Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 49

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 49
Helstu niðurstöður 47 efnahagsvæðinu í heild eru peningagreiðslur rúm 68% útgjalda en til þjónustu fara tæp 32%. Á Norðurlöndum er hlutfall peningagreiðslna af útgjöldum til félags- og heilbrigðismála hæst í Danmörku og Finnlandi eða um tveir þriðju útgjalda. IS víþjóð og N oregi er hlutfallið um tæp 60%, en um 50% á Islandi. Hlutfallsleg skipting útgjalda milli peningagreiðslna og þjónustu breytist lítið á Norðurlöndum frá árinu 1991 til 2000. Þó vex hlutur peningagreiðslna mikið í Finnlandi um miðjan áratuginn (en hefur gengið til baka). Ástæða sérstöðu Finna eru efnahagserfiðleikar á tíunda áratugnum með miklu atvinnu- leysi (tafla 3.2.7.). Samkvæmt Esspros-aðferðinni eru útgjöld flokkuð eftir hvort réttur til þjónustu eða peningagreiðslna er tekju- tengdur. Það á við um 10,3% heildarútgjalda árið 1999 í löndum Evrópska efnahagssvæðisins, en 5,0% heildar- útgjalda á fslandi. Hlutfall peningagreiðslna sem eru tekju- tengdar á íslandi er 9,1% en í heild á Evrópska efnahags- væðinu er þetta hlutfall 8,1% peningagreiðslna. Tekju- tenging þjónustu á íslandi er langt undir samtölu EES og sú lægsta á Evrópska efnahagsvæðinu. Tekjutenging útgjalda til félags- og heilbrigðismála er hæst í Noregi af Norðurlöndunum árið 1999 eða 15,7% og rúmur fjórðungur útgjalda til peningagreiðslna er tekju- tengdur þar. Finnland er í öðru sæti með 14% útgjalda tekjutengd árið 1999, en þetta hlutfall er lægst í Danmörku eða tæp 3%. Athyglisvert er að tekjutenging útgjalda á Norðurlöndum er mun hærri á peningagreiðslum en á þjónustu nema í Svíþjóð og í Danmörku. Tekjutenging útgjalda til þjónustu á við rúm 15% hennar á Evrópska efnahagssvæðinu, en hvergi á Norðurlöndum fer það hlutfall yfir 7,5% (tafla 3.2.8.). Árið 1999 fjármögnuðu ríki og sveitarfélög meira en helming eða 50,2% útgjalda til félags- og heilbrigðismála á fslandi. Það er með hærra hlutfalli hins opinhera í þessari fjármögnun í löndum Evrópska efnahagssvæðisins, en þar er þetta hlutfall hæst í Danmörku, Noregi og á írlandi urn eða yfir 60%. Hlutfall atvinnurekenda í þessari fjármögnun á íslandi var 41% sem er örlítið hærra en meðaltal EES landanna (tafla 3.2.9.). Á öllum Norðurlöndunum fjármagna ríki og sveitarfélög stærstan hlut útgjalda til félags- og heilbrigðismála eða frá 43% í Finnlandi til 64% í Danmörku árið 2000. Bæði á íslandi og í Danmörku hefur þetta hlutfall hins opinbera lækkað frá 1991, en staðið nokkurn veginn í stað í hinum löndunum. Hlutur atvinnurekenda í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála er vel rúmur þriðjungur árið 2000 á íslandi (þar sem hann hefur vaxið nokkuð frá 1991), í Finnlandi og Svíþjóð. f Noregi er hlutur atvinnurekenda um fjórðungur en aðeins 9% í Danmörku. Hlutur hinna tryggðu í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála er lítið eitt lægri á íslandi og í Svíþjóð en í hinurn löndunum (tafla 3.2.10.). í þeim alþjóðlega samanburði sem hér hefur verið gerður kemur fram að ísland hefur sérstöðu varðandi útgjöld til félags- og heilbrigðismála meðal þeirra landa sem ísland er helst borið saman við. Útgjöld til þessara mála eru lægri á íslandi en í ríkari löndum Evrópska efnahagssvæðisins og töluvert lægri en á öðrum Norðurlöndum. Önnur sérstaða íslands meðal landa á Evrópska efnahagssvæðinu er að útgjöld til félags- og heilbrigðismála skiptast næstum jafnt milli peningagreiðslna og þjónustu. Peningagreiðslur eru í öllum öðrum löndum hærra hlutfall útgjalda en þjónusta og í heild á EES svæðinu eru þær 68% útgjalda. Þó er vert að benda á að í Noregi og Svíþjóð er þetta hlutfall um 58% og koma þau lönd næst á eftir íslandi með lægstar hlutfallstölur. Loks á ísland sameiginlegt með öðrum Norðurlöndum að hluti ríkis og sveitarfélaga í fjármögnun útgjalda er stærri en í flestum öðrum löndum Evrópska efnahagssvæðisins. Ef skipting útgjalda milli peningagreiðslna og þjónustu á Norðurlöndum árið 2000 er athuguð annars vegar í hlutfalli af landsframleiðslu og hins vegar á íbúa í jafnvirðisgildum í evrum (sjá töflu 3.2.11.), kemur fram að munur Islands og hinna landanna liggur fyrst og fremst í minni hlut peningagreiðslna. Þannig eru útgjöld til þjónustu á íbúa reiknað í jafnvirðisgildum í evrum (PPP) 30% lægri í Finn- landi en á íslandi, en þessi útgjöld eru 14% hærri í Svíþjóð og Danmörku og 27% hærri í Noregi en á Islandi. Útgjöld til peningagreiðslna eru hins vegar mun lægri á Islandi mælt á þennan mælikvarða en í hinum löndunum. Á hinum Norðurlöndunum eru þau frá því að vera 47% hærri í Finnlandi til að vera 98% hærri í Danmörku, en á íslandi. Tafla 3.2.12. sýnir þróun útgjalda til félags- og heilbrigðis- mála á Norðurlöndum frá 1950 til 2000 í hlutfalli af landsframleiðslu. Athyglisvert er að munur landanna er tiltölulega lítill 1950. Ef hlutfall íslands árið 1950 er sett í 100, er hlutfall Svíþjóðar 137, Danmerkur 129, Finnlands 118ogNoregs 102. Breytingarframtil 1960erutiltölulega litlar ef Noregur er undanskilinn. Áratug síðar eða 1970 hefur orðið stökkbreyting. Ef hlutfall íslands er þá sett í 100, er hlutfall Svíþjóðar og Danmerkur 181, Finnlands 137 og Noregs 149. Breytingar þessar á útgjöldum falla saman við ört vaxandi þátttöku kvenna á vinnumarkaði og í nárni í löndunum ölhtm. Nefnamáþrennt sem hugsanlegar skýringar áþessum mismun í þróun útgjalda. Fyrsta atriðið og líklega það þýðingarmesta er að atvinnuástand á Islandi nær allt tímabilið er mun betra en í hinum löndunum eins og tafla 3.2.13. sýnir. Atvinnuleysi á Islandi var nær ekkert lengst af á tímabilinu, það litla atvinnuleysi sem mældist var eingöngu skammtímaatvinnuleysi. I hinum löndunum var ástandið annað eins og taflan sýnir. Atvinnuleysi kallar á rneiri útgjöld til peningagreiðslna á sviði félags- og heilbrigðis- mála. Á það að sjálfsögðu ekki síst við verkefnasviðið atvinnuleysi, en einnig með óbeinni hætti á öðrum sviðum. Þannig lýsir mikil atvinnuþátttaka eldri borgara á Islandi mikilli eftirspum eftir vinnuafli. Einnig má gera ráð fyrir að mikil eftirspum eftir vinnuafli gefi fötluðum meiri möguleika á vinnumarkaði, eins og raun hefur verið á hér á landi. Loks veldur gott atvinnuástand minni þörf fyrir fjárhagsaðstoð. Þetta fellur vel saman við að það er fyrst og fremst á sviði útgjalda til peningagreiðslna sem útgjöld á Islandi eru vemlega önnur en á hinum Norðurlöndunum. Aðra skýringu má finna í mismunandi áherslum stjórn- valda í löndunum. Annarstaðar á Norðurlöndum hefur sú leið verið farin í mun meiri mæli en á Islandi, að skattleggja íbúana og millifæra tekjumar til einstaklinga í gegnum tryggingakerfið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.