Heimsmynd - 01.11.1988, Qupperneq 12

Heimsmynd - 01.11.1988, Qupperneq 12
Raunar hefur verið bent á að við íslendingar séum nokkuð glúrnir að sjá fram úr raun- verulegum eða ímynduðum hallærum. Þegar verulega bját- ar á, eins og þegar sfldin hvarf og verðlag hrundi erlendis á afurðum okkar árin 1967 til 1969, eða á árum verðbólgu- kreppunnar í lok stjórnartímabils Gunn- ars Thoroddsens 1983 til 1986, hefur reynst tiltölulega auðvelt að ná fram „þjóðarsátt", sem að miklu leyti er í því fólgin að launafólk slakar á sínum hlut í von um ávinning síðar. Það er fyrst þeg- ar efnahagslegt blómaskeið rennur upp sem allt fer úr böndunum. Allir reyna að hrifsa sinn skerf af ávinningnum og sú tilfinning magnast almennt, að misrétti aukist og sé orðið óþolandi. Og þrátt fyr- ir hátimbraðar seðla- bankahallir og efna- hagsstofnanir, sem hreykja sér eins og hver stromphúfan upp af annarri, er eins og enginn sér- fræðingur kunni neitt fyrir sér um efnahagsstjórnun í góðæri. Lítilfjörleg- um misvægisvanda er snarlega snúið upp í víðfeðmt kreppuástand - og þá geta kreppusér- fræðingarnir í millj- ónahöllunum tekið við og komið skikki á hlutina svo lengi sem þeim tekst að halda kreppunni við! En hver er vandinn sem við er að glíma nú? Mjög hefur á það skort í fjöl- miðlamoldviðri síðustu daga og vikna að skýrt og greinilega hafi komið fram hver vandinn er, hvaða úrræði hver stjórnar- flokkanna hefur lagt fram til lausnar hans og hvað þær tillögur hafa í för með sér fyrir fyrirtækin og heimilin, nái þær fram að ganga. Það eru fjölmiðlarnir ekki hvað síst sem snúið hafa minnihátt- ar efnahagserfiðleikum upp í djúpstæða efnahags- og stjórnmálakreppu. Mál- efnalegur ágreiningur hefur verið pers- ónugerður og magnaður upp í fjandskap milli þriggja helstu foringja fyrrverandi ríkisstjórnar, sem því miður hafa verið fjölmiðlunum eftirlátanleg verkfæri í við- leitni þeirra til að krydda „gúrkutíðina" með fréttum af hverju stórupphlaupinu á fætur öðru. Vandinn er í sjálfu sér gamalkunnur. Hækkandi verð á framleiðsluafurðum okkar erlendis losar um allar hömlur innanlands. Hækkandi verði á vörum og þjónustu er velt út í verðlagið. Allir keppast við að koma skyndigróðanum fyrir í varanlegri verðmætum. Við það tekur byggingariðnaðurinn slíkan fjör- kipp að vinnuafl innan hans er nánast á uppboði. Aðrar stéttir gera kröfur um að fylgja í kjölfarið. Útflutningsatvinnuveg- irnir fylgja með í dansinum svo lengi sem svigrúm er til hækkana erlendis. Verðið nær hámarki þar, viðvörunarraddir fara að heyrast frá útflutningsfyrirtækjunum, sem enginn tekur mark á, enda þau al- þekkt fyrir „barlóm“. Fiskverkunarfólk dregst aftur úr í launum samanborið við aðra og krefst réttar síns. Þegar svo verð- ur verðlækkun erlendis, sama hversu smá- vægileg hún er, skellur á kreppa í þessum atvinnugreinum. Það er búið að liggja ljóst fyrir allt þetta ár að miklir erfiðleikar blöstu við í útflutningsgreinunum. Fast gengi sam- fara stórfelldri verðbólgu innanlands var aðeins mögulegt meðan verð fór hækk- andi erlendis og við gátum flutt verð- bólguna út. Gripið var til „lítilla" gengis- fellinga í febrúar og maí. Samtímis knúði láglaunafólk fram kauphækkanir til sam- ræmis við aðrar stéttir án þess að inn- stæða væri fyrir þeim hjá fyrirtækjunum. Öllum hefði þó átt að vera ljóst að með aðgerðum stjórnvalda í febrúar og maí var vandanum aðeins skotið fram á haustið. Það var pólitískt glappaskot. Með því blandaðist þessi vandi útflutn- ingsgreinanna saman við þann vanda stjórnmálamannanna að skila hallalaus- um fjárlögum. Vandi útflutningsgrein- anna er fyrst og fremst misgengi innan þjóðfélagsins: Þessar greinar geta ekki velt verðbólgunni yfir í verðlag fram- leiðslu sinnar nema á meðan markaðs- verð þeirra fer hækkandi erlendis, en all- ar aðrar greinar framleiðslu og þjónustu velta sínum hækkunum yfir á herðar við- skiptavinarins innanlands. Hin hefðbundna íslenska leið til að leysa þennan vanda er gengisfelling, það er verðhækkun erlendra gjaldmiðla. Með því er ætlunin að fjölga krónunum, sem útflutningsgreinarnar fá í sinn hlut, það er verðmæti eru flutt frá launafólki og öðrum greinum, fyrst og fremst til fiskvinnslunnar. Þetta gerist þó því að- eins að kaupið hækki ekki að sama skapi, heldur sitji launafólk uppi með sama krónufjölda en í verðminni krón- um. Kaupmátturinn er þannig færður niður, en mismunurinn á að renna til út- flutningsgreinanna. En þessi leið virkar ekki lengur nema að hluta eftir að verð- trygging fjárskuldbindinga var tekin upp. Krónan er í raun ekki lengur gjaldmiðill þjóðarinnar heldur er lánskjaravísitalan sá mælikvarði sem gildi peninga er mælt á. Hér á árum áður minnkuðu skuldir manna líka við gengisfellingu. Menn borguðu að vísu sömu upphæð í krónu- tölu, en nú í verðminni krónum. En áhrif gengisfellingarinnar ganga nú inn í lánskjaravísitöluna og skuldurum er gert að greiða höfuðstól skulda sinna í sömu verðmætum og þegar til þeirra var stofn- að. Því gagnar gengisfelling ekki lengur til að flytja raunveruleg verðmæti á milli greina. Hún er nánast bara leið til að lækka kaupið og liðka með því rekst- urinn í framtíð- inni. Erlendar skuld- ir hækka að sjálf- sögðu, innlendar skuldir líka vegna lánskj aravísitölunn- ar, erlendar rekstrar- vörur hækka og inn- lendar líka sem nem- ur þætti innflutts hrá- efnis í þeim. Því eru nú uppi háværar kröfur um afnám lánskj aravísitölunn- ar eða breytingar á henni, sem gæfi stjórnmálamönnum vald til að hafa áhrif á hvað hún mælir og hvernig (sem er náttúrlega það sama og að afnema hana). Þetta er í rauninni krafa um aft- urhvarf til fyrra ástands gengisfellinga og skuldauppgjafa, sem svo rækilega og eft- irminnilega hafði siglt í strand fyrir tæp- um áratug, 1979. Þegar Þorsteinn Pálsson skipaði ráð- gjafarnefnd ríkisstjórnarinnar mönnum sem fyrst og fremst hugsa út frá hags- munum fiskvinnslunnar, hefði mátt ljóst vera, eftir reynslu þeirra af gengisfelling- unum fyrr á árinu, að þeir mundu leggja til aðra leið, sem færði raunveruleg verð- mæti til í þjóðfélaginu. Þessi leið hlaut nafnið NIÐURFÆRSLA. Hugmynd þeirra var að færa niður ýmsa helstu þætti efnahagslífsins, hvern á fætur öðr- um. Byrja skyldi á því að færa niður laun með lagaboði yfir alla línuna um allt að 9 prósent. í kjölfarið skyldu verðlag og vextir lækka, annaðhvort fyrir tilstilli markaðsaflanna, eða með valdboði (,,handafli“), ef nauðsynlegt reyndist. Þetta átti að lækka kostnað útflutnings- greinanna, bæði launa- og fjármagns- kostnað. Lækkandi kaupmáttur almenn- ings átti að draga úr innflutningi og þar af leiðandi úr viðskiptahallanum, minnk- andi viðskiptavelta að slá á þensluna og framkalla nægilegan samdrátt til að fá Þrátt fyrir hátimbraðar seðlabankahallir og efnahagsstofnanir, sem hreykja sér eins og hver stromphúfan upp af annarri, er eins og enginn sérfræðingur kunni neitt fyrir sér um efnahagsstjórnun í góðæri 12 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.