Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Qupperneq 94

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Qupperneq 94
92 Heilbrigðismál 6. Heilbrigðismál Sicknesslhealth care 6.1. Útgjöld til heilbrigðismála Tafla 6.1.1. sýnir að útgjöld vegna heilbrigðismála á föstu verðlagi lækka milli áranna 1991 og 1993, en vaxa að nýju frá árinu 1994 og hækka verulega árið 1998 eða um tæp 10% og rúm 12% árið 1999. Árið 1998 aukast útgjöld til þjónustu um 11% frá árinu áður og má gera ráð fyrir að þar gæti í einhverju áhrifa nýs launakerfis opinberra starfsmanna. Útgjöld til peningagreiðslna, sem að stærstum hluta eru launagreiðslur í veikindum, lækka milli ára á föstu verðlagi árin 1991-1996, vaxa milli ára eftir það og gætir þar áhrifa hagsveiflunnar í meiri atvinnuþátttöku og hækkun launa. A þessu verkefnasviði renna fjórir fimmtu allra útgjalda til þjónustu og þar eru sjúkrahús stærsti einstaki liðurinn með um 60% útgjalda. Af peningagreiðslum eru samnings- og lögbundnar launagreiðslur í veikindum langstærsti hlutinn. Greiðslur úr sjúkrasjóðum stéttarfélaga á almennum vinnumarkaði, sem greiða félögum sínum dagpeninga þegar launagreiðslum líkur (réttur til launa í veikindum er minni en hjá opinberum starfsmönnum) eru áætlaðar. Færa má rök fyrir að um eitthvert vanmat sé að ræða, en ekki síður vantar upplýsingar til hvaða annarrar þjónustu sjúkrasjóðimir greiða. I töflunni sést að sjúkradagpeningarTryggingastofnunarnkisins, sem greiddir em til veikra sem ekki hafa annan rétt, standa í stað á tímabilinu og lækka því á föstu verðlagi. Tafla 6.1.2. sýnir heildarútgjöld til heilbrigðismála sam- kvæmt uppgjöri þjóðhagsreikninga á opinberum útgjöldum og einkaneyslu. Þetta em upplýsingar sem sendar hafa verið af hálfu Islands í gagnagmnn OECD um heilbrigðismál (OECD Health Data). Þar sem þjónustugjöld, þ.e. kostnaðar-þátttaka neytenda í þjónustu er ekki tekin með í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfi útgjalda em heildarútgjöld í töflu 6.1.2. ekki sambærileg við útgjöld til þjónustu í töflu 6.1.1., en bera má saman útgjöld hins opinbera í fyrrnefndu töflunni við þjónustuútgjöld í þeirri síðamefndu. Nokkur munur er á þeim tölum, sem skýrist í meginatriðum af mismunandi færslum útgjalda til sjúkrahúsa, hjúkrunar og endurhæfmgar. I töflu 6.1.2. era þau öll tekin með, en útgjöld vegna langlegudeilda sjúkrahúsa og hjúkrunarheimila færast í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfmu með útgjöldum til aldraðra og útgjöld vegna endurhæfingar með útgjöldum til öryrkja. 6.2. Samanburður milli Norðurlanda Samanburður milli Norðurlanda á þessu verkefnasviði sýnir að útgjöld á íbúa á Islandi eru í hærri kantinum miðað við hin löndin öfugt við útgjöld á öðrum sviðum. Utgjöld era hæst í Noregi, þákemur Island. s vo S víþjóð en Danmörk og Finnland reka lestina. Mest er varið til heilbrigðisþjónustu í Noregi, þá kemur Island annað í röðinni, en minna er varið til hennar í Svíþjóð, Finnlandi og Danmörku. Eins og fram kemur í kafla 2.2. eru aldraðir lægra hlutfall íbúa á Islandi en í hinum löndunum. Færa mætti rök fyrir því að það ætti að koma fram í lægri útgjöldum til heilbrigðisþjónustu á Islandi. A móti kemur þó að líklegt er að hagkvæmni stærðarinnar gæti í heilbrigðisþjónustu í hinum mun fjölmennari grannlöndum Islands. Utgjöld til peningagreiðslna eru einnig mest í Noregi af löndunum fimm eða 73% meiri en í Svíþjóð og 128% meiri en á íslandi sem næst koma í röðinni. Taflan sýnir hve þýðingamikilar launagreiðslur í veikindum era í íslenska sjúkratryggingakerfinu og hve sérstakt það er miðað við hin löndin að Noregi undanskildum. Þar eru greiðslur sjúkra- trygginga einnig miklar, sem skýrir að peningagreiðslur á þessu verksviði eru langhæstar þar. Tafla 6.2.2. sýnir heilbrigðisútgjöld í hlutfalli af lands- framleiðslu í löndum OECD árin 1980-2000. Tölumar era fengnar frá OECD og byggja að hluta til á þjóðhagsreikningum og sérstökum landsbundnum reikningum heilbrigðisútgjalda og að hluta á „System of Health Accounts“, uppgjöri miðað við nýjan staðal OECD sem aðildarlönd eru að byrja að tileinka sér. Tölumar era því misjafnlega sambærilegar. Samkvæmt ofangreindum upplýsingum era heilbrigðisútgjöld um og yfir 8% af landsframleiðslu á íslandi frá 1990 til 1997 sem er lítillega hærra en að meðaltali í löndum OECD. Hlutfallið fer síðan í 8,7% árið 1998 og í 9,5% árið 1999 og er þá orðið það hátt að aðeins þrjú lönd OECD eru með hærra hlutfall, Bandaríkin (13,7%). Sviss og Þýskaland (10,7%). Hlutfall opinberra útgjalda af heilbrigðisútgjöldum í heild í löndum OECD á sama tímabilikemurfram ítöflu 6.2.3. Þar sést að hlutur hins opinbera lækkar á fslandi úr um 88% 1980 í 83% 2000. Þannig hefur hlutur einkaneyslu, þ.e. greiðslur heimila á þjónustugjöldum, vaxið um þriðjung á tímabilinu. Athyglisvert er hve Bandaríkin skera sig úr í töflunni sem eina landið þar sem hlutur hins opinbera er vel innan við helmingur þessara útgjalda. 6.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu Fyrstu töflumar sem hér fylgja fjalla um fjölda heilbrigðis- starfsmanna eftir starfsstétt og um setnar stöður í heilbrigðis- þjónustunni eftir starfsstétt og tegund stofnana. Er efnið fengið frá Landlæknisembættinu. Upplýsingar um hlutfall vinnuafls frá vinnu vegna veikinda á tímabilinu eru áætlaðar á grundvelli vinnumarkaðsrannsókna Hagstofu íslands. Upplýsingar um fjölda viðtakenda greiðslna sjúkradag- peninga eru hvorki tiltækar hjá sjúkrasjóðum verkalýðs- félaga né hjá Tryggingastofnun. Birtar eru tölur um tilkynnt slys til almannatrygginga og um vinnuslys á grundvelli upplýsinga frá Tryggingastofnun og Vinnueftirliti ríkisins. Þá eru tölur um dána eftir dánarorsökum frá Hagstofu. Tölur um neyslu- og söluverðmæti lyfja eru fengnar hjá Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. Upplýsingar um neytendur þjónustu á þessu verksviði sem hér birtast eru einkum fengnar frá Tryggingastofnun, Land- læknisembætti og heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. í sumum tilvikum liggja tölur ekki fyrir til ársins 2000. Á það t.d. við tölur um starfsemi sjúkrahúsa, sem ná til ársins 1995.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.