Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 21

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 21
Útreikningsaðferðir og skilgreiningar 19 1. Útreikningsaðferðir og skilgreiningar Methods and definitions 1.1. Inngangur I riti þessu eru saman komnar á einn stað tölfræðilegar upplýsingar um félags- og heilbrigðismál árin 1991 -2000 Kjaminn í efni ritsins eru upplýsingar sem safnað hefur verið á Hagstofu Islands m.a. fyrir erlenda aðila vegna alþjóðlegs samanburðar. I upphafi er þessara erlendu aðila getið og einnig greint frá þeim aðferðum sem beitt er við söfnun og úrvinnslu gagna. Þá fylgir kafli með samantekt um vísbendingar um lífskjör og lífshætti á Islandi á þessu tímabili og þær bomar saman við slíkar vísbendingar frá öðrum Evrópulöndum. I kafla 3 eru dregnar fram helstu niðurstöður um útgjöld á þessu sviði og samanburður gerður við lönd á Evrópska efnhagssvæðinu. Þar er bent á nokkur atriði er kynnu að skýra sérstöðu Islands í þeim hópi. I köflum þar á eftir er fjallað um útgjöld og þjónustu á hverju verkefnasviði og þar fylgt flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros. 1.2. Flokkunarkerfi NOSOSKO/Esspros Flokkunarkerfi NOSOSKO eða Norrænu hagskýrslu- nefndarinnar á sviði félagsmála (Nordisk Socialstatistisk Komité) og Esspros flokkunarkerfi evrópsku hagstofunnar (European System of Integrated Social Protection Statistics) á útgjöldum til félags- og heilbrigðismála („félagsvemd") byggir á eftirfarandi grunnreglum1 2: „Félagsvemd (social protection) tekur til allra afskipta hins opinberra eða einkaaðila sem miða að því að létta af heimilum eða einstaklingum byrðum vegna ákveðinnar áhættu eða þarfar, svo framarlega sem samhliða komi ekki til endurgjalds eða um sé að ræða einstaklingsbundið fyrir- komulag“. Ahætta eða þarfir eru fiokkaðar í verkefnasvið („funk- sjónir“/verkefni) og innan hvers þeirra er útgjöldum skipt eftir tegund og því hverjir fjármagna þau. Verkefnasviðin eru átta: I. Fjölskyldur og böm II: Atvinnuleysi III. Heilbrigðismál IV. Aldraðir V. Öryrkjar VI. Eftirlifendur VII. Húsnæði VIII. Önnur félagshjálp Útgjöld hvers verkefnasviðs skiptast í: a. Peningagreiðslur (bætur, lífeyrir o.s.frv.) b. Þjónustu 1 f allmörgum töflum hefur ekki verið hægt að koma fyrir tölum fyrir öll árin 10 en þær upplýsingar verða birtar í netútgáfu ritsins. 2 Esspros Manual 1996: bls. 12-13 Fjármögnun skiptist á: 1. Ríki 2. Sveitarfélög 3. Atvinnurekendur 4. Hina tryggðu Reynt er eins og kostur er að greina útgjöld (þegar rætt er um útgjöld hér í þessari greinargerð er átt við útgjöld samkvæmt hinni víðu skilgreiningu NOSOSKO-Esspros flokkunarinnar) fyrir hvert verkefnasvið, en að sjálfu leiðir að skömn hlýtur að verða og er þá fylgt nákvæmum reglum um „hvoru megin hryggjar“ útgjöld falla. Eins og sést af skilgreiningu er útgjaldakerfi þetta frábrugðið uppgjöri þjóðhagsreikninga á útgjöldum til velferðarmála í því að það tekur til allra útgjalda af þessu tagi (allra almennra laga og/ eða samningsbundinna réttindakerfa) en ekki aðeins útgjalda hins opinbera til velferðarmála. Einnig er rétt að benda á, að samkvæmt skilgreiningu Esspros eru þjónustugjöld ekki meðtalin í útgjöldum á sviði þjónustu, þ.e. eingöngu er tekin nettó kostnaður eða niðurgreiðslur. Þannig leiðir t.d. aukinn hlutur neytenda í verði lyfja til lækkunar útgjalda á því sviði og á sama hátt leiðir aukin kostnaðarþátttaka foreldra í rekstri dagvistunar bama til lækkunar útgjalda. Þetta á ekki við um greiðslur heimila/einstaklinga til bóta- eða lífeyris- kerfa. Þar er litið til heildarútgjalda og hverjir fjármagna útgjöldin. Loks er vert að benda á að fjárfestingar teljast ekki til þessara útgjalda heldur eingöngu rekstrarútgjöld. Sama gildirumallarskattalegarívilnanirsemgerðareruáforsendum félagsvemdar (eins og t.d. persónuafsláttur eða vaxtabætur), áhrif þeirra eru ekki meðtalin. Norðurlöndin hafa í fimm áratugi þróað þetta útgjaldakerfi á vettvangi NOSOSKO nefndarinnar, sem er ein af fasta- nefndum Norrænu ráðherranefndarinnar, og gefið út niður- stöður í ritinu “Social tryghed i de nordiske lande”. Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið hefur átt aðild að norrænu nefndinni fyrir Islands hönd og skipað fulltrúa Islands. Frá 1986 hefur einn íslenskra fulltrúa komið frá Hagstofu Islands en Hagstofan sér um verulegan hlut upplýsingaöflunar og útreikninga fyrir Islands hönd. Auk upplýsinga um útgjöld hefur NOSOSKO nefndin safnað upplýsingum um fjölda viðtakenda þjónustu og greiðslna og birt í útgáfu sinni. Frá og með árinu 1995 gerði nefndin nokkrar breytingar á kerfinu3 til að samræma það fullkomlega nýrri útgáfu að hliðstæðu kerfi Hagstofu Evrópusambandsins (Eurostat), sem kallast „Esspros 1996“ 3 Veigamestu breytingar fólust í að: 1) verkefnasviðinu „lífeyrisþegar“ var skipt í þrennt, þ.e. aldraðir, öryrkjar og eftirlifendur. 2) útgjöld vegna launagreiðslna í gjaldþrotum voru færð frá verkefnasviðinu, atvinnuleysi til félagshjálpar. 3) nýtt verkefnasvið, húsnæði (niðurgreiðsla húsnæðiskostnaðar), var tekið upp en útgjöld á því sviði, voru áður talin með félagshjálp. Aðrar breytingar voru mun veigaminni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.