Fréttatíminn

Útgáva

Fréttatíminn - 20.05.2016, Síða 32

Fréttatíminn - 20.05.2016, Síða 32
KATRÍNARTÚNI 12 WOWAIR.IS WOWAIR@WOWAIR.IS BOSTON f rá 15.999 kr.* WASHINGTON D.C. f rá 15.999 kr.* MONTRÉAL f rá 15.999 kr.* TENERIFE f rá 17.999 kr.* WOW ALL A LEIÐ! *Verð miðast við flug aðra leið með sköttum ef greitt er með Netgíró. okt . - des . sept . - des . maí - jún í okt . - des . TORONTO f rá 15.999 kr.* sept . - des . Sandow varð andlit alþjóðlegrar hreyfingar sem kennd var við lík- amlega menningu (Physical Cult- ure). Valdamiklir Bretar boðuðu þessa heilsubyltingu því þeir trúðu einlæglega að hún gæti bjargað breska heimsveldinu og íbúum þess frá þeirri hræðilegu líkamlegu grotnun sem hin flókna heimsmynd nýs borgarsamfélags í heiminum olli. Indverjar vildu verða sterkir Bókin Yoga Body, eftir breska fræðimanninn og jógakennarar- ann Mark Singleton, segir söguna af því hvernig hugmyndir Sandows og félaga urðu á furðulegan hátt, í árekstrum ýmissa afla, upphaf jóga eins og við þekkjum það í dag. Sandow ferðaðist um hnöttinn og kynnti æfingar sínar og skipulagði keppnina „The Empire and Muscle Competition“. Gríðarlegur mann- fjöldi mætti til að berja hann aug- um þegar hann kom til Indlands árið 1905. Þá geisuðu mikil átök á Indlandi. Bresku nýlenduherrarn- ir urðu sífellt óvinsælli. Boðskapur Sandows fékk hinsvegar óvænt mik- inn hljómgrunn á meðal Indverja og fór nú að blandast á einkennilegan hátt við indverska þjóðernisstefnu. Müller og þjóðernisást Í lok þriðja áratugarins kom fram á sjónarsviðið heilsuræktarfrömuð- urinn K.V. Iyer. Hann var nokkurs konar indversk útgáfa af Sand- ow. Vöðvar hans og líkamleg full- komnun efldu indversku þjóðarsál- ina gegn ofríki Breta, sem höfðu ávallt litið niður á líkamlegt at- gervi Indverja, töldu þá veikbyggða og spillta. En þar sem þessi nýja heilsuræktarbylgja var í raun smit- uð frá Bretum sjálfum datt Iyer það snjallræði í hug að sjóða hana við aldagamla indverska siði til að mál- flutningur hans passaði betur við sjálfstæðisbaráttuna. Til urðu ný samtök, „Yogic Physical Culture“. Í bók Singletons er farið í saumana á því hvernig jóga varð til úr þessari samsuðu vestrænna heilsurækt- araðferða – til dæmis vaxtarrækt- ar Sandows og ýmsum aðferðum á borð við Müllersæfingarnar – við þjóðernishyggju í nútímaríki Ind- lands. Fornt jóga frábrugðið Jóga hafði auðvitað verið til um aldir á Indlandi og hafði, til dæm- is, hlotið töluverða frægð á meðal menntamanna í Evrópu um alda- mótin 1900. En eins og lesa má í hinni skemmtilegu bók Singletons var hið hefðbundna forna jóga af allt öðrum toga en sú gerð jóga sem frægust er í dag í heiminum. Hið hefðbundna byggðist á sitjandi stöð- um þar sem íhugun var lykilatriðið. Hið sögulega jóga var ekki þessi lík- amlega íþrótt líkamsræktarstöðvar- innar sem við þekkjum svo vel í dag. Maurar átu forna bók Samverkamaður Iyer, jógakennar- inn Tirumalai Krishnamacharya, kom fram með forna trúarlega speki sem í ljós hefur komið að var því miður uppspuni frá rótum. Tilgangurinn var að gefa þessari nýju blöndu jóga og heilsuræktar indverskan og dulspekilegan blæ. Krishnamacharya, sem síðar varð einn frægasti jógakennari sögunn- ar, sagði að jóga væri 5000 ára göm- ul hefð. Það hefði hann lært með því að lesa hina eldfornu bók Yoga Korunta, sem skrifuð var á sanskrít. Hann sagðist hafa fundið bókina djúpt grafna í þjóðskjalasafni Ind- lands og þýtt hana yfir í munnlega útgáfu sem hann breiddi nú út á meðal fylgjenda sinna. Þegar reynt var að hafa upp á þessari gömlu bók sagði Krishnamacharya að maurar hefðu því miður étið hana upp til agna. Bók Singletons sýnir fram að speki Krishnamacharya var líklega ekkert annað en uppspuni og í raun hafi það jóga, sem hann boðaði, ver- ið í anda vestrænnar heilsuræktar og átt lítið með hina fornu hefð að gera. Jóga fór í marga hringi Ef marka má niðurstöður Singleton má ef til vill segja að nútímajóga sé á einkennilegan hátt sameiginlegt afkvæmi vestrænnar „Müllermenn- ingar“ og indverskrar hefðar. Á tutt- ugustu öld sameinuðu menn eins og K.V. Iyer og Tirumalai Krishna- macharya hið forna jóga við ýmsar leikfimiæfingar sem þeir höfðu lært í gegnum breska valdhafa. Þegar á leið tuttugustu öldina, sérstaklega upp úr 1970 þegar jóga breiddist út um allan heim og varð að tískufyrir- brigði var það selt vestrænni menn- ingu sem dularfull og dulspekileg asísk iðja. „Dauðans aumingjar“ Þórbergur Þórðarson var lands- kunnur fyrir að stunda Müllersæf- ingar á adamsklæðunum einum. Færri vita ef til að hann iðkaði jóga. Í greininni „Ljós frá Austri“, sem birtist í Eimreiðinni árið 1919, sagði hann frá þeirri ástríðu sinni. Í ljósi þess sem komið hefur fram hér að ofan er ef til vill gaman að rifja upp nokkur orð sem hann skrifaði þar. Þó ber að geta þess að jógaiðkun hans bar til áður en hin mikla sam- suða vestrænnar líkamsræktar og jóga varð að hina vinsæla alþjóða- fyrirbæri sem það er í dag. „Yoga er reist á alt annari grundvallar- skoðun á manneðlinu og umheim- inum heldur en vestræn íþrótta- kerfi. Þeim er yfirleitt hreykt upp á þeirri flasfengnu staðhæfingu, að maðurinn sé líkami, samstarf skyn- rænna krafta. Yoga segir aftur á móti: maðurinn er „andi“, sem býr í og stjórnar skynrænum líkama. Á þessari staðhæfingu eða öllu frem- ur þekkingu er alt Yoga-kerfið reist. Yoga leggur með öðrum orðum megináherzluna á þroskun andans sem stjórnanda efnisins. Af þess- um gagnólíka skilningi leiðir hinn mikla mun vestrænna líkamsæfinga og Yoga. Vestrænar líkamsæfingar eru fólgnar í vissum vöðvabreyfing- um, ati, sem oft er frábærlega bar- bariskt og smekklaust, eins og t.d. grísk-rómverska glíman og fótbolt- inn, sem er orðinn landlæg plága hér í kveldroðarykinu á Melunum og sýnir, hverjir dauðans aumingj- ar vér erum enn í þekkingu og æðri og fínni menningu. Jafnæsandi óhemjuskapur heimskar ekki að eins og útslítur kröftum þeirra, sem halda honum uppi, heldur tryllir hann jafnvel fjölda fólks, sem lítið má missa, frá rósemd og skynsam- legu viti. Í margar þessar ánalegu hreyfingar fer óguðlega mikil orka forgörðum. Þær eru blátt áfram óhagrænar, miðað við nýtni nátt- úrunnar og nirfilsskap þjóðarinn- ar í garð þessara fáu vesalinga, sem hafa lagt sig niður við að hugsa. Menn láta eins og óðir, ef þeir vita af rennandi fossmigu einhvers stað- ar uppi á öræfum, hafa ekki flóafrið fyr en þeir hafa umturnað henni í mykju og hlutabréf. En mannlegur máttur er látinn fara út um hvipp- inn og hvappinn í allskonar fettur og brettur, pat og stapp, sem ekk- ert vit er í.“ Müllersæfingar slógu í gegn á Íslandi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Með þeim gat nútímamaðurinn stundað svipaðar aflraunir og glæstir fornmenn Evrópu. Myndin sýnir upphafsmanninn, danska íþróttakennarann og fræði- mannninn J.P. Müller (1866-1938), í miðri æfingu. Yoga er reist á alt annari grundvallarskoðun á manneðlinu og umheiminum heldur en vestræn íþróttakerfi. Þeim er yfirleitt hreykt upp á þeirri flas- fengnu staðhæfingu, að maðurinn sé líkami, samstarf skynrænna krafta. Yoga segir aftur á móti: maðurinn er „andi“, sem býr í og stjórnar skynrænum líkama. 32 | FRÉTTATÍMINN | FÖSTUDAGUR 20. MAÍ 2016

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.