Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Blaðsíða 62

Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Blaðsíða 62
38 menning Helgarblað 25. ágúst 2017 V andalismi og veggjakrot á fornminjum fékk lengi vel ekki mikla jákvæða vigt í hinni hefðbundnu listasögu. Veggjakrot og önnur sjálfsprottin tjáning almennings – skapandi jafnt sem eyðileggj- andi – getur þó gefið ýmsar vís- bendingar um drifkrafta manns- sálarinnar, undirliggjandi hugmyndaheim menningarsam- félaga og þróun fagurfræðilegra stíla. Einn þeirra sem höfðu mikla trú á mikilvægi óheflaðrar tján- ingar var danski myndlistar- maðurinn Asger Jorn en hann ferðaðist um Evrópu á sjötta og sjöunda áratugnum og ljósmynd- aði bæði hefðbundnar kirkju- höggmyndir frá miðöldum sem fornt veggjakrot í þeim tilgangi að greina formrænar tengingar og táknræna þræði þar á milli og setja fram sína eigin óhefð- bundnu listasögu: „10 þúsund ár af norrænni alþýðulist.“ Þessar listrænar rannsókn- ir Jorns ögruðu hefðbundinni fræðilegri menningarsagnfræði með óvenjulegum kenningum sínum en umfram allt með óhefð- bundinni listrænni aðferðafræði við rannsóknarstörfin. Nálgun Jorns, sem hann kallaði „saman- burðar-vandalisma,“ er megin- viðfangsefni nýrrar sýningar í Listasafni Íslands, en þar verða sýnd kontakt-prent mikils fjölda ljósmynda sem hann lét taka á sænsku eyjunni Gotlandi árið 1964. „Þetta er ekki sýning á lista- verkum heldur sýning á aðferð,“ segir sænski ljósmyndarinn og sýningarstjórinn Henrik Anders- sen, en hann og Birta Guðjóns- dóttir, deildarstjóri sýninga- deildar Listasafnsins og sérstök áhugakona um Asger Jorn, spjöll- uðu við blaðamann DV um Jorn og hið risavaxna ókláraða verk- efni hans. Jöfnuður, frelsi og listsköpun Daninn Asger Jorn fæddist árið 1914 og var einn allra þekktasti myndlistarmaður Norðurlanda á 20. öldinni. Hann er hvað þekkt- astur fyrir abstrakt expressjón- ísk málverk sín og þátttöku sína í evrópsku framúrstefnuhreyf- ingunni á eftirstríðsárunum. Hann var einn stofnenda COBRA- hreyfingarinnar – en meðal með- limanna var Svavar Guðnason – en er ekki síður minnst í dag sem eins stofnenda alþjóðlegr- ar hreyfingar Situationista. Það var hreyfing pólitískra listamanna (eða listrænna byltingarsinna) sem hafði mikil áhrif á stúdenta- uppreisnina í París 1968, jafnt með hugmyndum sínum og nálg- un á heiminn. Slagorð þeirra voru krotuð á veggi og prýddu kröfu- spjöld margra mótmælenda. Alla tíð síðan hefur hreyfingin verið listamönnum jafnt sem aktívist- um stöðugur innblástur. Á ferli sínum prófaði Jorn sig áfram með hverja þá listmiðla sem hann rakst á, hvort sem það voru málverk, skúlptúrar, kera- mík, ljósmyndir, kvikmyndir, per- formansar, skrif eða hvað eina – en list hans var alltaf bund- in pólitískum markmiðum hans órofa böndum, gagnrýni á það samfélag sjónarspils og leiðinda sem hafði þróast í borgaralegu samfélagi kapítalismans og von eftir betra samfélagi eftir hug- sjónum jöfnuðar og frelsis, leiks og listsköpunar. Eins og svo margir samferða- manna hans skrifaði Jorn einnig heimspekilega og fræðilega texta og fór að velta fyrir sér hvort það mætti einnig nota list- og menn- ingarsöguna sem skapandi tæki á sama hátt og hina listmiðlana. Menningarsagnfræði sem listmiðill „Ég held að Asger Jorn hafi alltaf verið að velta fyrir sér frelsi og takmörkunum listarinnar,“ út- skýrir Henrik. „Hann fann það sem abstrakt expressjónískur málari að hann fékk frelsi innan ákveðins ramma – en það var hins vegar alltaf rammi og veggur sem einhver annar hafði ákveðið. Jorn var stöðugt að ýta í þess veggi, prófaði sig því áfram með aðra listmiðla og reyndi að finna veggi þeirra. En þegar hann prófaði að nota listsagnfræði sem miðil þá skall hann virkilega á vegg.“ Hið tröllaukna listasöguverk- efni sitt nefndi Jorn „10.000 ár af norrænni alþýðulist“ og var hug- myndin að gefa út 32 binda al- fræðirit uppfullt af ljósmyndum og fræðilegum textum. Hann ferð- aðist um Evrópu með ljósmynd- urum og myndaði hinar ýmsu minjar frá miðöldum, arkitektúr, tákn, hefðbundnar kirkjuhögg- myndir og óþekkt veggjakrot. Með því að rýna í þær 26 þúsund myndir sem teknar höfðu verið, raða þeim upp, stækka og skeyta saman kvaðst hann geta fund- ið tengingar sem öðrum hafði yfir sést – ómeðvitaðan fagur- og hugmyndafræðilegan skyldleika sem hann rakti til forn-norrænna menningarheima. „Að minnsta kosti á einum tímapunkti hélt hann því fram að það væri eitthvað sérstaklega skandinavískt sem hann sæi í þessum miðaldalistaverkum – og það væri beinskeyttara og lýð- ræðislegra, eða innihéldi öllu heldur minna stigveldi en við eig- um að þekkja í dag. Það verður þó að viðurkennast að eftir því sem kenningin sjálf verður nákvæm- ari því meira lítur hún út eins og áhugamannasagnfræði,“ segir Henrik. Áhrif vandalanna „Jorn var þekktur listamaður á „Þetta gat verið höggmynd af púka utan á kirkjubyggingu eða eitthvert krot á vegg inni í kirkjunni „ það gat verið ný- legt, hundrað ára eða frá miðöldum, en í hans huga var það allt jafn áhugavert. Listræn rannsókn á vandalisma n Danski listamaðurinn Asger Jorn nálgaðist listasöguna á óhefðbundinn hátt n Ný sýning í Listasafni Íslands skoðar aðferðir Jorns Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Púkar og skemmdarverkAsger Jorn lét taka myndir af ýmsu minjum frá miðöldum, arkitektúr, táknum, hefðbundnum kirkjuhöggmyndum jafnt sem óþekktu veggjakroti. Mynd UlriK ross / AsGer Jorn Danski listamaðurinn Asger Jorn nálgaðist listasöguna á óhefðbundinn hátt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.