Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Qupperneq 62

Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Qupperneq 62
38 menning Helgarblað 25. ágúst 2017 V andalismi og veggjakrot á fornminjum fékk lengi vel ekki mikla jákvæða vigt í hinni hefðbundnu listasögu. Veggjakrot og önnur sjálfsprottin tjáning almennings – skapandi jafnt sem eyðileggj- andi – getur þó gefið ýmsar vís- bendingar um drifkrafta manns- sálarinnar, undirliggjandi hugmyndaheim menningarsam- félaga og þróun fagurfræðilegra stíla. Einn þeirra sem höfðu mikla trú á mikilvægi óheflaðrar tján- ingar var danski myndlistar- maðurinn Asger Jorn en hann ferðaðist um Evrópu á sjötta og sjöunda áratugnum og ljósmynd- aði bæði hefðbundnar kirkju- höggmyndir frá miðöldum sem fornt veggjakrot í þeim tilgangi að greina formrænar tengingar og táknræna þræði þar á milli og setja fram sína eigin óhefð- bundnu listasögu: „10 þúsund ár af norrænni alþýðulist.“ Þessar listrænar rannsókn- ir Jorns ögruðu hefðbundinni fræðilegri menningarsagnfræði með óvenjulegum kenningum sínum en umfram allt með óhefð- bundinni listrænni aðferðafræði við rannsóknarstörfin. Nálgun Jorns, sem hann kallaði „saman- burðar-vandalisma,“ er megin- viðfangsefni nýrrar sýningar í Listasafni Íslands, en þar verða sýnd kontakt-prent mikils fjölda ljósmynda sem hann lét taka á sænsku eyjunni Gotlandi árið 1964. „Þetta er ekki sýning á lista- verkum heldur sýning á aðferð,“ segir sænski ljósmyndarinn og sýningarstjórinn Henrik Anders- sen, en hann og Birta Guðjóns- dóttir, deildarstjóri sýninga- deildar Listasafnsins og sérstök áhugakona um Asger Jorn, spjöll- uðu við blaðamann DV um Jorn og hið risavaxna ókláraða verk- efni hans. Jöfnuður, frelsi og listsköpun Daninn Asger Jorn fæddist árið 1914 og var einn allra þekktasti myndlistarmaður Norðurlanda á 20. öldinni. Hann er hvað þekkt- astur fyrir abstrakt expressjón- ísk málverk sín og þátttöku sína í evrópsku framúrstefnuhreyf- ingunni á eftirstríðsárunum. Hann var einn stofnenda COBRA- hreyfingarinnar – en meðal með- limanna var Svavar Guðnason – en er ekki síður minnst í dag sem eins stofnenda alþjóðlegr- ar hreyfingar Situationista. Það var hreyfing pólitískra listamanna (eða listrænna byltingarsinna) sem hafði mikil áhrif á stúdenta- uppreisnina í París 1968, jafnt með hugmyndum sínum og nálg- un á heiminn. Slagorð þeirra voru krotuð á veggi og prýddu kröfu- spjöld margra mótmælenda. Alla tíð síðan hefur hreyfingin verið listamönnum jafnt sem aktívist- um stöðugur innblástur. Á ferli sínum prófaði Jorn sig áfram með hverja þá listmiðla sem hann rakst á, hvort sem það voru málverk, skúlptúrar, kera- mík, ljósmyndir, kvikmyndir, per- formansar, skrif eða hvað eina – en list hans var alltaf bund- in pólitískum markmiðum hans órofa böndum, gagnrýni á það samfélag sjónarspils og leiðinda sem hafði þróast í borgaralegu samfélagi kapítalismans og von eftir betra samfélagi eftir hug- sjónum jöfnuðar og frelsis, leiks og listsköpunar. Eins og svo margir samferða- manna hans skrifaði Jorn einnig heimspekilega og fræðilega texta og fór að velta fyrir sér hvort það mætti einnig nota list- og menn- ingarsöguna sem skapandi tæki á sama hátt og hina listmiðlana. Menningarsagnfræði sem listmiðill „Ég held að Asger Jorn hafi alltaf verið að velta fyrir sér frelsi og takmörkunum listarinnar,“ út- skýrir Henrik. „Hann fann það sem abstrakt expressjónískur málari að hann fékk frelsi innan ákveðins ramma – en það var hins vegar alltaf rammi og veggur sem einhver annar hafði ákveðið. Jorn var stöðugt að ýta í þess veggi, prófaði sig því áfram með aðra listmiðla og reyndi að finna veggi þeirra. En þegar hann prófaði að nota listsagnfræði sem miðil þá skall hann virkilega á vegg.“ Hið tröllaukna listasöguverk- efni sitt nefndi Jorn „10.000 ár af norrænni alþýðulist“ og var hug- myndin að gefa út 32 binda al- fræðirit uppfullt af ljósmyndum og fræðilegum textum. Hann ferð- aðist um Evrópu með ljósmynd- urum og myndaði hinar ýmsu minjar frá miðöldum, arkitektúr, tákn, hefðbundnar kirkjuhögg- myndir og óþekkt veggjakrot. Með því að rýna í þær 26 þúsund myndir sem teknar höfðu verið, raða þeim upp, stækka og skeyta saman kvaðst hann geta fund- ið tengingar sem öðrum hafði yfir sést – ómeðvitaðan fagur- og hugmyndafræðilegan skyldleika sem hann rakti til forn-norrænna menningarheima. „Að minnsta kosti á einum tímapunkti hélt hann því fram að það væri eitthvað sérstaklega skandinavískt sem hann sæi í þessum miðaldalistaverkum – og það væri beinskeyttara og lýð- ræðislegra, eða innihéldi öllu heldur minna stigveldi en við eig- um að þekkja í dag. Það verður þó að viðurkennast að eftir því sem kenningin sjálf verður nákvæm- ari því meira lítur hún út eins og áhugamannasagnfræði,“ segir Henrik. Áhrif vandalanna „Jorn var þekktur listamaður á „Þetta gat verið höggmynd af púka utan á kirkjubyggingu eða eitthvert krot á vegg inni í kirkjunni „ það gat verið ný- legt, hundrað ára eða frá miðöldum, en í hans huga var það allt jafn áhugavert. Listræn rannsókn á vandalisma n Danski listamaðurinn Asger Jorn nálgaðist listasöguna á óhefðbundinn hátt n Ný sýning í Listasafni Íslands skoðar aðferðir Jorns Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Púkar og skemmdarverkAsger Jorn lét taka myndir af ýmsu minjum frá miðöldum, arkitektúr, táknum, hefðbundnum kirkjuhöggmyndum jafnt sem óþekktu veggjakroti. Mynd UlriK ross / AsGer Jorn Danski listamaðurinn Asger Jorn nálgaðist listasöguna á óhefðbundinn hátt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.