Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 48

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 48
46 Helstu niðurstöður 3. Helstu niðurstöður Main conclusions 3.1. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á íbúa á verðlagi ársins 2000 hækka um 116 þús. kr. eða rúm 33% frá árinu 1991 til ársins 2000 (tafla 3.1.1). Mest er breytingin milli áranna 1997 og 1998 eða rúm 7%. Hlutur verkefnasviðsins heilbrigðismál er langstærstur af heildarútgjöldum eða tæp 40%. Næst í röðinni er verkefnasviðið aldraðir, sem tekur til rúmlega fjórðungs útgjaldanna. A tímabilinu 1991-2000 vex hlutur útgjalda til aldraðra og öryrkja af heildarútgjöldum nokkuð, en hlutur heilbrigðismála lækkar (tafla 3.1.2. og tafla 3.1.3.). Mestar sveiflur í útgjöldum milli ára á tímabilinu 1991- 2000, mælt á föstu verðlagi, eru á verkefnasviðunum atvinnu- leysi og önnur félagsaðstoð. Þar koma fram áhrif atvinnu- leysis og samdráttar á fyrri hluta tíunda áratugarins. Nánari umfjöllun um þróun útgjalda á hverju verkefnasviði er að finna í köflum 4 til 11 (tafla 3.1.4. og tafla 3.1.5.). Útgjöld á hverju verkefnasviði skiptast í peningagreiðslur og þjónustu. Samkvæmt Esspros-aðferðinni eru húsnæðis- bætur flokkaðar sem þjónusta. Allan áratuginn er hlutfall peningagreiðslna og þjónustu ámóta af heildarútgjöldum, þó er hlutfall þess síðamefnda heldur hærra í lok áratugarins eða um 52% en þjónustunnar um 48%. Hlutfall peninga- greiðslnaerhæst á verkefnasviðunum atvinnuleysi, aldraðir, öryrkjar og fjölskyldur og börn. Hlutfallið lækkar þó veru- lega á því síðastnefnda samfara aukinni tekjutengingu bamabóta (tafla 3.1.6.). Hreinar peningagreiðslur til viðtakenda ráðast af því hvort bætur eru skattskyldar eða ekki. Arið 2000 voru heildar peningagreiðslur 63,2 milljarðar króna. Meirihluti þeirra eða rúm 91% voru skattskyldar (tafla 3.1.7.). Á tímabilinu 1991-2000 lækkar hlutur ríkissjóðs í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála úr tæpum 55% útgjaldanna í tæp 44%. Hlutur atvinnurekenda vex á sama tíma úr rúmu 31 % í 40%. Þar er um að ræða trygginga- gjald, greiðslu launa í veikindum og hlut atvinnurekenda í greiðslum til lífeyrissjóða. Slíkar greiðslur ríkis og sveitar- félaga flokkast með greiðslum annarra atvinnurekenda. Hlutur hinna tryggðu í útgjöldunum er aðallega hlutur starfsmanna í greiðslum til lífeyrissjóða (tafla 3.1.8.). Árið 2000 var meira en helmingur af útgjöldum sem ríkissjóður fjármagnaði á verkefnasviðinu heilbrigðismál og um fimmtungur á verkefnasviðinu aldraðir. Stærsti hluti fjármögnunar sveitarfélaga fór til verkefnasviðsins fjölskyldur og börn. Stærsti hluti fjármögnunar atvinnu- rekenda (74,7 %) og hinna tryggðu (97,6%) voru á verkefna- sviðum lífeyrisþega (aldraðir, öryrkjar og eftirlifendur) (tafla 3.1.9.). Hlutfall útgjalda til félags- og heilbrigðismála af vergri landsframleiðslu hefur verið notað í alþjóðlegum samanburði sem vísbending um velferðarstig samfélaga. Það er mikil- vægt að hafa í huga að hlutfallið er háð bæði breytingum í landsframleiðslu og útgjöldum og er ekki mælikvarði á hagkvæmni velferðarkerfisins (tafla 3.1.10.). Árið 1991 varþettahlutfall I7,6%enfórí 18,3% 1992og sveiflast milli 18 og 19% eftir það fram til 1998. Árið 2000 hækkar þetta hlutfall í 20%. Mynd 3.3. sýnir breytingar milli ára á vergri landsframleiðslu annars vegar og útgjöldum til félags- og heilbrigðismála hins vegar. Þar sést einnig hlutfall útgjalda af landsframleiðslu. 3.2. Samanburður við lönd á Evrópska efnahags- svæðinu Útgjöld til félags- og heilbrigðismála í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 í hlutfalli af landsframleiðslu voru lægst á íslandi og írlandi eða innan við 20%, en hæst í Svíþjóð 33% (tafla 3.2.1.). Röð landanna breytist þegar samanburður er gerður á grundvelli útgjalda á íbúa reiknað í jafnvirðisgildum í evrum (PPP). Island með háa þjóðarframleiðslu færist úr neðsta sæti og upp fyrir „fátæku“ Evrópusambandslöndin, en er eftir sem áður neðarlega (í 13. sæti). Staða Lúxemborgar í efsta sæti í þessari röð skýrist af því að þar starfar fjöldi útlendinga og leggur til þjóðarframleiðslu, en er ekki hluti af deilitölunni íbúar þegar reiknuð eru jafnvirðisgildi á íbúa (tafla 3.2.2.). Hlutfallsleg skipting útgjalda eftir verkefnasviðum í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 sést í töflu 3.2.3. Hæst er hlutfall útgjalda til aldraðra í öllum löndunum (40,8 % á Evrópska efnahagsvæðinu í heild) nema á íslandi (28% útgjalda) og á írlandi (19% útgjalda). í tveim síðast- nefndu löndunum er hlutfall útgjalda til heilbrigðismála nokkuð stærri hluti heildarútgjalda en í hinum löndunum eða um 40%. Vert er að benda á að þessi tvö lönd hafa vegna hærri frjósemi (sjá töflu 2.2.5.) nokkuð aðra aldurs- samsetningu mannfjölda t.d. er hlutfall aldraðra þar lægra. Töflur 3.2.4. og 3.2.5. sýna útgjöld Norðurlandanna árið 2000 skipt á verkefnasviðin annars vegar í hlutfalli af landsframleiðslu og hins vegar í jafnvirðisgildum í evrum. Útgjöld sem hlutfall af landsframleiðslu eru eins og áður kom fram hæst í Svíþjóð (rúm 32%) og lægst á Islandi (20%). I Noregi og Finnlandi sem næst koma íslandi í röðinni eru útgjöld um 25% mælt á þessum mælikvarða. Niðurstaðan er ekki alveg sú sama ef útgjöld eru skoðuð á íbúa í jafnvirðisgildum í evrum. Þar dregur aðeins saman með löndunum. Þar er Danmörk í efsta sæti, rúmlega 56% hærri en Island. Athyglisvert er að á verksviði heilbrigðis- mála, þar sem útgjöld eru mikil, eru útgjöld næst hæst á Islandi meðal Norðurlanda. Eins og fram kom skiptast útgjöld til félags- og heilbrigðis- mála á Islandi nærri jafnt milli peningagreiðslna og þjónustu. Eins og sést í töflu 3.2.6. er hluti peningagreiðslna stærri hluti þessara útgjalda í öðrum löndum Evrópska efnahagssvæðisins eða á bilinu frá 56% á tlandi og til 77% á Italíu. Á Evrópska
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.