Heimsmynd - 01.11.1988, Page 12

Heimsmynd - 01.11.1988, Page 12
Raunar hefur verið bent á að við íslendingar séum nokkuð glúrnir að sjá fram úr raun- verulegum eða ímynduðum hallærum. Þegar verulega bját- ar á, eins og þegar sfldin hvarf og verðlag hrundi erlendis á afurðum okkar árin 1967 til 1969, eða á árum verðbólgu- kreppunnar í lok stjórnartímabils Gunn- ars Thoroddsens 1983 til 1986, hefur reynst tiltölulega auðvelt að ná fram „þjóðarsátt", sem að miklu leyti er í því fólgin að launafólk slakar á sínum hlut í von um ávinning síðar. Það er fyrst þeg- ar efnahagslegt blómaskeið rennur upp sem allt fer úr böndunum. Allir reyna að hrifsa sinn skerf af ávinningnum og sú tilfinning magnast almennt, að misrétti aukist og sé orðið óþolandi. Og þrátt fyr- ir hátimbraðar seðla- bankahallir og efna- hagsstofnanir, sem hreykja sér eins og hver stromphúfan upp af annarri, er eins og enginn sér- fræðingur kunni neitt fyrir sér um efnahagsstjórnun í góðæri. Lítilfjörleg- um misvægisvanda er snarlega snúið upp í víðfeðmt kreppuástand - og þá geta kreppusér- fræðingarnir í millj- ónahöllunum tekið við og komið skikki á hlutina svo lengi sem þeim tekst að halda kreppunni við! En hver er vandinn sem við er að glíma nú? Mjög hefur á það skort í fjöl- miðlamoldviðri síðustu daga og vikna að skýrt og greinilega hafi komið fram hver vandinn er, hvaða úrræði hver stjórnar- flokkanna hefur lagt fram til lausnar hans og hvað þær tillögur hafa í för með sér fyrir fyrirtækin og heimilin, nái þær fram að ganga. Það eru fjölmiðlarnir ekki hvað síst sem snúið hafa minnihátt- ar efnahagserfiðleikum upp í djúpstæða efnahags- og stjórnmálakreppu. Mál- efnalegur ágreiningur hefur verið pers- ónugerður og magnaður upp í fjandskap milli þriggja helstu foringja fyrrverandi ríkisstjórnar, sem því miður hafa verið fjölmiðlunum eftirlátanleg verkfæri í við- leitni þeirra til að krydda „gúrkutíðina" með fréttum af hverju stórupphlaupinu á fætur öðru. Vandinn er í sjálfu sér gamalkunnur. Hækkandi verð á framleiðsluafurðum okkar erlendis losar um allar hömlur innanlands. Hækkandi verði á vörum og þjónustu er velt út í verðlagið. Allir keppast við að koma skyndigróðanum fyrir í varanlegri verðmætum. Við það tekur byggingariðnaðurinn slíkan fjör- kipp að vinnuafl innan hans er nánast á uppboði. Aðrar stéttir gera kröfur um að fylgja í kjölfarið. Útflutningsatvinnuveg- irnir fylgja með í dansinum svo lengi sem svigrúm er til hækkana erlendis. Verðið nær hámarki þar, viðvörunarraddir fara að heyrast frá útflutningsfyrirtækjunum, sem enginn tekur mark á, enda þau al- þekkt fyrir „barlóm“. Fiskverkunarfólk dregst aftur úr í launum samanborið við aðra og krefst réttar síns. Þegar svo verð- ur verðlækkun erlendis, sama hversu smá- vægileg hún er, skellur á kreppa í þessum atvinnugreinum. Það er búið að liggja ljóst fyrir allt þetta ár að miklir erfiðleikar blöstu við í útflutningsgreinunum. Fast gengi sam- fara stórfelldri verðbólgu innanlands var aðeins mögulegt meðan verð fór hækk- andi erlendis og við gátum flutt verð- bólguna út. Gripið var til „lítilla" gengis- fellinga í febrúar og maí. Samtímis knúði láglaunafólk fram kauphækkanir til sam- ræmis við aðrar stéttir án þess að inn- stæða væri fyrir þeim hjá fyrirtækjunum. Öllum hefði þó átt að vera ljóst að með aðgerðum stjórnvalda í febrúar og maí var vandanum aðeins skotið fram á haustið. Það var pólitískt glappaskot. Með því blandaðist þessi vandi útflutn- ingsgreinanna saman við þann vanda stjórnmálamannanna að skila hallalaus- um fjárlögum. Vandi útflutningsgrein- anna er fyrst og fremst misgengi innan þjóðfélagsins: Þessar greinar geta ekki velt verðbólgunni yfir í verðlag fram- leiðslu sinnar nema á meðan markaðs- verð þeirra fer hækkandi erlendis, en all- ar aðrar greinar framleiðslu og þjónustu velta sínum hækkunum yfir á herðar við- skiptavinarins innanlands. Hin hefðbundna íslenska leið til að leysa þennan vanda er gengisfelling, það er verðhækkun erlendra gjaldmiðla. Með því er ætlunin að fjölga krónunum, sem útflutningsgreinarnar fá í sinn hlut, það er verðmæti eru flutt frá launafólki og öðrum greinum, fyrst og fremst til fiskvinnslunnar. Þetta gerist þó því að- eins að kaupið hækki ekki að sama skapi, heldur sitji launafólk uppi með sama krónufjölda en í verðminni krón- um. Kaupmátturinn er þannig færður niður, en mismunurinn á að renna til út- flutningsgreinanna. En þessi leið virkar ekki lengur nema að hluta eftir að verð- trygging fjárskuldbindinga var tekin upp. Krónan er í raun ekki lengur gjaldmiðill þjóðarinnar heldur er lánskjaravísitalan sá mælikvarði sem gildi peninga er mælt á. Hér á árum áður minnkuðu skuldir manna líka við gengisfellingu. Menn borguðu að vísu sömu upphæð í krónu- tölu, en nú í verðminni krónum. En áhrif gengisfellingarinnar ganga nú inn í lánskjaravísitöluna og skuldurum er gert að greiða höfuðstól skulda sinna í sömu verðmætum og þegar til þeirra var stofn- að. Því gagnar gengisfelling ekki lengur til að flytja raunveruleg verðmæti á milli greina. Hún er nánast bara leið til að lækka kaupið og liðka með því rekst- urinn í framtíð- inni. Erlendar skuld- ir hækka að sjálf- sögðu, innlendar skuldir líka vegna lánskj aravísitölunn- ar, erlendar rekstrar- vörur hækka og inn- lendar líka sem nem- ur þætti innflutts hrá- efnis í þeim. Því eru nú uppi háværar kröfur um afnám lánskj aravísitölunn- ar eða breytingar á henni, sem gæfi stjórnmálamönnum vald til að hafa áhrif á hvað hún mælir og hvernig (sem er náttúrlega það sama og að afnema hana). Þetta er í rauninni krafa um aft- urhvarf til fyrra ástands gengisfellinga og skuldauppgjafa, sem svo rækilega og eft- irminnilega hafði siglt í strand fyrir tæp- um áratug, 1979. Þegar Þorsteinn Pálsson skipaði ráð- gjafarnefnd ríkisstjórnarinnar mönnum sem fyrst og fremst hugsa út frá hags- munum fiskvinnslunnar, hefði mátt ljóst vera, eftir reynslu þeirra af gengisfelling- unum fyrr á árinu, að þeir mundu leggja til aðra leið, sem færði raunveruleg verð- mæti til í þjóðfélaginu. Þessi leið hlaut nafnið NIÐURFÆRSLA. Hugmynd þeirra var að færa niður ýmsa helstu þætti efnahagslífsins, hvern á fætur öðr- um. Byrja skyldi á því að færa niður laun með lagaboði yfir alla línuna um allt að 9 prósent. í kjölfarið skyldu verðlag og vextir lækka, annaðhvort fyrir tilstilli markaðsaflanna, eða með valdboði (,,handafli“), ef nauðsynlegt reyndist. Þetta átti að lækka kostnað útflutnings- greinanna, bæði launa- og fjármagns- kostnað. Lækkandi kaupmáttur almenn- ings átti að draga úr innflutningi og þar af leiðandi úr viðskiptahallanum, minnk- andi viðskiptavelta að slá á þensluna og framkalla nægilegan samdrátt til að fá Þrátt fyrir hátimbraðar seðlabankahallir og efnahagsstofnanir, sem hreykja sér eins og hver stromphúfan upp af annarri, er eins og enginn sérfræðingur kunni neitt fyrir sér um efnahagsstjórnun í góðæri 12 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.