Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 94

Félags- og heilbrigðismál - 01.07.2003, Page 94
92 Heilbrigðismál 6. Heilbrigðismál Sicknesslhealth care 6.1. Útgjöld til heilbrigðismála Tafla 6.1.1. sýnir að útgjöld vegna heilbrigðismála á föstu verðlagi lækka milli áranna 1991 og 1993, en vaxa að nýju frá árinu 1994 og hækka verulega árið 1998 eða um tæp 10% og rúm 12% árið 1999. Árið 1998 aukast útgjöld til þjónustu um 11% frá árinu áður og má gera ráð fyrir að þar gæti í einhverju áhrifa nýs launakerfis opinberra starfsmanna. Útgjöld til peningagreiðslna, sem að stærstum hluta eru launagreiðslur í veikindum, lækka milli ára á föstu verðlagi árin 1991-1996, vaxa milli ára eftir það og gætir þar áhrifa hagsveiflunnar í meiri atvinnuþátttöku og hækkun launa. A þessu verkefnasviði renna fjórir fimmtu allra útgjalda til þjónustu og þar eru sjúkrahús stærsti einstaki liðurinn með um 60% útgjalda. Af peningagreiðslum eru samnings- og lögbundnar launagreiðslur í veikindum langstærsti hlutinn. Greiðslur úr sjúkrasjóðum stéttarfélaga á almennum vinnumarkaði, sem greiða félögum sínum dagpeninga þegar launagreiðslum líkur (réttur til launa í veikindum er minni en hjá opinberum starfsmönnum) eru áætlaðar. Færa má rök fyrir að um eitthvert vanmat sé að ræða, en ekki síður vantar upplýsingar til hvaða annarrar þjónustu sjúkrasjóðimir greiða. I töflunni sést að sjúkradagpeningarTryggingastofnunarnkisins, sem greiddir em til veikra sem ekki hafa annan rétt, standa í stað á tímabilinu og lækka því á föstu verðlagi. Tafla 6.1.2. sýnir heildarútgjöld til heilbrigðismála sam- kvæmt uppgjöri þjóðhagsreikninga á opinberum útgjöldum og einkaneyslu. Þetta em upplýsingar sem sendar hafa verið af hálfu Islands í gagnagmnn OECD um heilbrigðismál (OECD Health Data). Þar sem þjónustugjöld, þ.e. kostnaðar-þátttaka neytenda í þjónustu er ekki tekin með í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfi útgjalda em heildarútgjöld í töflu 6.1.2. ekki sambærileg við útgjöld til þjónustu í töflu 6.1.1., en bera má saman útgjöld hins opinbera í fyrrnefndu töflunni við þjónustuútgjöld í þeirri síðamefndu. Nokkur munur er á þeim tölum, sem skýrist í meginatriðum af mismunandi færslum útgjalda til sjúkrahúsa, hjúkrunar og endurhæfmgar. I töflu 6.1.2. era þau öll tekin með, en útgjöld vegna langlegudeilda sjúkrahúsa og hjúkrunarheimila færast í NOSOSKO/Esspros flokkunarkerfmu með útgjöldum til aldraðra og útgjöld vegna endurhæfingar með útgjöldum til öryrkja. 6.2. Samanburður milli Norðurlanda Samanburður milli Norðurlanda á þessu verkefnasviði sýnir að útgjöld á íbúa á Islandi eru í hærri kantinum miðað við hin löndin öfugt við útgjöld á öðrum sviðum. Utgjöld era hæst í Noregi, þákemur Island. s vo S víþjóð en Danmörk og Finnland reka lestina. Mest er varið til heilbrigðisþjónustu í Noregi, þá kemur Island annað í röðinni, en minna er varið til hennar í Svíþjóð, Finnlandi og Danmörku. Eins og fram kemur í kafla 2.2. eru aldraðir lægra hlutfall íbúa á Islandi en í hinum löndunum. Færa mætti rök fyrir því að það ætti að koma fram í lægri útgjöldum til heilbrigðisþjónustu á Islandi. A móti kemur þó að líklegt er að hagkvæmni stærðarinnar gæti í heilbrigðisþjónustu í hinum mun fjölmennari grannlöndum Islands. Utgjöld til peningagreiðslna eru einnig mest í Noregi af löndunum fimm eða 73% meiri en í Svíþjóð og 128% meiri en á íslandi sem næst koma í röðinni. Taflan sýnir hve þýðingamikilar launagreiðslur í veikindum era í íslenska sjúkratryggingakerfinu og hve sérstakt það er miðað við hin löndin að Noregi undanskildum. Þar eru greiðslur sjúkra- trygginga einnig miklar, sem skýrir að peningagreiðslur á þessu verksviði eru langhæstar þar. Tafla 6.2.2. sýnir heilbrigðisútgjöld í hlutfalli af lands- framleiðslu í löndum OECD árin 1980-2000. Tölumar era fengnar frá OECD og byggja að hluta til á þjóðhagsreikningum og sérstökum landsbundnum reikningum heilbrigðisútgjalda og að hluta á „System of Health Accounts“, uppgjöri miðað við nýjan staðal OECD sem aðildarlönd eru að byrja að tileinka sér. Tölumar era því misjafnlega sambærilegar. Samkvæmt ofangreindum upplýsingum era heilbrigðisútgjöld um og yfir 8% af landsframleiðslu á íslandi frá 1990 til 1997 sem er lítillega hærra en að meðaltali í löndum OECD. Hlutfallið fer síðan í 8,7% árið 1998 og í 9,5% árið 1999 og er þá orðið það hátt að aðeins þrjú lönd OECD eru með hærra hlutfall, Bandaríkin (13,7%). Sviss og Þýskaland (10,7%). Hlutfall opinberra útgjalda af heilbrigðisútgjöldum í heild í löndum OECD á sama tímabilikemurfram ítöflu 6.2.3. Þar sést að hlutur hins opinbera lækkar á fslandi úr um 88% 1980 í 83% 2000. Þannig hefur hlutur einkaneyslu, þ.e. greiðslur heimila á þjónustugjöldum, vaxið um þriðjung á tímabilinu. Athyglisvert er hve Bandaríkin skera sig úr í töflunni sem eina landið þar sem hlutur hins opinbera er vel innan við helmingur þessara útgjalda. 6.3. Upplýsingar um peningagreiðslur og þjónustu Fyrstu töflumar sem hér fylgja fjalla um fjölda heilbrigðis- starfsmanna eftir starfsstétt og um setnar stöður í heilbrigðis- þjónustunni eftir starfsstétt og tegund stofnana. Er efnið fengið frá Landlæknisembættinu. Upplýsingar um hlutfall vinnuafls frá vinnu vegna veikinda á tímabilinu eru áætlaðar á grundvelli vinnumarkaðsrannsókna Hagstofu íslands. Upplýsingar um fjölda viðtakenda greiðslna sjúkradag- peninga eru hvorki tiltækar hjá sjúkrasjóðum verkalýðs- félaga né hjá Tryggingastofnun. Birtar eru tölur um tilkynnt slys til almannatrygginga og um vinnuslys á grundvelli upplýsinga frá Tryggingastofnun og Vinnueftirliti ríkisins. Þá eru tölur um dána eftir dánarorsökum frá Hagstofu. Tölur um neyslu- og söluverðmæti lyfja eru fengnar hjá Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. Upplýsingar um neytendur þjónustu á þessu verksviði sem hér birtast eru einkum fengnar frá Tryggingastofnun, Land- læknisembætti og heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti. í sumum tilvikum liggja tölur ekki fyrir til ársins 2000. Á það t.d. við tölur um starfsemi sjúkrahúsa, sem ná til ársins 1995.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Félags- og heilbrigðismál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félags- og heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/1388

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.