Morgunblaðið - 11.06.2016, Síða 23

Morgunblaðið - 11.06.2016, Síða 23
23 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 11. JÚNÍ 2016 Liðleiki Hún Kristine Lea átti ekkert erfitt með að teygja úr skönkunum þar sem hún hoppaði á trampólíni í blíðunni fyrir norðan á bænum Grímsstöðum í Mývatnssveit. Hrútarnir héldu ró sinni. Golli Frjáls samkeppni er öflugasta tækið til að draga fram það besta og hagkvæmasta út úr allri atvinnustarfsemi. Þannig er hag kaup- enda og seljenda best borgið og ábati sam- félagsins hámarkaður. Vegna þessa er skyn- samlegt að leita allra leiða við að koma á samkeppni þar sem henni verður við komið. Samtök iðnaðarins fengu hinn kunna danska hagfræðing Lars Christensen til að skrifa skýrsluna, Our Energy 2030, sem fjallar um orkumarkaðinn á Íslandi, skilvirkni hans, samkeppnishæfni og gagnsæi. Í skýrslunni er að finna ítarlega greiningu á stöðu þessa mikilvæga markaðar. Ekkert land í heiminum framleiðir jafnmikla orku á hvern íbúa og íslenskur iðnaður nýtir lang- stærstan hluta þessarar orku til að skapa tæpan fjórðung útflutnings- tekna landsins. Orkan skiptir flest fyrirtæki miklu máli enda lykil- aðfang. Öll erum við svo eigendur enda eru orkufyrirtækin að mestu í eigu hins opinbera. Fyrirkomulag þessa mikilvæga markaðar skiptir því miklu máli fyrir samkeppnis- hæfni okkar. Raforkumarkaðurinn er einn af þeim mörkuðum þar sem samkeppni hefur enn ekki náð að ryðja sér til rúms á Íslandi, jafnvel þó að öll lög- gjöf þar að lútandi hafi verið fyrir hendi síðan 2003. Landsvirkjun framleiðir um 70% af öllu rafmagni í landinu. Það setur fyrirtækið í sterka ráðandi stöðu á markaðnum og er nánast útilokað að kraftar frjálsrar samkeppni fái að njóta sín. Lars leggur áherslu á í skýrslu sinni að Landsvirkjun verði skipt upp og einkavædd. Það kann að vera róttæk og umdeild hugmynd, ekki síst í ljósi umræðu um eignarhald á auðlind- um. Hins vegar er mikilvægt að þessi umræða eigi sér stað og skoð- að hvort núverandi skipan eignar- halds á raforkufyrirtækjum sé sú sem þjónar best hagsmunum Íslend- inga. Núverandi skipan er í það minnsta ekki til þess fallin að auka samkeppni. Ennfremur er uppi sú einkennilega staða að Landsvirkjun er stærsti hluthafi í Landsneti sem flytur allt rafmagn í landinu. Það er náttúrulega ein- okunarstarfsemi en stór hluti af raforku- reikningi fólks og fyrir- tækja verður til þar. Nauðsynlegt er að þarna verði skilið á milli enda eru þessi tengsl ekki til þess fall- in að skapa traust og gagnsæi. Önnur hugmynd sem Lars leggur áherslu á er að komið verði á fót al- vöru raforkumarkaði. Hugmyndin er ekki ný en það er ekki fullreynt að koma slíkum markaði á. Öll iðnfyr- irtæki og stærri notendur hefðu gagn af því að til væri skilvirkur markaður með raforku. Ljóst er að ríkið heldur á spil- unum. Tengsl Landsvirkjunar og Landsnets verða ekki rofin án íhlut- unar eigandans. Ríkið þyrfti einnig að koma að því að setja upp raf- orkumarkað og hugsanlega tryggja ákveðið framboð á raforku inn á slík- an markað og bæta þannig gagnsæi og skilvirkni. Íslenskur iðnaður notar mikla raf- orku og hagstætt raforkuverð hér á landi hefur jafnan verið talið hluti af samkeppnisforskoti okkar. En lengi má gott bæta. Það eru sameiginlegir hagsmunir okkar allra til lengri tíma litið að umbætur verði á þessum mikilvæga markaði. Það er því ósk- andi að skýrslan Our Energy 2030 verði innlegg í þá umræðu sem þarf að eiga sér stað um framtíð raf- orkumarkaðar á Íslandi. Eftir Almar Guðmundsson » Það eru sameigin- legir hagsmunir okkar allra til lengri tíma litið að umbætur verði á þessum mikil- væga markaði. Almar Guðmundsson Höfundur er framkvæmdastjóri Samtaka iðnaðarins. Orkuríkur og sam- keppnishæfur iðnaður Þann 7. júní sl. áttum við tvær undirritaðar, biskupar í þjóðkirkju Íslands, fund á Bisk- upsstofu með flótta- fólki. Það var prestur innflytjenda, sr. Toshiki Toma, sem átti frum- kvæði að fundinum með biskupum landsins. Sr. Kristján Valur Ingólfsson vígslu- biskup í Skálholti gat því miður ekki setið fundinn vegna vísitasíu um Suð- urland. Á fundinn kom flóttafólk frá Afg- anistan, Íran og Úganda, auk fulltrúa frá samtökunum No borders. Tilgangur fundarins var fyrst og fremst að gefa flóttafólkinu tækifæri til að segja sögu sína og benda á hvað betur mætti fara í móttöku flóttafólks á Íslandi. Dyflinnarreglugerðin Það sem fyrst bar á góma á fund- inum var Dyflinnarreglugerðin, sem heimilar að senda flóttafólk aftur til þess lands sem það kom fyrst til inn- an Evrópu. Þessa reglugerð væri hægt að nota á alla þá flóttamenn sem fundinn sátu, enda ekkert beint flug hingað frá þeim stríðshrjáðu löndum sem þau koma upprunalega frá. Mörg hafa þegar fengið synjun í því landi sem þau flúðu upprunalega til en bíða þess nú samt að vera send þangað aftur og þaðan að öllum lík- indum alla leið til baka þar sem ekk- ert bíður þeirra annað en ofsóknir og dauði. Frásagnir fólksins voru afar áhrifamiklar og það er ljóst að Dyfl- innarreglugerðin er afar ósanngjörn gagnvart þeim sem vilja koma til Ís- lands. Ekkert beint flug er frá Mið- austurlöndum til Íslands og því þurfa allir að millilenda einhvers staðar í Evrópu komi þeir með flugi. Ekki þarf að spyrja um þau sem koma fót- gangangandi, með rútum eða bátum yfir Miðjarðarhafið. Því er það okkar skoðun að Íslandi beri að skoða vel aðild sína að Dyfl- innarreglugerðinni og ef ekki reynist unnt að segja sig frá henni, þá beri yf- irvöldum að minnsta kosti að túlka hana rúmt. Ísland hefur komist upp með að nota Dyflinnarregluna aðallega til að komast hjá því að veita flóttafólki hæli. Á Íslandi er fjöldi flóttafólks það lítill að engin ástæða er til annars en að taka öll mál til efnislegrar meðferðar. Það er sannarlega engin ástæða til þess að senda flóttafólk aftur til þeirra landa sem ráða ekki við álagið, eða þeirra landa sem senda fólk til baka til þess lands sem það flúði upprunalega frá. Frá því þátttaka Íslands í Dyflinn- arsamstarfinu hófst hafa íslensk stjórnvöld vísað stærstum hluta hæl- isumsækjenda til baka til annarra að- ildarríkja. Frá upphafi aðildar og þangað til í lok nóvember 2013 hafði 93,5% hælisleitenda verið synjað um hæli á Íslandi. Kirkjan leitist við að rjúfa einangrun flóttafólks Annað sem bar á góma á fundi okk- ar var einangrun þeirra sem leita al- þjóðlegrar verndar. Að mati viðmælenda okkar er kirkj- an í sterkri stöðu til að rjúfa þá ein- angrun. Því hvetjum við söfnuði lands- ins til að taka vel á móti flóttafólki og beita sér fyrir því að útvega því stuðn- ingsfjölskyldur. Reynslan hefur sýnt að þau sem hafa sterkan stuðning heimafólks eigi frekar möguleika á því að mál þeirra séu tekin fyrir. Einnig sjáum við fyrir okkur að kirkjan geti skapað vettvang til að finna sameiginleg verkefni fyrir heimafólk og flóttafólk. Allir hafa eitt- hvað að gefa og eitthvað að þiggja. Þetta samstarf getur því verið gefandi fyrir alla. Kirkjugrið Þriðja málið sem rætt var um voru svokölluð kirkjugrið. Flóttafólkið sagði okkur frá því að margt flóttafólk hefði fengið grið í kirkjum í Evrópu og vildu fá að vita hvernig þessu væri háttað hér á landi. Dr. Hjalti Huga- son, prófessor í kirkjusögu við Há- skóla Íslands, hefur skrifað grein um kirkjugrið á Vísindavefnum. Þar stendur: „Kirkjugrið fólust í að sá sem sóttur var með vopnavaldi mátti leita sér skjóls í kirkju eða kirkju- garði og naut friðhelgi meðan hann dvaldi þar. Í kristinrétti Árna Þor- lákssonar (1237-1298), eða svoköll- uðum kristinrétti nýja sem lögfestur var hér 1275, er að finna nákvæm fyr- irmæli um kirkjugrið. Þar segir að óháð því hvaða brot menn kynnu að hafa framið skyldu þeir njóta frið- helgi meðan þeir dveldu í kirkju eða kirkjugarði nema þeir sem framið hefðu ránmorð eða sært eða drepið mann á helgum stað. Gætu banda- menn ekki veitt þeim sem dvaldi í kirkjugriðum aðstoð átti presturinn sem þjónaði kirkjunni að sjá til þess að hann dæi ekki af þorsta, hungri eða kulda.“ Þó kirkjugrið hljómi sem úrelt hugtak hefur það verið stundað í lúth- erskum kirkjum og í nálægum lönd- um á okkar dögum. Þetta á einkum við þegar hælisleitendur, stundum í hópum, leita kirkjugriða og starfsfólk kirknanna kýs að fara að fyrr- greindum fyrirmælum, það er að veita húsaskjól og aðra nauðsynlega þjónustu þar til mál flóttafólksins hafa verið tekin fyrir. Að lokum segir dr. Hjalti: „Ég lít svo á að vel geti þær aðstæður komið upp í náinni framtíð á sviði innflytj- endamála að forráðamönnum kirkna beri siðferðisleg skylda til að veita flóttamönnum húsaskjól og láta reyna á hvort fornar venjur um kirkjugrið geti reynst tæki til að knýja yfirvöld til að taka ábyrga, efn- islega afstöðu til málefna einstakra hælisleitenda.“ Undir þessi lokaorð dr. Hjalta vilj- um við taka með von um að við opn- um augu okkar fyrir því að kærleiks- boðskapur kirkjunnar býður okkur að gera svo. Eftir Agnesi M. Sig- urðardóttur og Sol- veigu Láru Guð- mundsdóttur » Þó kirkjugrið hljómi sem úrelt hugtak hefur það verið stundað í lútherskum kirkjum og í nálægum löndum á okkar dögum. Agnes M. Sigurðardóttir Höfundar eru biskupar í þjóðkirkjunni. Kirkjan sem griðastaður Solveig Lára Guðmundsdóttir

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.