Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 94

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Side 94
92 Heilbrigðismál 6. Heilbrigðismál Sicknesslhealth care 6.1. Útgjöld til heilbrigðismála Tafla 6.1.1. sýnir að útgjöld vegna heilbrigðismála á föstu verðlagi lækka milli áranna 1991 og 1993, en vaxa að nýju frá árinu 1994 og hækka verulega árið 1998 eða um tæp 10% og rúm 12% árið 1999. Árið 1998 aukast útgjöld til þjónustu um 11% frá árinu áður og má gera ráð fyrir að þar gæti í einhverju áhrifa nýs launakerfis opinberra starfsmanna. Útgjöld til peningagreiðslna, sem að stærstum hluta eru launagreiðslur í veikindum, lækka milli ára á föstu verðlagi árin 1991-1996, vaxa milli ára eftir það og gætir þar áhrifa hagsveiflunnar í meiri atvinnuþátttöku og hækkun launa. A þessu verkefnasviði renna fjórir fimmtu allra útgjalda til þjónustu og þar eru sjúkrahús stærsti einstaki liðurinn með um 60% útgjalda. Af peningagreiðslum eru samnings- og lögbundnar launagreiðslur í veikindum langstærsti hlutinn. Greiðslur úr sjúkrasjóðum stéttarfélaga á almennum vinnumarkaði, sem greiða félögum sínum dagpeninga þegar launagreiðslum líkur (réttur til launa í veikindum er minni en hjá opinberum starfsmönnum) eru áætlaðar. Færa má rök fyrir að um eitthvert vanmat sé að ræða, en ekki síður vantar upplýsingar til hvaða annarrar þjónustu sjúkrasjóðimir greiða. I töflunni sést að sjúkradagpeningarTryggingastofnunarnkisins, sem greiddir em til veikra sem ekki hafa annan rétt, standa í stað á tímabilinu og lækka því á föstu verðlagi. Tafla 6.1.2. sýnir heildarútgjöld til heilbrigðismála sam- kvæmt uppgjöri þjóðhagsreikninga á opinberum útgjöldum og einkaneyslu. Þetta em upplýsingar sem sendar hafa verið af hálfu Islands í gagnagmnn OECD um heilbrigðismál (OECD Health Data). Þar sem þjónustugjöld, þ.e. kostnaðar-þátttaka neytenda í þjónustu er ekki tekin með í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfi útgjalda em heildarútgjöld í töflu 6.1.2. ekki sambærileg við útgjöld til þjónustu í töflu 6.1.1., en bera má saman útgjöld hins opinbera í fyrrnefndu töflunni við þjónustuútgjöld í þeirri síðamefndu. Nokkur munur er á þeim tölum, sem skýrist í meginatriðum af mismunandi færslum útgjalda til sjúkrahúsa, hjúkrunar og endurhæfmgar. I töflu 6.1.2. era þau öll tekin með, en útgjöld vegna langlegudeilda sjúkrahúsa og hjúkrunarheimila færast í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfmu með útgjöldum til aldraðra og útgjöld vegna endurhæfingar með útgjöldum til öryrkja. 6.2. Samanburður milli Norðurlanda Samanburður milli Norðurlanda á þessu verkefnasviði sýnir að útgjöld á íbúa á Islandi eru í hærri kantinum miðað við hin löndin öfugt við útgjöld á öðrum sviðum. Utgjöld era hæst í Noregi, þákemur Island. s vo S víþjóð en Danmörk og Finnland reka lestina. Mest er varið til heilbrigðisþjónustu í Noregi, þá kemur Island annað í röðinni, en minna er varið til hennar í Svíþjóð, Finnlandi og Danmörku. Eins og fram kemur í kafla 2.2. eru aldraðir lægra hlutfall íbúa á Islandi en í hinum löndunum. Færa mætti rök fyrir því að það ætti að koma fram í lægri útgjöldum til heilbrigðisþjónustu á Islandi. A móti kemur þó að líklegt er að hagkvæmni stærðarinnar gæti í heilbrigðisþjónustu í hinum mun fjölmennari grannlöndum Islands. Utgjöld til peningagreiðslna eru einnig mest í Noregi af löndunum fimm eða 73% meiri en í Svíþjóð og 128% meiri en á íslandi sem næst koma í röðinni. Taflan sýnir hve þýðingamikilar launagreiðslur í veikindum era í íslenska sjúkratryggingakerfinu og hve sérstakt það er miðað við hin löndin að Noregi undanskildum. Þar eru greiðslur sjúkra- trygginga einnig miklar, sem skýrir að peningagreiðslur á þessu verksviði eru langhæstar þar. Tafla 6.2.2. sýnir heilbrigðisútgjöld í hlutfalli af lands- framleiðslu í löndum OECD árin 1980-2000. Tölumar era fengnar frá OECD og byggja að hluta til á þjóðhagsreikningum og sérstökum landsbundnum reikningum heilbrigðisútgjalda og að hluta á „System of Health Accounts“, uppgjöri miðað við nýjan staðal OECD sem aðildarlönd eru að byrja að tileinka sér. Tölumar era því misjafnlega sambærilegar. Samkvæmt ofangreindum upplýsingum era heilbrigðisútgjöld um og yfir 8% af landsframleiðslu á íslandi frá 1990 til 1997 sem er lítillega hærra en að meðaltali í löndum OECD. Hlutfallið fer síðan í 8,7% árið 1998 og í 9,5% árið 1999 og er þá orðið það hátt að aðeins þrjú lönd OECD eru með hærra hlutfall, Bandaríkin (13,7%). Sviss og Þýskaland (10,7%). Hlutfall opinberra útgjalda af heilbrigðisútgjöldum í heild í löndum OECD á sama tímabilikemurfram ítöflu 6.2.3. Þar sést að hlutur hins opinbera lækkar á fslandi úr um 88% 1980 í 83% 2000. Þannig hefur hlutur einkaneyslu, þ.e. greiðslur heimila á þjónustugjöldum, vaxið um þriðjung á tímabilinu. Athyglisvert er hve Bandaríkin skera sig úr í töflunni sem eina landið þar sem hlutur hins opinbera er vel innan við helmingur þessara útgjalda. 6.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu Fyrstu töflumar sem hér fylgja fjalla um fjölda heilbrigðis- starfsmanna eftir starfsstétt og um setnar stöður í heilbrigðis- þjónustunni eftir starfsstétt og tegund stofnana. Er efnið fengið frá Landlæknisembættinu. Upplýsingar um hlutfall vinnuafls frá vinnu vegna veikinda á tímabilinu eru áætlaðar á grundvelli vinnumarkaðsrannsókna Hagstofu íslands. Upplýsingar um fjölda viðtakenda greiðslna sjúkradag- peninga eru hvorki tiltækar hjá sjúkrasjóðum verkalýðs- félaga né hjá Tryggingastofnun. Birtar eru tölur um tilkynnt slys til almannatrygginga og um vinnuslys á grundvelli upplýsinga frá Tryggingastofnun og Vinnueftirliti ríkisins. Þá eru tölur um dána eftir dánarorsökum frá Hagstofu. Tölur um neyslu- og söluverðmæti lyfja eru fengnar hjá Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. Upplýsingar um neytendur þjónustu á þessu verksviði sem hér birtast eru einkum fengnar frá Tryggingastofnun, Land- læknisembætti og heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. í sumum tilvikum liggja tölur ekki fyrir til ársins 2000. Á það t.d. við tölur um starfsemi sjúkrahúsa, sem ná til ársins 1995.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.