Heimsmynd - 01.11.1988, Page 26

Heimsmynd - 01.11.1988, Page 26
úddatrú, sem er ekki trú á guð eða guði, á rætur að rekja til indversks prins sem var uppi fyrir um 2500 árum. Hann varð ungur meinlætamaður í leit að tilgangi lífsins. Þótt Búdda þætti veraldarvafst- ur fánýtt var hann þeirrar skoðunar að hægt væri að byggja upp betri heim í þessari jarðvist. Hann hafði enga trú á heimspekilegum vangaveltum sem ekki fólu í sér lausnir og forðaðist vangavelt- ur um tilvist og eðli guðs. Honum fannst mikil- vægara að leysa aðkallandi vandamál líðandi stundar. Búdda stofnaði munkareglu og síðar nunnureglu. Inntak kenningar hans var að unnt væri að lifa lífinu án þjáningar sem væri afleiðing vanþekking- ar og öðlast með því móti hugarró og hamingju. Búdda setti fram kenninguna um óstöðugleika, að allir hlutir væru háðir sífelldum breytingum og þar af leiðandi mættu menn ekki ánetjast varanlegum hlutum eða hugmyndum. Önnur kenning hans fjallar um almenna þjáningu mannsins þar sem allar ver- ur þjást og sú þriðja er karma-lögmálið um orsök og afleið- ingu, þar sem gott leiðir til góðs og illt til ills. Búdda lagði áherslu á einingu heildarinnar þar sem ekkert sjálf er til heldur er einstaklingurinn órjúfanlegur hluti af allri lífs- heildinni. Hið mikilvægasta í búddisma er þjálfunin fremur en trúin og sannleikurinn er fólginn í uppljómun. Ekkert fyrirbæri á sér yfirnáttúrulega skýringu og engin yfirnáttúru- leg vera er skapari heimsins né stjórnar honum. Það er enginn til að biðja til í búdd- isma enda er allt útskýrt með karmalögmálinu með tilliti til afleiðingar en ekki með umb- un eða refsingu. Fyrir mörgum er búddismi dularfull trú eins og svo mörg önnur austræn trúarbrögð. Fólk gerir sér ýmsar hug- myndir um þessi trúarbrögð, oft eru þau afgreidd stuttlega og með fordómum. Þótt búdd- ismi eigi sér lengri sögu en kristni eru fordómarnir í þá veru að þetta séu frumstæð trúarbrögð úr tengslum við nútímann. Engu að síður eru sum þessara trúarbragða að festa sig í sessi í hraðskreiðum iðnaðarþjóðfélögum Vestur- landa og aðlaga sig hinu nýja umhverfi en samkvæmt skoðun- um þeirra sem aðhyllast búddisma er sérstaða hans meðal annars fólgin í aðlögunarhæfni trúarinnar, þar sem hún hefur tekið breytingum eftir því í hvaða menningarsamfélagi hún er iðkuð. Þannig er búddismi í Tailandi ólíkur búddisma í Japan eða Tíbet. Eftir að kínverskir kommúnistar innlimuðu Tíbet fyrir rúmum þremur áratugum hefur tíbeskum meisturum í út- legð. fjölgað. Ótrauðir halda þeir áfram að flytja boðskapinn allt frá Nepal og Indlandi til Bandaríkjanna. Þar stofnaði tí- beski meistarinn Trungpa skóla í Boulder og meðal fjölmargra nemenda var einn ættaður úr Sólheimunum í Reykjavík. Hon- um gaf Trungpa nafnið, Kunga Raltri (Sverð hinnar miklu gleði), en foreldrarnir höfðu upphaflega skírt hann til krist- innar trúar, Hans Eirík, árið 1957. Fyrir Eiríki er það engin tilviljun að hann kynntist búdd- isma. Hann var á flóamarkaði í Berlín þegar hann rakst á bók eftir Chogyam Trungpa, tíbeskan meistara sem í útlegð hafði stundað nám við Oxford-háskóla í Bretlandi og síðar haldið til Bandaríkjanna og stofnað skóla þar. „Ég fór til Berlínar árið 1980 í þeim tilgangi að nema heim- speki og trúarbragðafræði. Ég var ráðvilltur eins og svo margt annað ungt fólk. Við höfum slíka valkosti í lífinu en þorum oft ekki að helga okkur einhverju ákveðnu af ótta við vonbrigði. Ég var rótlaus og fann mig ekki á nýja staðnum. Ég hafði hætt námi í Tónlistarskólanum í Reykjavík, selt sellóið mitt og sagt skilið við tónlistina. Ég fann mig ekki í náminu í Berlín. Núna finnst mér yfirferð í trúarbragðafræðum við háskólann þar yfirborðskennd í samanburði við það sem ég kynntist síðar. Skilgreiningar á trú voru í freudískum dúr og snertu mann á engan hátt persónulega. Prófessorarnir, sem voru margir mjög færir, finnast mér núna hafa verið tilfinningalega harðnaðir af langri og strangri vist í fílabeinsturni akademíunnar. Utan skólans hélt ég áfram persónulegri leit minni. Ég varð mein- lætamaður, lifði á grasafæði, svaf á hörðu gólfi en fannst til- veran fánýt, listir, umhverfi og fólk almennt snerti mig ekki. Ég var fullur af vantrausti og strangur við sjálfan mig. Með meinlætinu taldi ég mig geta fundið einhvern tilgang. í raun var ég aðeins mjög upptekinn af sjálfum mér. Þegar ég rakst á bókina eftir meistara Trungpa gleypti ég hana í mig. Síðan leitaði ég uppi námskeið í öllum háskólum í Þýskalandi til að athuga hvar tíbeskur búddismi væri kenndur og komst að því að slík námskeið voru við háskólana í Bonn og Hamborg. Ég fór til Bonn 1982 og hitti þar einn nemanda Trungpa, dr. Jere- my Hayward, sem er bandarískur kjarneðlisfræðingur og sendikennari í Þýskalandi. Hann kom mér í samband við mið- stöð Trungpa í Evrópu, sem er í Marburgh, en Trungpa er tal- inn einn merkasti tíbeski meistarinn sem fluttist til Vestur- landa og af sumum sá umdeildasti. Hann var umdeildur vegna þess að hann útskýrði búddismann á nútímamáli og í nútíma- hugtökum auk þess sem hann gagnrýndi allt fals og dýrðar- ljóma sem fylgdi austrænum trúarbrögðum. Hann fjarlægði út- lendar og framandi umbúðir fræðanna, þannig að kjarninn kæmist til skila á ferskan hátt.“ Eiríkur dvaldist í Marburgh í tæpt ár, bjó í sambýli við iðk- endur búddisma og kynntist þar hugleiðslu. Síðar flutti hann inn á heimili sendikennara Trungpa og í ársbyrjun 1984 hélt hann á vit meistarans sjálfs, til Boulder í Colorado. „Ég var hræddur og óöruggur í þessu framandi umhverfi en um leið fullur áhuga og gleði yfir því sem beið mín.“ Sú tegund búddisma sem Eiríkur leggur stund á er vajrayana búddismi sem iðkaður hefur verið í Tíbet um aldir og er hann að nokkru frábrugðinn hinayana búddisma og mahayana. Hinayana búddisminn barst til dæmis til Evrópu frá Tailandi og Ceylon en mahayana hefur verið iðkaður í Japan. Að sögn Eiríks er mahayana meira bundinn við strang- ari iðkun og einfaldleika í ytri formum en tíbeska hefðin. „Búddismi barst til Tíbet frá Indlandi á áttundu öld. Á Ind- landi hafði þessi búddismi verið iðkaður í klaustrum sem og af hópi manna utan þeirra sem lifðu í ákveðinni andstöðu við aga klaustranna. Þeir innlimuðu í iðkunina bæði veikleika sína og lífsnautnir. í Tíbet héldu þessir straumar áfram að samlag- ast, klausturmenningin annars vegar og þeir sem voru ekki bundnir munka- eða nunnuheitum hins vegar en iðkuðu búdd- ismann af miklum heilindum. Með þessu móti skapaðist ákveðið jafnvægi og báðir hóparnir náðu að þróa með sér há- menningu. Tíbet var lénsveldi þar til kommúnistar innlimuðu það og rústuðu flest klaustur í landinu. Helstu forvígismenn flýðu þá til Indlands, Nepal og sumir hverjir til Evrópu. Búddisminn í Japan á ýmislegt sameiginlegt með þeim tí- beska, hann er tengdari menningu og listum en hinayana en tíbeski búddisminn gengur lengra í frjálsræðisátt en hinar gerðirnar, sérstaklega í umburðarlyndi gagnvart öllum for- mum lífsins og tilfinningum í iðkun. Munurinn á þessum mis- munandi gerðum búddismans sést vel á því hvernig aðlögun þeirra er að vestrænni menningu. Bæði japanski og tailenski búddisminn halda fast í þjóð- ernislegan bakgrunn en sá tíbeski aðlagar sig að nýjum menn- ingarheildum. Þá er áhersla þessara greina búddismans til Hið mikilvægasta í búddisma er þjálfunin fremur en trúin og sannleikurinn er fólginn í uppljómun 26 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.