Fréttablaðið - 13.03.2019, Side 23

Fréttablaðið - 13.03.2019, Side 23
Fyrir utan áhætt­ una sem felst í flugrekstri og veitingu þjónustu til flugrekstrar­ aðila vantar sárlega fjár­ magn til þess að stækka og byggja upp flugstöðina. Valdimar Ármann, forstjóri GAMMA Capital Manage- ment Víða erlendis hafa stjórnvöld reynt að losa um það fjármagn sem er bundið í flugvöllum. Ásgeir Jónsson, dós- ent í hagfræði við Háskóla Íslands Staðreyndin er sú að það er margt sem ríkið getur gert vel og einkaaðilar líka. Kristrún Mjöll Frosta- dóttir, aðalhag- fræðingur Kviku banka Mönnum er ekki sama um hverjir fjármagni eða eigi innviði. Ómar Örn Tryggvason, framkvæmda- stjóri Innviða fjárfestinga Evrópskum völlum í einkaeigu fjölgað hratt Yfir helmingur evrópskra flugvalla er að hluta eða öllu leyti í eigu annarra en stjórnvalda. Forstjóri GAMMA segir erfiðan rekstur íslensku flugfélaganna sýna að flugrekstur sé í eðli sínu áhættusamur. Aðalhagfræðingur Kviku segir að það geti verið skynsamlegt að fleiri en ríkið komi að fjármögnun innviða. Gæti verið metið á 150 milljarða króna Miðað við hefðbundna EBITDA- margfaldara fyrir rekstrarfélög erlendra alþjóðaflugvalla gæti heildarvirði Isavia, sem rekur Keflavíkurflugvöll, verið meira en 150 milljarðar króna. Í nýlegri fréttaskýringu The Economist er bent á að frá árinu 2014 hafi umræddur marg- faldari verið að minnsta kosti 15 í stórum viðskiptum með eignar- hluti í flugvöllum. Sem dæmi var margfaldarinn 20 þegar Vinci keypti meirihluta hlutafjár í Gat- wick-flugvellinum í lok síðasta árs og 21 þegar danski lífeyris- sjóðurinn ATP keypti 27 prósenta hlut ástralska fjárfestinga- sjóðsins Macquarie í Kastrup- flugvellinum í Kaupmannahöfn á haustmánuðum 2017. Jafnframt hafa fjárfestingar einkafjárfesta í flugvöllum að jafnaði skilað góðri ávöxtun, að sögn The Economist. Bandaríski innviðafjárfestirinn GIP, sem seldi ríflega helmingshlut í Gat- wick-flugvellinum í desember, fjórfaldaði til dæmis fjárfestingu sína á tíu árum og fékk að auki 1,5 milljarða punda greidda í arð í millitíðinni. ferðamála, sem hefur sagt það óskynsamlegt að skattgreiðendur beri alla ábyrgð á rekstri f lugstöðv- arinnar. „Í mínum huga er það skyn- samlegt að skoða það að fá fjárfesta að þeirri uppbyggingu,“ var haft eftir henni í kvöldfréttum Stöðvar 2 árið 2017. Því til viðbótar hafa forsvars- menn stóru íslensku flugfélaganna tveggja – Icelandair og WOW air – hvatt til þess í gegnum árin að eign- arhaldi f lugvallarins verði breytt svo unnt sé að halda í við stórauk- inn straum farþega um völlinn. „Það er galið að íslenska ríkið skuli taka svona mikla áhættu við uppbyggingu á flugvellinum,“ sagði Björgólfur Jóhannsson, þáverandi forstjóri Icelandair Group, á fundi á vegum Íslandsbanka snemma árs 2017. Samkvæmt nýlegum svörum Sigurðar Inga Jóhannssonar, sam- göngu- og sveitarstjórnarráðherra, við fyrirspurn Smára McCarthy, þi ng ma n n s P í r at a ,   á for ma r Isavia að ráðast í fjárfestingar upp á ríflega 91 milljarð króna til loka árs 2022. Er áætluð fjárfesting á hverju ári á bilinu 20 til 25 milljarðar króna. Fjárfestingarnar eru hluti af þróunaráætlun fyrirtækisins, svo- nefndu masterplani sem kynnt var árið 2015, en þegar framkvæmdum vegna hennar lýkur árið 2040 á Keflavíkurflugvöllur að geta tekið á móti allt að 14 milljónum farþega á hverju ári, sé miðað við sömu dreifingu álags og var árið 2015. Til ✿ Fyrirhugaðar fjárfestingar á Keflavíkurflugvelli Ár Milljarðar króna 2019 21,5 2020 24,3 2021 24,9 2022 20,7 samanburðar fóru 9,8 milljónir far- þega um völlinn í fyrra og í nýlegri spá Isavia er gert ráð fyrir 8,9 millj- ónum farþega í ár eða um 8,7 pró- senta fækkun á milli ára. Ýmiss konar áhætta fyrir hendi Valdimar bendir á að ýmiss konar áhætta sé fyrir hendi vegna reksturs f lugstöðvarinnar þó svo að ferða- mennska í heiminum sé almennt að vaxa sem geri Ísland að ákjósanleg- um tengipunkti á milli Evrópu og Norður-Ameríku. „Gæti til dæmis komið að einhverjum tímapunkti að minni og hagkvæmari f lugvélar hætti einfaldlega að þurfa að milli- lenda á Íslandi vegna þess að drægið verður orðið meira?“ spyr hann. Að mati Ómars Arnar hníga sterk rök að því að lífeyrissjóðir komi að uppbyggingu Kef lavíkurf lug- vallar. Fjárfestingarþörfin sé enda mikil eða um 120 milljarðar króna. Þannig sé hægt að stuðla að því að uppbyggingin gangi hraðar fyrir sig og minnka það fjármagn sem ríkið er með bundið í f lugstöðinni og um leið draga úr áhættu ríkisins. „Með því að lífeyrissjóðir taki þátt í fjárfestingum í f lugvellinum þarf ríkið ekki að standa undir þeim miklu fjárfestingum sem eru þar fyrirhugaðar eða taka áhættu með það fjármagn því þetta er auðvitað áhættusamur rekstur. Skynsamlegt er að dreifa þeirri áhættu á f leiri hendur en eins og er tæki ríkið eitt á sig höggið ef illa færi,“ segir Ómar Örn. Ómar Örn er, eins og áður sagði, framkvæmdastjóri Innviða fjárfest- inga sem er stýrt af Summu rekstr- arfélagi í samstarfi við Ursus, fjár- festingafélag Heiðars Guðjónssonar. Sjóðurinn hefur síðustu ár skoðað ýmsar innviðafjárfestingar og rætt við stjórnvöld um aðkomu sína að til að mynda stórum og fjármagns- frekum samgönguframkvæmdum í kringum höfuðborgarsvæðið, svo sem Sundabraut og nýjum Hval- fjarðargöngum. Ýmsar fjárfestingar í orkukerfinu og fjarskiptum hafa enn fremur verið til skoðunar. Vantar sárlega fjármagn Valdimar segir aðspurður nokkra þætti gera það að álitlegum kosti fyrir ríkið, sem eiganda Isavia, að skoða það að fá f leiri fjárfesta að borðinu. „Fyrir utan áhættuna sem felst í f lugrekstri og veitingu þjón- ustu til f lugrekstraraðila vantar sárlega fjármagn til þess að stækka og byggja upp flugstöðina. Því væri ákjósanlegt að nýta tækifærið og sækja það viðbótarfjármagn til einkafjárfesta,“ nefnir hann. „Fjárfesting í innviðum eins og rekstri f lugstöðva gæti hentað mjög vel fyrir langtímafjárfesta eins og til dæmis lífeyrissjóði,“ bætir Valdimar við. Þá megi benda á að hlutfall skip- tifarþega af heildarfjölda farþega sem fara um Keflavíkurflugvöll sé um 40 prósent. Með skiptifarþegum er átt við flugfarþega sem fara ekki úr Leifsstöð á leið yfir hafið. „Það er ekki hægt að halda því fram,“ útskýrir Valdimar, „að sá hluti starfsemi f lugstöðvarinnar sem snýr að millilendingum sé þjóðhagslega mikilvægur. Því er stundum haldið fram að flugstöðin verði að vera í eigu ríkisins því hún þjónusti þá sem eru á leið inn í og út úr landinu og sé þess vegna þjóð- hagslega mikilvæg starfsemi. En það er hægt að líta á þessa tvo þætti aðskilið – það er að starfsemin sé tvenns konar,“ nefnir hann. Annars vegar sé um að ræða fjár- festingu í f lugstöð til þess að sinna skiptifarþegum og hins vegar fjár- festingu í f lugstöð til þess að sinna farþegum sem eru að koma til og frá Íslandi, bæði íslenskum og erlend- um ferðamönnum. „Það er auðvelt að réttlæta það að einkafjárfestar sjái að minnsta kosti um rekstur fyrrnefndu starf- seminnar, þ.e. sem snýr að skiptifar- þegum, auk ýmiss konar þjónustu í kringum f lugvöllinn, til dæmis bílastæðaþjónustu,“ segir Valdimar. Ekki eitt rétt svar Kristrún Mjöll Frostadóttir, aðal- hagfræðingur Kviku banka, segir að út frá sjónarmiðum um eigna- dreifingu geti verið skynsamlegt að fleiri en ríkið komi að fjármögnun innviðaverkefna. Þó eigi ríkið ekki að veigra sér við að ráðast í arðbær- ar framkvæmdir. Ekki sé eitt rétt svar við því hvort ríkið eða einka- fjárfestar eigi að fjármagna innviði. Það ráðist af því hvað sé arðbært og henti best hverju sinni. „Umræðan um aðkomu annarra en ríkissjóðs að innviðaverkefnum hefur því miður oftast átt sér stað á hugmyndafræðilegum grunni, í eins konar skotgröfum, þar sem þeir sem standa vörð um ríkisrekstur segja að ríkið eigi að gera allt á meðan þeir sem styðja einkaframtakið vilja meina að einkaaðilar séu betri í öllu,“ nefnir Kristrún. Staðreyndin sé hins vegar sú að það sé margt sem ríkið geti gert vel og einkaaðilar líka. Þetta fari allt eftir aðstæðum hverju sinni. Hvað varðar aðkomu lífeyrissjóða að fjármögnun f lugvalla bendir Ásgeir á að æskilegra sé fyrir þá að kaupa hlut í f lugvöllum eða fjár- magna þá með beinum hætti í stað þess að ríkið gefi til dæmis út skuldabréf til innviðafjármögnunar sem sjóðirnir kaupa. „Lífey rissjóðirnir fá þannig öruggari veð, í stað þess að taka allsherjarveð í efnahagsreikningi ríkisins, og þá tekur ríkið heldur ekki á sig auknar skuldbindingar. Það hefur jákvæð áhrif á lánshæfi og lánskjör ríkissjóðs,“ segir Ásgeir. Þar með sé ekki sagt að ríkið eigi ekki að koma að innviðaverkefnum með neinum hætti. Staðreyndin sé hins vegar sú að ríkið geti ómögu- lega staðið straum af þeirri inn- viðafjárfestingu sem nú blasi við. Því skipti höfuðmáli að finna nýja farvegi til þess að fjármagna upp- byggingu innviða í stað þess að nota efnahagsreikning ríkisins. „Það vantar nauðsynlega einka- fjármagn í innviði á Íslandi,“ nefnir Ásgeir. „Fyrirséðar eru gríðarlegar fjárfestingar í slíkum verkefnum. Ríkið getur lagt sitt af mörkum. Það getur til dæmis losað um 300 til 400 milljarða króna sem það er með bundið sem eigið fé í bankastofn- unum og lagt þá fjármuni í sam- félagslega innviði á borð við skóla, sjúkrahús og vegi sem geta skilað miklum þjóðhagslegum ábata,“ nefnir Ásgeir. Fjármununum væri mun betur varið í slíka innviði en í áhættu- saman rekstur líkt og bankarekstur. „Ég tel því að sala á bönkunum sé ein forsenda þess að við getum ráðist í þær fjárfestingar í innviðum sem nauðsynlegar eru. Samgöngu- kerfi landsins er til dæmis nú orðið nokkrum númerum of lítið fyrir þjóðina og það sama á við um flug- stöðina,“ segir Ásgeir. Brýnt að nýta tækifærið Kristrún bendir á að skuldastaða ríkissjóðs hafi breyst hratt til betri vegar á undanförnum árum. Fá ríki innan OECD geti státað af jafnlágri skuldsetningu, samhliða afgangi af ríkissjóði, og Ísland. „Þess utan hefur f jármögnunarkostnaður ríkissjóðs sjaldan verið lægri og þrátt fyrir að erfitt sé að spá fyrir um þróun vaxta tel ég ólíklegt að vaxtastig muni hækka mikið til lengri tíma litið, sér í lagi ef staða ríkissjóðs verður áfram eins góð og raun ber vitni.“ Ríkið þurfi þannig, þegar komi að innviðafjárfestingum, að meta hver sé arðbærni fjárfestinganna borið saman við kostnað þeirra. Skuldsetning geti borgað sig ef hún sé vegna fjárfestingar sem sé arð- bær og komi á réttum tíma í hag- sveiflunni. Margt bendi til þess að arðsemi nauðsynlegra innviðafjár- festinga sé töluvert umfram fjár- magnskostnað ríkissjóðs. Þá sé enginn sparnaður fólginn í því að fjárfesta ekki í innviðum, enda sé það aðeins annað form skuldsetningar sem geti vafið upp á sig ef því sé ekki sinnt. „Þegar kemur að stórum fjárfest- ingum sem flokkast ekki sem hefð- bundin rekstrarútgjöld í fjárlögum, heldur einskiptisútgjöld, þá tel ég mikilvægt að við nýtum þá góðu stöðu sem við erum í til þess að ráð- ast í arðbærar innviðafjárfestingar,“ segir Kristrún og bætir við: „Þess vegna hef ég bent á að það sé svigrúm fyrir hendi hjá ríkinu og að í umræðunni um fjárútlát ríkisins verði að skilja sundur gagnrýni á rekstrarútgjöld annars vegar og hins vegar fjárfestingarútgjöld sem eru í rauninni fjárfesting í fram- tíðarhagvexti.“ Kristrún nefnir einnig að hag- sveif lan haldi ekki aftur af okkur um þessar mundir. „Atvinnuvega- fjárfesting er að dragast hratt saman og vöxtur í opinberri fjárfestingu er að miklu leyti að halda hagvextin- um gangandi þetta árið. Þetta er því klassískur tími fyrir ríkið til þess að láta til sín taka. Jákvæð margfeldisá- hrif af slíkum fjárfestingum eru hvað mest þegar eftirspurn í hag- kerfinu er að dragast saman.“ Horfi til eignadreifingar Þó þarf einnig, að mati Kristrúnar, að horfa til æskilegrar eignadreif- ingar innan- og utanlands. „Við erum með stóra lífeyrissjóði sem eru að leita að fjárfestingar- tækifærum, bæði hér innanlands en einnig stendur vilji þeirra til þess að auka enn frekar fjárfestingar sínar erlendis. Hlutfall erlendra eigna af heildareignum sjóðanna er í kring- um 28 prósent um þessar mundir og vilja margir sjóðir sjá þetta hlutfall fara hátt í 50 prósent. Þó vonast sé eftir auknu innflæði fjármagns á verðbréfamarkað vegna nýlegrar lækkunar bindiskyldu á erlent fjármagn er ekki víst að þær upphæðir nægi til þess að mæta væntu útflæði lífeyrissjóða. Þá þarf einnig að horfa til þess hvers konar fjármagn við viljum laða til landsins en langtímafjár- festar sem f lokkast undir stóra stofnanafjárfesta þykja jafnan eftir- sóknarverðir. Innviðir eru líklega einn af bestu fjárfestingarkostunum fyrir slíka fjárfesta, vegna stærðar- gráðu verkefnanna,“ segir Kristrún og bendir á að slíkar fjárfestingar falli undir beina erlenda fjárfest- ingu sem sé sú öruggasta sem hægt sé að hugsa sér fyrir hagkerfið. Erfitt sé að losa um beina fjárfestingu ef efnahagslægð gengur yfir. Á sama tíma myndi, að sögn Kristrúnar, skapast aukið svigrúm fyrir íslensku lífeyrissjóðina til þess að fjárfesta í innviðum annarra landa og öðrum erlendum fjármála- gerningum til móts við þá erlendu fjárfestingu sem hingað fengist, án þess að raska gengi krónunnar um of. „Umræðan um innviðafram- kvæmdir á því ekki að snúast um það hvort fjármagnið sé fyrir hendi, þar sem ríkið getur vel fjármagnað þessar framkvæmdir eins og staðan er í dag og áhugi er á meðal einkaað- ila. Spurningin er frekar í hversu miklum mæli ríkið ætti að leitast við að bæta eignadreifingu sparn- aðar hér innanlands sem og þjóðar- búsins í heild og þess vegna hleypa hluta framkvæmdanna í einka- framkvæmd,“ segir Kristrún. fækkun í ár. FRÉTTABLAÐIÐ/ERNIR MARKAÐURINN 7M I Ð V I K U D A G U R 1 3 . M A R S 2 0 1 9 1 3 -0 3 -2 0 1 9 0 4 :4 1 F B 0 4 0 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 2 8 C -4 A C 4 2 2 8 C -4 9 8 8 2 2 8 C -4 8 4 C 2 2 8 C -4 7 1 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 0 s _ 1 2 _ 3 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.