Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 48

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 48
46 Helstu niðurstöður 3. Helstu niðurstöður Main conclusions 3.1. Útgjöld til félags- og heilbrigðismála Útgjöld til félags- og heilbrigðismála á íbúa á verðlagi ársins 2000 hækka um 116 þús. kr. eða rúm 33% frá árinu 1991 til ársins 2000 (tafla 3.1.1). Mest er breytingin milli áranna 1997 og 1998 eða rúm 7%. Hlutur verkefnasviðsins heilbrigðismál er langstærstur af heildarútgjöldum eða tæp 40%. Næst í röðinni er verkefnasviðið aldraðir, sem tekur til rúmlega fjórðungs útgjaldanna. A tímabilinu 1991-2000 vex hlutur útgjalda til aldraðra og öryrkja af heildarútgjöldum nokkuð, en hlutur heilbrigðismála lækkar (tafla 3.1.2. og tafla 3.1.3.). Mestar sveiflur í útgjöldum milli ára á tímabilinu 1991- 2000, mælt á föstu verðlagi, eru á verkefnasviðunum atvinnu- leysi og önnur félagsaðstoð. Þar koma fram áhrif atvinnu- leysis og samdráttar á fyrri hluta tíunda áratugarins. Nánari umfjöllun um þróun útgjalda á hverju verkefnasviði er að finna í köflum 4 til 11 (tafla 3.1.4. og tafla 3.1.5.). Útgjöld á hverju verkefnasviði skiptast í peningagreiðslur og þjónustu. Samkvæmt Esspros-aðferðinni eru húsnæðis- bætur flokkaðar sem þjónusta. Allan áratuginn er hlutfall peningagreiðslna og þjónustu ámóta af heildarútgjöldum, þó er hlutfall þess síðamefnda heldur hærra í lok áratugarins eða um 52% en þjónustunnar um 48%. Hlutfall peninga- greiðslnaerhæst á verkefnasviðunum atvinnuleysi, aldraðir, öryrkjar og fjölskyldur og börn. Hlutfallið lækkar þó veru- lega á því síðastnefnda samfara aukinni tekjutengingu bamabóta (tafla 3.1.6.). Hreinar peningagreiðslur til viðtakenda ráðast af því hvort bætur eru skattskyldar eða ekki. Arið 2000 voru heildar peningagreiðslur 63,2 milljarðar króna. Meirihluti þeirra eða rúm 91% voru skattskyldar (tafla 3.1.7.). Á tímabilinu 1991-2000 lækkar hlutur ríkissjóðs í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála úr tæpum 55% útgjaldanna í tæp 44%. Hlutur atvinnurekenda vex á sama tíma úr rúmu 31 % í 40%. Þar er um að ræða trygginga- gjald, greiðslu launa í veikindum og hlut atvinnurekenda í greiðslum til lífeyrissjóða. Slíkar greiðslur ríkis og sveitar- félaga flokkast með greiðslum annarra atvinnurekenda. Hlutur hinna tryggðu í útgjöldunum er aðallega hlutur starfsmanna í greiðslum til lífeyrissjóða (tafla 3.1.8.). Árið 2000 var meira en helmingur af útgjöldum sem ríkissjóður fjármagnaði á verkefnasviðinu heilbrigðismál og um fimmtungur á verkefnasviðinu aldraðir. Stærsti hluti fjármögnunar sveitarfélaga fór til verkefnasviðsins fjölskyldur og börn. Stærsti hluti fjármögnunar atvinnu- rekenda (74,7 %) og hinna tryggðu (97,6%) voru á verkefna- sviðum lífeyrisþega (aldraðir, öryrkjar og eftirlifendur) (tafla 3.1.9.). Hlutfall útgjalda til félags- og heilbrigðismála af vergri landsframleiðslu hefur verið notað í alþjóðlegum samanburði sem vísbending um velferðarstig samfélaga. Það er mikil- vægt að hafa í huga að hlutfallið er háð bæði breytingum í landsframleiðslu og útgjöldum og er ekki mælikvarði á hagkvæmni velferðarkerfisins (tafla 3.1.10.). Árið 1991 varþettahlutfall I7,6%enfórí 18,3% 1992og sveiflast milli 18 og 19% eftir það fram til 1998. Árið 2000 hækkar þetta hlutfall í 20%. Mynd 3.3. sýnir breytingar milli ára á vergri landsframleiðslu annars vegar og útgjöldum til félags- og heilbrigðismála hins vegar. Þar sést einnig hlutfall útgjalda af landsframleiðslu. 3.2. Samanburður við lönd á Evrópska efnahags- svæðinu Útgjöld til félags- og heilbrigðismála í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 í hlutfalli af landsframleiðslu voru lægst á íslandi og írlandi eða innan við 20%, en hæst í Svíþjóð 33% (tafla 3.2.1.). Röð landanna breytist þegar samanburður er gerður á grundvelli útgjalda á íbúa reiknað í jafnvirðisgildum í evrum (PPP). Island með háa þjóðarframleiðslu færist úr neðsta sæti og upp fyrir „fátæku“ Evrópusambandslöndin, en er eftir sem áður neðarlega (í 13. sæti). Staða Lúxemborgar í efsta sæti í þessari röð skýrist af því að þar starfar fjöldi útlendinga og leggur til þjóðarframleiðslu, en er ekki hluti af deilitölunni íbúar þegar reiknuð eru jafnvirðisgildi á íbúa (tafla 3.2.2.). Hlutfallsleg skipting útgjalda eftir verkefnasviðum í löndum Evrópska efnahagssvæðisins árið 1999 sést í töflu 3.2.3. Hæst er hlutfall útgjalda til aldraðra í öllum löndunum (40,8 % á Evrópska efnahagsvæðinu í heild) nema á íslandi (28% útgjalda) og á írlandi (19% útgjalda). í tveim síðast- nefndu löndunum er hlutfall útgjalda til heilbrigðismála nokkuð stærri hluti heildarútgjalda en í hinum löndunum eða um 40%. Vert er að benda á að þessi tvö lönd hafa vegna hærri frjósemi (sjá töflu 2.2.5.) nokkuð aðra aldurs- samsetningu mannfjölda t.d. er hlutfall aldraðra þar lægra. Töflur 3.2.4. og 3.2.5. sýna útgjöld Norðurlandanna árið 2000 skipt á verkefnasviðin annars vegar í hlutfalli af landsframleiðslu og hins vegar í jafnvirðisgildum í evrum. Útgjöld sem hlutfall af landsframleiðslu eru eins og áður kom fram hæst í Svíþjóð (rúm 32%) og lægst á Islandi (20%). I Noregi og Finnlandi sem næst koma íslandi í röðinni eru útgjöld um 25% mælt á þessum mælikvarða. Niðurstaðan er ekki alveg sú sama ef útgjöld eru skoðuð á íbúa í jafnvirðisgildum í evrum. Þar dregur aðeins saman með löndunum. Þar er Danmörk í efsta sæti, rúmlega 56% hærri en Island. Athyglisvert er að á verksviði heilbrigðis- mála, þar sem útgjöld eru mikil, eru útgjöld næst hæst á Islandi meðal Norðurlanda. Eins og fram kom skiptast útgjöld til félags- og heilbrigðis- mála á Islandi nærri jafnt milli peningagreiðslna og þjónustu. Eins og sést í töflu 3.2.6. er hluti peningagreiðslna stærri hluti þessara útgjalda í öðrum löndum Evrópska efnahagssvæðisins eða á bilinu frá 56% á tlandi og til 77% á Italíu. Á Evrópska
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.