Morgunblaðið - 02.08.2018, Síða 35

Morgunblaðið - 02.08.2018, Síða 35
35 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 2. ÁGÚST 2018 Þvottadagur í Flatey Þvottur þerraður og viðraður í tæru sjávarlofti í Flatey á Breiðafirði. Eyjan er talin hafa verið í byggð frá landnámsöld þegar Þrándur mjóbeinn bjó þar í hreina loftinu. Eggert Samfélagsmiðlar birta daglega áminn- ingu um mikilvægi þess að allir eigi rétt á réttlátri málsmeðferð fyrir dómi. Fyrir dóm- stólum þurfa menn að velja röksemdir sínar af kostgæfni og þar sem málflutningstími er ekki ótakmarkaður er þar ekkert rými fyrir aukaatriði eða gervirök. Réttarríki starfrækir dómstóla m.a. í þeim tilgangi að gera mönn- um kleift að binda friðsamlegan enda á ágreining sinn. Á vettvangi dómstólanna kemur rökræða í stað ofbeldis. Þetta er gert með vísan til þeirrar beisku reynslu að þar sem rökræðan þrýtur tekur valdbeiting oftar en ekki við. Með hliðsjón af slíkum staðreyndum má undrast það af hvílíkri léttúð menn treysta sér til að grafa undan rökræðu á op- inberum vettvangi með afbökunum, útúrsnúningum, rökbrellum og leik- rænum tilþrifum ýmiss konar. Því miður má enn finna dæmi þess að jafnvel alþingismenn falli í þessa djúpu gryfju. Í málflutningi fyrir dómi opinber- ast fljótt munurinn á góðum málflytjendum og þeim sem stunda rökbrellur. Góður mál- flytjandi velur orð sín af kostgæfni og leitast við að byggja upp trausta röksemda- færslu. Rökbrellumað- urinn misnotar hugtök og hugsar meira um áhrif ræðunnar en inn- tak hennar. Til að geta rökrætt þurfa menn að vera sammála um undirstöður samtals- ins. Hvað er verið að tala um? Hverjar eru staðreyndir málsins? Tilfinningar eru ekki mælanlegar og „upplifun“ fólks ekki heldur. Slík umræðuefni standa því fyrir utan svið eiginlegrar rökræðu. Setningar sem lýsa engu öðru en huglægri af- stöðu fela ekki í sér röksemdir. Þannig er það t.d. ekki efnisleg rök- semd að segjast vera móðgaður eða sár. Þegar slík sjónarmið koma fram er rökræðunni í raun lokið og annars konar samtal tekur við. Í stað þess að reyna að draga fram hlutlægar staðreyndir ræða menn þá um huglæg atriði á borð við þægindi og óþægindi, um tilfinning- ar en ekki rökleiðslu. Þótt slíkt samtal megi sannarlega fara fram lýtur það ekki lögmálum rökræð- unnar. Tilfinningar er betra að ræða í einlægni og út frá hjartanu. Reyni menn klæða slíkt samtal í annan búning verður útkoman gervirökræða og endar oftast í há- vaða. Efnisleg rökræða kann að reyn- ast mörgum óþægileg. Í dómsal mætast málsaðilar og þurfa þar ekki aðeins að horfast í augu við gagnaðilann heldur einnig að hlusta á sjónarmið hans og röksemdir. Við slíkar aðstæður verður ekki með góðu móti hjá því komist að horfast einnig í augu við sjálfan sig og end- urmeta þau orð og athafnir sem leitt hafa deiluna á þetta stig. Þótt allt geti þetta reynst mönnum til- finningalega erfitt er staðreyndin sú að málflytjandi sem lýsir aðeins til- finningum er ekki líklegur til að ná árangri í réttarsal. Vissulega er munur á því sem fram fer í dómsal og í stjórnmálunum. En er hið und- irliggjandi markmið rökræðunnar ekki ávallt það sama? Miðar hún ekki að því að skerpa sýn þátttak- enda og áheyrenda á sannleikann og leiða hann fram með röksemdum og tilvísun til staðreynda? Fyrir dómi krefst enginn lögmaður þess að dómarinn hlýði honum. Slík framsetning á heldur ekki rétt á sér í lýðræðislegu samhengi, er það? Fyrir dómi geta menn ekki reiðst þegar þeir eru leiðréttir. Rökvillur, misskilning og ranghermi ber að leiðrétta, ekki satt? Ef aðrar leik- reglur ættu að gilda í stjórnmálum og fréttaflutningi væri illa fyrir okkur komið. Hugtök þjóna lykilhlutverki í rök- ræðum. Þau eru verkfæri sem við notum til að lýsa raunveruleikanum. Slík verkfæri eru dýrmætari en svo að mönnum leyfist að afbaka þau til að breyta þeim í kylfu til að berja fólk með og knýja það til hlýðni. Dæmi: Ekki fer vel á því að fólk sem augljóslega skortir sjálft um- burðarlyndi úthrópi og dæmi aðra af hörku vegna skorts á umburð- arlyndi! Dæmisagan um bjálkann og flísina á enn brýnt erindi, því tæknivæðingin gerir okkur ekki sjálfkrafa að betri manneskjum. Frjálst samfélag byggir tilveru sína á rökræðu, þar sem menn þora að spyrja stórra spurninga og leita svara í sameiningu. Ein stærsta ógnin við iðkun og áframhald rök- ræðu eru þeir sem þykjast vita allt. Þetta er fólkið sem telur sig hafa hið eina rétta sjónarhorn á allar kringumstæður. Þegar við mætum slíkum hugsunarhætti er ekki úr vegi að minnast þess að þeir sem haft hafa mest áhrif á mannkyns- söguna eru ekki „sjálfvitarnir“ sem þykjast alvitrir, heldur hinir sem horfa meira á það sem þeir vita ekki. Ef menn geta verið sammála um þetta væri ekki óskynsamlegt að hlusta á andstæðinga sína, rétt eins og í dómsalnum og færa fram andsvör, rétt eins og málflytjendur gera þar. Ef menn hins vegar kjósa að rísa gegn þessari hefð og binda enda á samræðu með því að neita að hlusta, neita að svara og dæma svo eftir eigin geðþótta, þurfa viðkom- andi að vera tilbúnir að taka afleið- ingunum af því. Dæmin sanna að þær afleiðingar eru ekki aðeins ófagrar heldur svo samfélagslega, siðferðilega og lagalega þungbærar að enginn maður getur í reynd axl- að ábyrgð á þeim. Og það er sýnd- armennska að þykjast geta staðið undir slíkri ábyrgð. Eftir Arnar Þór Jónsson » Vissulega er munur á því sem fram fer í dómsal og í stjórnmál- unum. En er hið undir- liggjandi markmið rökræðunnar ekki ávallt það sama? Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari. Enn um rökræðu Umræða hefur skap- ast um kaup, sölu og nýtingu jarða. Málið ber að með jarðakaup- um útlendinga en um- ræðan mætti snúast um kaup á landi yfir- leitt, en ekki bara á bú- jörðum, sem er þrengra hugtak. Hafa má í huga að ¾ hlutar Íslands eru ekki rækt- anlegt land, en mikilvægt engu að síður. Nokkur aðalatriði Þetta mál snýst um (i) viðskipta- frelsi eða viðskiptahindranir með land, um (ii) eignarhald bænda á jörðum og um (iii) dreifða eignarað- ild á landi. Síðan þarf að ræða (iv) landnýtingu í þessu sambandi. Fullt viðskiptafrelsi með land tíðkast ekki í nágrannaríkjunum. Land hefur svo einstaka og sterka stöðu sem grundvöllur þjóðríkisins að óhjákvæmilegt er að ríkið setji viðskiptum með það skorður. Frelsi í viðskiptum með land hefur hækkað jarðaverð hér á landi; sennilega fel- ast hagsmunir bænda í viðskipta- frelsi þegar til styttri tíma er litið, en þegar öll atriði málsins koma saman eru hagsmunir bænda þeir sömu og neytenda, þéttbýlisbúa og þjóðarinnar allrar; að samfélagið setji þessum viðskiptum hæfilegar skorður. Bændur þurfa óhjá- kvæmilega að eiga jarðir sínar. Þeir börð- ust fyrir því um aldir gegn lénsherrum, kóngum og kirkjunni. Stundum þurfti bylt- ingar til. Nú stafar hættan ekki af kóngum (ríkinu) eða kirkjunni, heldur af félögum í eigu auðmanna. Leiga jarða mun hækka í takt við verð þeirra og gæti hún orðið afar há. Hún gæti orðið svo há að ný landnýting kæmi til skjalanna. Þetta er í takt við markaðslögmálin; leigu- félögin á húsnæði í Reykjavík segja: Við hækkum leiguna af því að við getum það. Þar sem eignarhaldi á landi fylgir mikið efnahagslegt og pólitískt vald er mikilvægt að valddempun sé í kerfinu og eðlileg valddreifing. Því er dreift eignarhald mikilvægt. Vissulega skiptir einnig máli hvort innlendir eða erlendir auðhringar eiga Ísland. Þá trufla tæknibreytingar og gríð- arleg hagræðing í landbúnaði þetta mál, en brauðfæða má þjóðina með ræktun sífellt minna lands. Því þarf að finna nýjar leiðir til þess að hag- nýta ræktanlegt land og raunar líka óræktanlegt og þær geta bæði verið til góðs eða ills. Ef hagnaðarsjónar- mið ráða ein ferðinni má hugsa sér hvaða landnýtingu sem er í framtíð- inni og þá arðbærari atvinnugreinar en sá búskapur sem brauðfæðir þjóðina nú. EES-samningurinn Við gerð EES-samningsins giltu jarðalög og ábúðarlög frá 1976. Í þeim voru ströng ákvæði um kaup, sölu og nýtingu jarða og þurfti með- al annars að bera jarðakaup undir jarðanefnd og sveitarstjórn, sem gátu sett málefnalegar takmarkanir. Ef kaupandi undi ekki niðurstöðu þessara aðila gat hann skotið málinu til ráðherra, sem úrskurðaði að fengnu áliti Búnaðarfélags Íslands. Ef seljandi undi ekki úrskurðinum varð sveitarfélagið að kaupa jörðina á eignarnámsverði. Þessar girðingar voru taldar nægja til þess að ekki skapaðist hætta af uppkaupum auð- manna á EES-svæðinu á jörðum. Það segir sig sjálft að jarðaverð var lágt við svona ströng markaðs- skilyrði, sem meðal annars gerði ný- liðun bænda mögulega og þá þannig að land var ávallt í eigu bænda. Ný jarðalög og ábúðarlög voru sett 2004 þar sem viðskiptafrelsi með jarðir var innleitt. Þar með fengu auðmenn á EES-svæðinu, meðal annars íslenskir, frítt spil og jarðaverð hækkaði, sums staðar mjög mikið. Það var Guðni Ágústs- son, þáverandi landbúnaðarráð- herra, sem leiddi þessa breytingu. Nú er þetta frelsi farið að sýna á sér bakhliðarnar, þótt þær verstu séu ekki komnar fram. Takmarkanir á eignarhaldi brjóta ekki í bága við reglur EES enda þótt öðru hafi verið haldið fram. Þær tíðkast í nágrannaríkjunum og hægt er að setja skilyrði fyrir kaupum, sölu og nýtingu eins lengi og slík ákvæði eru málefnaleg og standast réttmætissjónarmið. Það segir sig sjálft að þau munu undantekning- arlítið eða undantekningarlaust gilda jafnt um alla íbúa EES- svæðisins, þar á meðal Íslendinga. En þau geta hindrað jarðaeign er- lendra aðila. Það þarf að gera lagabreytingar í þessu efni; eðlilegt er að þær hindr- anir á frjálsum viðskiptum með land sem samstaða næst um verði lög- festar svipað og var, einkum í jarða- lögum, en mögulega í öðrum lögum. Málið þarf hins vegar ekki að kalla á endurskoðun alþjóðlegra skuldbind- inga. Hvaða leiðir eru mögulegar? Margar leiðir eru færar en til þess að finna þær þarf góða hugmynda- vinnu. Markmið þeirra væri að tryggja lágt verð á landi og dreift eignarhald bænda og íbúa á jörðum og landi og hindra að hátt verð magni upp leigu og breyti landnýt- ingu í þágu auðs. Meðal þess sem hægt er að gera er að koma á forkaupsrétti sveitarfé- laga eins og nefnt hefur verið, en hann einn og sér dugar þó ekki til ef fullt viðskiptafrelsi er, því þá verður jarðaverð það hátt að sveitarfélög utan höfuðborgarsvæðisins munu ekki geta keypt. Reglur má setja um búsetu, fjölda jarða og stærð lands sem einn eða skyldir aðilar mega eiga. Þá mætti setja skilyrði um nýtingu, en eðlilegt er að sveitarfélög geti metið að- stæður í því efni og margt fleira kemur til greina – og þá er átt við reglur sem raunverulega og þegar til kastanna kemur loka á eignarhald erlendra félaga og einstaklinga á landi. Eftir Hauk Arnþórsson » Fullt viðskiptafrelsi á ekki við um kaup og sölu jarða. Land er ekki dæmigerð „mark- aðsvara“ heldur ein af grunnstoðum þjóðrík- isins. Haukur Arnþórsson Höfundur er stjórnsýslufræðingur. haukura@haukura.is Um jarðakaup og jarðasölu

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.