Fréttatíminn

Issue

Fréttatíminn - 05.08.2016, Page 25

Fréttatíminn - 05.08.2016, Page 25
| 25FRÉTTATÍMINN | Föstudagur 5. ágúst 2016 Eins og sjá má á súluritunum hér að til hliðar fjölgaði í mörgum sjávarplássum langt umfram fjölgun landsmanna á fyrri hluta lýðveldistímans þegar veiðar voru frjálsar og hlutur Íslendinga í auðlindarentu sjávar óx. Rentan dreif áfram uppbyggingu plássanna; dreif fólkið úr sveitunum að sjávarsíðunni og stóð undir uppbyggingu fiskiðnaðar, hafnar, kirkju, skóla, verslunar og þess sem þurfti að halda sama samfélagi fólks við sjóinn. Þetta er saga áranna frá 1944 til 1980. Þróunin er allt önnur þegar seinni hluti lýðveldistímans er skoðaður. Frá 1980 til 2016 fækkaði fólki á flestum þeirra staða, sem höfðu vaxið á tímabili frjálsra veiða. Þar sem fólki fækkaði ekki var fjölgunin mun minni en á landinu öllu. Jafnvel á stöðum sem hafa safnað að sér kvóta hefur fólksfjölg- unin ekki náð að halda í við fjölgun landsmanna. En flestar sjávarbyggðir hafa hrörnað mikið frá því að kvótakerfið var tekið upp. Víða hefur vöxtur byggðanna frá því fyrir kvótakerfi gengið til baka. Þessar sveiflur sýna aflið í auðlindarent- unni. Hún gat byggt upp byggð hringinn í kringum landið. Þegar rentan var tekin frá byggðunum og færð til útgerðar- manna skruppu bæirnir aftur saman. 1944 1980 2016 294 íbúar 1.455 íbúar 1.659 íbúar Ættu að vera 526 Ættu að vera 2.110 Höfn í Hornafirði 1944 1980 2016 701 íbúi 1.266 íbúar 882 íbúar Ættu að vera 1.255 Ættu að vera 1.836 Bolungarvík 1944 1980 2016 1.096 íbúar 2.414 íbúar 2.182 íbúar Ættu að vera 1.962 Ættu að vera 3.500 Húsavík 1944 1980 2016 911 íbúar 2.188 íbúar 2.546 íbúar Ættu að vera 1.631 Ættu að vera 3.173 Sauðárkrókur 1944 1980 2016 707 íbúar 1.269 íbúar 1.362 íbúarÆttu að vera 1.266 Ættu að vera 1.840 Dalvík lindarentuna þegar hún brann ekki lengur upp í offjárfestingu og óhag- kvæmni. Við sjáum glögglega í íbúaþróun sjávarbyggða hverjir borguðu fyrir þá hagræðingu sem skapaðist með kvótakerfinu. Það voru íbúarnir sem sátu eftir í byggðarlögum sem stöðn- uðu eða hrörnuðu þegar grunnin- um var kippt undan atvinnulífinu án þess að nokkuð kæmi í staðinn. Fólk- ið missti vinnuna, verðmæti eigna þess brann upp og það fylgdist með samfélaginu sem það hafði tilheyrt leysast upp eða veikjast. Örfáir fá rentuna Arðurinn af breytingunni, verndun fiskistofna, minni fjárfestingu og aukinni hagræðingu, rann aðeins til útgerðarfyrirtækjanna og eink- um þeirra stærstu sem voru í eigu örfárra fjölskyldna. Það afl sem dreif áfram uppbyggingu sjávarbyggð- anna, auðlindarentan, var beisluð og beint í vasa örfárra útgerðar- manna. Þeir auðguðust á því að hinn almenni réttur að sækja sjóinn var tekinn af fjöldanum en færður fáum. Arðurinn fluttur burt Auðvitað er óhugsandi að sjávar- byggðirnar hefðu haldið áfram að vaxa að óbreyttu. Arðrán fiski- stofnanna var komið að hámarki og hnignun þeirra fyrirséð undir lok áttunda áratugarins, ef ekki yrði leitað leiða til að örva fleiri þætti at- vinnulífsins en sjávarútveg einan. Jafnvel þar sem kvótinn fór ekki heldur jókst, eins og til dæmis í Vest- mannaeyjum eða á Sauðárkróki, skrapp íbúafjöldinn saman eða óx ekki í takt við fjölgun landsmanna. Í Vestmannaeyjum fjölgaði fólki úr 3611 í 4727 frá lýðveldisstofnun fram til 1980 eða um rúmlega 1700 færri en verið hefði ef Eyjamönnum hefði fjölgað jafn mikið og landsmönnum almennt. Meginástæða þess er auð- vitað Vestmannaeyjagosið 1973. Frá 1980 til 2016 fækkaði Eyjamönnum og þeir voru ekki nema 4282 árið 2016, sem er um 2500 færri en þeir hefðu verið ef fólki hefði fjölgað jafnt mikið í Eyjum og á fastalandinu al- mennt. Kvótakerfið hjó því stærri skörð í samfélagið í Eyjum en Vest- mannaeyjagosið. Ástæða þess er að frjáls sókn í fiskimiðin tryggði það að auð- lindarentan hélst að miklu leyti í Eyj- um. Þegar kvótakerfið var sett hvarf tenging útgerðarmanna við samfé- lagið sem þeir höfðu sprottið úr og æ stærri hluti auðlindarentunnar rann til Reykjavíkur eða til útlanda. Við þekkjum mörg dæmi þessa; frá fjár- festingum Magnúsar Kristinssonar í Toyota-umboðinu til kaupa Guð- bjargar Matthíasdóttur á Mogganum, Odda, Íslensk ameríska og Fastus. Versta niðurstaðan Það er erfitt að segja til um hver þró- un sjávarbyggðanna hefði orðið ef auðlindarentunni hefði verið beint til allra íbúanna en ekki aðeins ör- fárra þegar hún var frelsuð úr fjötr- um offjárfestingar og óhagkvæmni. Það er þó ljóst að íbúarnir sátu eft- ir verr settir. Þótt ekki hafi verið hægt að benda á auðlindarentuna sem hagnað útverðarfyrirtækjanna þá nýttist hún íbúunum á margan hátt. Arðurinn var ekki peningaleg- ur heldur samfélagslegur, stóð undir samfélögum sem uxu og döfnuðu, þróuðust og efldust þótt sjávarút- vegsfyrirtækin hafi mörg hver marað í hálfu kafi og sjaldan náð upp fyrir núllið vegna offjárfestingar og óhag- kvæmni. Auðlindin reisti sjávarbyggðirnar – kvótakerfið felldi þær Það er hins vegar ljóst að sú ákvörðun stjórnvalda að losa auð- lindarentuna úr óhagkvæmni frjálsra veiða og færa aðeins fáum íbúanna kippti fótunum undan þess- um byggðum. Auðvitað hefði verið eðlilegast að nýta auðlindarentuna til að efla byggðirnar og gefa þeim færi á að renna fleiri stoðum und- ir atvinnulífið. Það hefði leitt til fjöl- breytilegra tilrauna, sem margar hefðu án ef runnið út í sandinn. En það er erfitt að ímynda sér lakari niðurstöðu fyrir sjávarbyggðirnar en núgildandi kvótakerfi færði þeim. ÞAR SEM ÚRVALIÐ ER AF UMGJÖRÐUM

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.