið 1980 verstu ríkisstjórn allra tíma á Íslandi með aðstoð Framsóknarflokks og Alþýðu- bandalags, sem nú hefur skipt um kennitölu. Ríkisstjórnin var svo slæm að formaður Alþýðu- bandalagsins taldi nauðsynlegt að mynda „neyðarstjórn“. Úr því varð þó ekki, þess í stað settist að völd- um samsteypustjórn Sjálfstæðis- flokks og Framsóknarflokks. Enn þurftu sjálfstæðismenn að lyfta for- manni Framsóknarflokksins í stól forsætisráðherra þrátt fyrir sigur Sjálfstæðisflokksins, sem hafði 23 þingsæti á móti 14 hjá Framsókn. Óskiljanlegt! Á þessari öld Á þessari öld hefur Framsóknar- flokkurinn rambað á barmi þess að verða smáflokkur. Með lýðskrumi og ranglátri kjördæmaskipan tókst flokknum þó að fá jafn mörg þing- sæti og Sjálfstæðisflokkurinn, með 4.000 færri atkvæði! Forseti lýð- veldisins taldi að Framsóknar- flokkurinn væri sigurvegari kosn- inga 2013. Því skyldi formaður flokksins hafa forystu um stjórnar- myndun! Alveg nýr mælikvarði! Enn á ný lét Sjálfstæðisflokkur það yfir sig ganga að lyfta formanni Framsóknarflokksins í stól for- sætisráðherra. Þegar sá forsætisráðherra sagði af sér tilnefndi hann eftirmann sinn. Og enn lét Sjálfstæðisflokkurinn það fyrir sig ganga, jafnvel þótt hin nýútnefndi forsætisráðherra hefði látið hafa sig hafa það níðingsverk að greiða atkvæði með því að draga fyrrverandi forsætisráðherra og formann Sjálfstæðisflokksins fyrir Landsdóm. Nú er mál að linni. Það er ekki eðlilegt að Sjálfstæðisflokkurinn lyfti forystu Framsóknarflokksins til æðstu metorða, flokki sem er smáflokkur með mikilmennsku- brjálæði. Eftir Vilhjálm Bjarnason » Völd Fram- sóknar- flokksins grund- völluðust því á andlýðræðis- legri kjör- dæmaskipan. Vilhjálmur Bjarnason Höfundur er alþingismaður. Aldrei kaus ég Framsókn, en alltaf fæ ég Framsókn! Framsóknarflokkur Sjálfstæðisflokkur Kosninga- ár Atkvæði Kjörfylgi % Þingmenn % að baki þingmanni Atkvæði Kjörfylgi % Þingmenn % að baki þingmanni Fjöldi þingmanna Mismunur á fylgi að baki þingmanni hjá XB og XD 1927 9.962 30,3 19 1,59 16.437 44 17 2,59 42 0,99 1931 13.840 35 23 1,52 17.171 43,3 15 2,89 42 1,36 1933 8.531 23,9 16 1,49 17.131,5 48 20 2,40 42 1,36 1934 11.313 21,8 15 1,45 21.934 42,4 20 2,12 49 0,67 1937 14.557 24,6 19 1,29 24.132 40,8 17 2,40 49 1,11 1942 I 16.033 27,6 20 1,38 22.975 39,5 17 2,32 52 0,94 1942 II 15.868 26,4 15 1,76 23.001 38,3 20 1,92 52 0,16 1946 15.429 23,1 13 1,78 26.428 39,5 20 1,98 52 0,20 1949 17.659 24,5 17 1,44 28.546 39,5 19 2,08 52 0,64 1953 16.959 21,9 16 1,37 28.738 37,1 21 1,77 52 0,40 1956 12.925 15,6 17 0,92 35.027 42,2 19 2,22 52 1,30 1959 I 23.061 27,2 19 1,43 36.029 42,5 20 2,13 52 0,69 1959 II 21.882 25,7 17 1,51 33.800 39,7 24 1,65 60 0,14 1963 25.217 28,2 19 1,48 37.021 41,4 24 1,73 60 0,24

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.