Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 49

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Síða 49
Helstu niðurstöður 47 efnahagsvæðinu í heild eru peningagreiðslur rúm 68% útgjalda en til þjónustu fara tæp 32%. Á Norðurlöndum er hlutfall peningagreiðslna af útgjöldum til félags- og heilbrigðismála hæst í Danmörku og Finnlandi eða um tveir þriðju útgjalda. IS víþjóð og N oregi er hlutfallið um tæp 60%, en um 50% á Islandi. Hlutfallsleg skipting útgjalda milli peningagreiðslna og þjónustu breytist lítið á Norðurlöndum frá árinu 1991 til 2000. Þó vex hlutur peningagreiðslna mikið í Finnlandi um miðjan áratuginn (en hefur gengið til baka). Ástæða sérstöðu Finna eru efnahagserfiðleikar á tíunda áratugnum með miklu atvinnu- leysi (tafla 3.2.7.). Samkvæmt Esspros-aðferðinni eru útgjöld flokkuð eftir hvort réttur til þjónustu eða peningagreiðslna er tekju- tengdur. Það á við um 10,3% heildarútgjalda árið 1999 í löndum Evrópska efnahagssvæðisins, en 5,0% heildar- útgjalda á fslandi. Hlutfall peningagreiðslna sem eru tekju- tengdar á íslandi er 9,1% en í heild á Evrópska efnahags- væðinu er þetta hlutfall 8,1% peningagreiðslna. Tekju- tenging þjónustu á íslandi er langt undir samtölu EES og sú lægsta á Evrópska efnahagsvæðinu. Tekjutenging útgjalda til félags- og heilbrigðismála er hæst í Noregi af Norðurlöndunum árið 1999 eða 15,7% og rúmur fjórðungur útgjalda til peningagreiðslna er tekju- tengdur þar. Finnland er í öðru sæti með 14% útgjalda tekjutengd árið 1999, en þetta hlutfall er lægst í Danmörku eða tæp 3%. Athyglisvert er að tekjutenging útgjalda á Norðurlöndum er mun hærri á peningagreiðslum en á þjónustu nema í Svíþjóð og í Danmörku. Tekjutenging útgjalda til þjónustu á við rúm 15% hennar á Evrópska efnahagssvæðinu, en hvergi á Norðurlöndum fer það hlutfall yfir 7,5% (tafla 3.2.8.). Árið 1999 fjármögnuðu ríki og sveitarfélög meira en helming eða 50,2% útgjalda til félags- og heilbrigðismála á fslandi. Það er með hærra hlutfalli hins opinhera í þessari fjármögnun í löndum Evrópska efnahagssvæðisins, en þar er þetta hlutfall hæst í Danmörku, Noregi og á írlandi urn eða yfir 60%. Hlutfall atvinnurekenda í þessari fjármögnun á íslandi var 41% sem er örlítið hærra en meðaltal EES landanna (tafla 3.2.9.). Á öllum Norðurlöndunum fjármagna ríki og sveitarfélög stærstan hlut útgjalda til félags- og heilbrigðismála eða frá 43% í Finnlandi til 64% í Danmörku árið 2000. Bæði á íslandi og í Danmörku hefur þetta hlutfall hins opinbera lækkað frá 1991, en staðið nokkurn veginn í stað í hinum löndunum. Hlutur atvinnurekenda í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála er vel rúmur þriðjungur árið 2000 á íslandi (þar sem hann hefur vaxið nokkuð frá 1991), í Finnlandi og Svíþjóð. f Noregi er hlutur atvinnurekenda um fjórðungur en aðeins 9% í Danmörku. Hlutur hinna tryggðu í fjármögnun útgjalda til félags- og heilbrigðismála er lítið eitt lægri á íslandi og í Svíþjóð en í hinurn löndunum (tafla 3.2.10.). í þeim alþjóðlega samanburði sem hér hefur verið gerður kemur fram að ísland hefur sérstöðu varðandi útgjöld til félags- og heilbrigðismála meðal þeirra landa sem ísland er helst borið saman við. Útgjöld til þessara mála eru lægri á íslandi en í ríkari löndum Evrópska efnahagssvæðisins og töluvert lægri en á öðrum Norðurlöndum. Önnur sérstaða íslands meðal landa á Evrópska efnahagssvæðinu er að útgjöld til félags- og heilbrigðismála skiptast næstum jafnt milli peningagreiðslna og þjónustu. Peningagreiðslur eru í öllum öðrum löndum hærra hlutfall útgjalda en þjónusta og í heild á EES svæðinu eru þær 68% útgjalda. Þó er vert að benda á að í Noregi og Svíþjóð er þetta hlutfall um 58% og koma þau lönd næst á eftir íslandi með lægstar hlutfallstölur. Loks á ísland sameiginlegt með öðrum Norðurlöndum að hluti ríkis og sveitarfélaga í fjármögnun útgjalda er stærri en í flestum öðrum löndum Evrópska efnahagssvæðisins. Ef skipting útgjalda milli peningagreiðslna og þjónustu á Norðurlöndum árið 2000 er athuguð annars vegar í hlutfalli af landsframleiðslu og hins vegar á íbúa í jafnvirðisgildum í evrum (sjá töflu 3.2.11.), kemur fram að munur Islands og hinna landanna liggur fyrst og fremst í minni hlut peningagreiðslna. Þannig eru útgjöld til þjónustu á íbúa reiknað í jafnvirðisgildum í evrum (PPP) 30% lægri í Finn- landi en á íslandi, en þessi útgjöld eru 14% hærri í Svíþjóð og Danmörku og 27% hærri í Noregi en á Islandi. Útgjöld til peningagreiðslna eru hins vegar mun lægri á Islandi mælt á þennan mælikvarða en í hinum löndunum. Á hinum Norðurlöndunum eru þau frá því að vera 47% hærri í Finnlandi til að vera 98% hærri í Danmörku, en á íslandi. Tafla 3.2.12. sýnir þróun útgjalda til félags- og heilbrigðis- mála á Norðurlöndum frá 1950 til 2000 í hlutfalli af landsframleiðslu. Athyglisvert er að munur landanna er tiltölulega lítill 1950. Ef hlutfall íslands árið 1950 er sett í 100, er hlutfall Svíþjóðar 137, Danmerkur 129, Finnlands 118ogNoregs 102. Breytingarframtil 1960erutiltölulega litlar ef Noregur er undanskilinn. Áratug síðar eða 1970 hefur orðið stökkbreyting. Ef hlutfall íslands er þá sett í 100, er hlutfall Svíþjóðar og Danmerkur 181, Finnlands 137 og Noregs 149. Breytingar þessar á útgjöldum falla saman við ört vaxandi þátttöku kvenna á vinnumarkaði og í nárni í löndunum ölhtm. Nefnamáþrennt sem hugsanlegar skýringar áþessum mismun í þróun útgjalda. Fyrsta atriðið og líklega það þýðingarmesta er að atvinnuástand á Islandi nær allt tímabilið er mun betra en í hinum löndunum eins og tafla 3.2.13. sýnir. Atvinnuleysi á Islandi var nær ekkert lengst af á tímabilinu, það litla atvinnuleysi sem mældist var eingöngu skammtímaatvinnuleysi. I hinum löndunum var ástandið annað eins og taflan sýnir. Atvinnuleysi kallar á rneiri útgjöld til peningagreiðslna á sviði félags- og heilbrigðis- mála. Á það að sjálfsögðu ekki síst við verkefnasviðið atvinnuleysi, en einnig með óbeinni hætti á öðrum sviðum. Þannig lýsir mikil atvinnuþátttaka eldri borgara á Islandi mikilli eftirspum eftir vinnuafli. Einnig má gera ráð fyrir að mikil eftirspum eftir vinnuafli gefi fötluðum meiri möguleika á vinnumarkaði, eins og raun hefur verið á hér á landi. Loks veldur gott atvinnuástand minni þörf fyrir fjárhagsaðstoð. Þetta fellur vel saman við að það er fyrst og fremst á sviði útgjalda til peningagreiðslna sem útgjöld á Islandi eru vemlega önnur en á hinum Norðurlöndunum. Aðra skýringu má finna í mismunandi áherslum stjórn- valda í löndunum. Annarstaðar á Norðurlöndum hefur sú leið verið farin í mun meiri mæli en á Islandi, að skattleggja íbúana og millifæra tekjumar til einstaklinga í gegnum tryggingakerfið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.