Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 21

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 21
Útreikningsaðferðir og skilgreiningar 19 1. Útreikningsaðferðir og skilgreiningar Methods and definitions 1.1. Inngangur I riti þessu eru saman komnar á einn stað tölfræðilegar upplýsingar um félags- og heilbrigðismál árin 1991 -2000 Kjaminn í efni ritsins eru upplýsingar sem safnað hefur verið á Hagstofu Islands m.a. fyrir erlenda aðila vegna alþjóðlegs samanburðar. I upphafi er þessara erlendu aðila getið og einnig greint frá þeim aðferðum sem beitt er við söfnun og úrvinnslu gagna. Þá fylgir kafli með samantekt um vísbendingar um lífskjör og lífshætti á Islandi á þessu tímabili og þær bomar saman við slíkar vísbendingar frá öðrum Evrópulöndum. I kafla 3 eru dregnar fram helstu niðurstöður um útgjöld á þessu sviði og samanburður gerður við lönd á Evrópska efnhagssvæðinu. Þar er bent á nokkur atriði er kynnu að skýra sérstöðu Islands í þeim hópi. I köflum þar á eftir er fjallað um útgjöld og þjónustu á hverju verkefnasviði og þar fylgt flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros. 1.2. Flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros Flokkunarkerfi NOSOSKO eða Norrænu hagskýrslu- nefndarinnar á sviði félagsmála (Nordisk Socialstatistisk Komité) og Esspros flokkunarkerfi evrópsku hagstofunnar (European System of Integrated Social Protection Statistics) á útgjöldum til félags- og heilbrigðismála („félagsvemd") byggir á eftirfarandi grunnreglum1 2: „Félagsvemd (social protection) tekur til allra afskipta hins opinberra eða einkaaðila sem miða að því að létta af heimilum eða einstaklingum byrðum vegna ákveðinnar áhættu eða þarfar, svo framarlega sem samhliða komi ekki til endurgjalds eða um sé að ræða einstaklingsbundið fyrir- komulag“. Ahætta eða þarfir eru fiokkaðar í verkefnasvið („funk- sjónir“/verkefni) og innan hvers þeirra er útgjöldum skipt eftir tegund og því hverjir fjármagna þau. Verkefnasviðin eru átta: I. Fjölskyldur og böm II: Atvinnuleysi III. Heilbrigðismál IV. Aldraðir V. Öryrkjar VI. Eftirlifendur VII. Húsnæði VIII. Önnur félagshjálp Útgjöld hvers verkefnasviðs skiptast í: a. Peningagreiðslur (bætur, lífeyrir o.s.frv.) b. Þjónustu 1 f allmörgum töflum hefur ekki verið hægt að koma fyrir tölum fyrir öll árin 10 en þær upplýsingar verða birtar í netútgáfu ritsins. 2 Esspros Manual 1996: bls. 12-13 Fjármögnun skiptist á: 1. Ríki 2. Sveitarfélög 3. Atvinnurekendur 4. Hina tryggðu Reynt er eins og kostur er að greina útgjöld (þegar rætt er um útgjöld hér í þessari greinargerð er átt við útgjöld samkvæmt hinni víðu skilgreiningu NOSOSKO-Esspros flokkunarinnar) fyrir hvert verkefnasvið, en að sjálfu leiðir að skömn hlýtur að verða og er þá fylgt nákvæmum reglum um „hvoru megin hryggjar“ útgjöld falla. Eins og sést af skilgreiningu er útgjaldakerfi þetta frábrugðið uppgjöri þjóðhagsreikninga á útgjöldum til velferðarmála í því að það tekur til allra útgjalda af þessu tagi (allra almennra laga og/ eða samningsbundinna réttindakerfa) en ekki aðeins útgjalda hins opinbera til velferðarmála. Einnig er rétt að benda á, að samkvæmt skilgreiningu Esspros eru þjónustugjöld ekki meðtalin í útgjöldum á sviði þjónustu, þ.e. eingöngu er tekin nettó kostnaður eða niðurgreiðslur. Þannig leiðir t.d. aukinn hlutur neytenda í verði lyfja til lækkunar útgjalda á því sviði og á sama hátt leiðir aukin kostnaðarþátttaka foreldra í rekstri dagvistunar bama til lækkunar útgjalda. Þetta á ekki við um greiðslur heimila/einstaklinga til bóta- eða lífeyris- kerfa. Þar er litið til heildarútgjalda og hverjir fjármagna útgjöldin. Loks er vert að benda á að fjárfestingar teljast ekki til þessara útgjalda heldur eingöngu rekstrarútgjöld. Sama gildirumallarskattalegarívilnanirsemgerðareruáforsendum félagsvemdar (eins og t.d. persónuafsláttur eða vaxtabætur), áhrif þeirra eru ekki meðtalin. Norðurlöndin hafa í fimm áratugi þróað þetta útgjaldakerfi á vettvangi NOSOSKO nefndarinnar, sem er ein af fasta- nefndum Norrænu ráðherranefndarinnar, og gefið út niður- stöður í ritinu “Social tryghed i de nordiske lande”. Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið hefur átt aðild að norrænu nefndinni fyrir Islands hönd og skipað fulltrúa Islands. Frá 1986 hefur einn íslenskra fulltrúa komið frá Hagstofu Islands en Hagstofan sér um verulegan hlut upplýsingaöflunar og útreikninga fyrir Islands hönd. Auk upplýsinga um útgjöld hefur NOSOSKO nefndin safnað upplýsingum um fjölda viðtakenda þjónustu og greiðslna og birt í útgáfu sinni. Frá og með árinu 1995 gerði nefndin nokkrar breytingar á kerfinu3 til að samræma það fullkomlega nýrri útgáfu að hliðstæðu kerfi Hagstofu Evrópusambandsins (Eurostat), sem kallast „Esspros 1996“ 3 Veigamestu breytingar fólust í að: 1) verkefnasviðinu „lífeyrisþegar“ var skipt í þrennt, þ.e. aldraðir, öryrkjar og eftirlifendur. 2) útgjöld vegna launagreiðslna í gjaldþrotum voru færð frá verkefnasviðinu, atvinnuleysi til félagshjálpar. 3) nýtt verkefnasvið, húsnæði (niðurgreiðsla húsnæðiskostnaðar), var tekið upp en útgjöld á því sviði, voru áður talin með félagshjálp. Aðrar breytingar voru mun veigaminni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.