Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 48

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 48
46 Helstu niðurstöður 3. Helstu niðurstöður Main conclusions 3.1. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á íbúa á verðlagi ársins 2000 hækka um 116 þús. kr. eða rúm 33% frá árinu 1991 til ársins 2000 (tafla 3.1.1). Mest er breytingin milli áranna 1997 og 1998 eða rúm 7%. Hlutur verkefnasviðsins heilbrigðismál er langstærstur af heildarútgjöldum eða tæp 40%. Næst í röðinni er verkefnasviðið aldraðir, sem tekur til rúmlega fjórðungs útgjaldanna. A tímabilinu 1991-2000 vex hlutur útgjalda til aldraðra og öryrkja af heildarútgjöldum nokkuð, en hlutur heilbrigðismála lækkar (tafla 3.1.2. og tafla 3.1.3.). Mestar sveiflur í útgjöldum milli ára á tímabilinu 1991- 2000, mælt á föstu verðlagi, eru á verkefnasviðunum atvinnu- leysi og önnur félagsaðstoð. Þar koma fram áhrif atvinnu- leysis og samdráttar á fyrri hluta tíunda áratugarins. Nánari umfjöllun um þróun útgjalda á hverju verkefnasviði er að finna í köflum 4 til 11 (tafla 3.1.4. og tafla 3.1.5.). Útgjöld á hverju verkefnasviði skiptast í peningagreiðslur og þjónustu. Samkvæmt Esspros-aðferðinni eru húsnæðis- bætur flokkaðar sem þjónusta. Allan áratuginn er hlutfall peningagreiðslna og þjónustu ámóta af heildarútgjöldum, þó er hlutfall þess síðamefnda heldur hærra í lok áratugarins eða um 52% en þjónustunnar um 48%. Hlutfall peninga- greiðslnaerhæst á verkefnasviðunum atvinnuleysi, aldraðir, öryrkjar og fjölskyldur og börn. Hlutfallið lækkar þó veru- lega á því síðastnefnda samfara aukinni tekjutengingu bamabóta (tafla 3.1.6.). Hreinar peningagreiðslur til viðtakenda ráðast af því hvort bætur eru skattskyldar eða ekki. Arið 2000 voru heildar peningagreiðslur 63,2 milljarðar króna. Meirihluti þeirra eða rúm 91% voru skattskyldar (tafla 3.1.7.). Á tímabilinu 1991-2000 lækkar hlutur ríkissjóðs í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála úr tæpum 55% útgjaldanna í tæp 44%. Hlutur atvinnurekenda vex á sama tíma úr rúmu 31 % í 40%. Þar er um að ræða trygginga- gjald, greiðslu launa í veikindum og hlut atvinnurekenda í greiðslum til lífeyrissjóða. Slíkar greiðslur ríkis og sveitar- félaga flokkast með greiðslum annarra atvinnurekenda. Hlutur hinna tryggðu í útgjöldunum er aðallega hlutur starfsmanna í greiðslum til lífeyrissjóða (tafla 3.1.8.). Árið 2000 var meira en helmingur af útgjöldum sem ríkissjóður fjármagnaði á verkefnasviðinu heilbrigðismál og um fimmtungur á verkefnasviðinu aldraðir. Stærsti hluti fjármögnunar sveitarfélaga fór til verkefnasviðsins fjölskyldur og börn. Stærsti hluti fjármögnunar atvinnu- rekenda (74,7 %) og hinna tryggðu (97,6%) voru á verkefna- sviðum lífeyrisþega (aldraðir, öryrkjar og eftirlifendur) (tafla 3.1.9.). Hlutfall útgjalda til félags- og heilbrigðismála af vergri landsframleiðslu hefur verið notað í alþjóðlegum samanburði sem vísbending um velferðarstig samfélaga. Það er mikil- vægt að hafa í huga að hlutfallið er háð bæði breytingum í landsframleiðslu og útgjöldum og er ekki mælikvarði á hagkvæmni velferðarkerfisins (tafla 3.1.10.). Árið 1991 varþettahlutfall I7,6%enfórí 18,3% 1992og sveiflast milli 18 og 19% eftir það fram til 1998. Árið 2000 hækkar þetta hlutfall í 20%. Mynd 3.3. sýnir breytingar milli ára á vergri landsframleiðslu annars vegar og útgjöldum til félags- og heilbrigðismála hins vegar. Þar sést einnig hlutfall útgjalda af landsframleiðslu. 3.2. Samanburður við lönd á Evrópska efnahags- svæðinu Útgjöld til félags- og heilbrigðismála í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 í hlutfalli af landsframleiðslu voru lægst á íslandi og írlandi eða innan við 20%, en hæst í Svíþjóð 33% (tafla 3.2.1.). Röð landanna breytist þegar samanburður er gerður á grundvelli útgjalda á íbúa reiknað í jafnvirðisgildum í evrum (PPP). Island með háa þjóðarframleiðslu færist úr neðsta sæti og upp fyrir „fátæku“ Evrópusambandslöndin, en er eftir sem áður neðarlega (í 13. sæti). Staða Lúxemborgar í efsta sæti í þessari röð skýrist af því að þar starfar fjöldi útlendinga og leggur til þjóðarframleiðslu, en er ekki hluti af deilitölunni íbúar þegar reiknuð eru jafnvirðisgildi á íbúa (tafla 3.2.2.). Hlutfallsleg skipting útgjalda eftir verkefnasviðum í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 sést í töflu 3.2.3. Hæst er hlutfall útgjalda til aldraðra í öllum löndunum (40,8 % á Evrópska efnahagsvæðinu í heild) nema á íslandi (28% útgjalda) og á írlandi (19% útgjalda). í tveim síðast- nefndu löndunum er hlutfall útgjalda til heilbrigðismála nokkuð stærri hluti heildarútgjalda en í hinum löndunum eða um 40%. Vert er að benda á að þessi tvö lönd hafa vegna hærri frjósemi (sjá töflu 2.2.5.) nokkuð aðra aldurs- samsetningu mannfjölda t.d. er hlutfall aldraðra þar lægra. Töflur 3.2.4. og 3.2.5. sýna útgjöld Norðurlandanna árið 2000 skipt á verkefnasviðin annars vegar í hlutfalli af landsframleiðslu og hins vegar í jafnvirðisgildum í evrum. Útgjöld sem hlutfall af landsframleiðslu eru eins og áður kom fram hæst í Svíþjóð (rúm 32%) og lægst á Islandi (20%). I Noregi og Finnlandi sem næst koma íslandi í röðinni eru útgjöld um 25% mælt á þessum mælikvarða. Niðurstaðan er ekki alveg sú sama ef útgjöld eru skoðuð á íbúa í jafnvirðisgildum í evrum. Þar dregur aðeins saman með löndunum. Þar er Danmörk í efsta sæti, rúmlega 56% hærri en Island. Athyglisvert er að á verksviði heilbrigðis- mála, þar sem útgjöld eru mikil, eru útgjöld næst hæst á Islandi meðal Norðurlanda. Eins og fram kom skiptast útgjöld til félags- og heilbrigðis- mála á Islandi nærri jafnt milli peningagreiðslna og þjónustu. Eins og sést í töflu 3.2.6. er hluti peningagreiðslna stærri hluti þessara útgjalda í öðrum löndum Evrópska efnahagssvæðisins eða á bilinu frá 56% á tlandi og til 77% á Italíu. Á Evrópska
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.