Fréttablaðið - 26.11.2019, Page 83

Fréttablaðið - 26.11.2019, Page 83
Elín Albertsdóttir elin@frettabladid.is Ásta Kristrún og Valgeir byrjuðu á þjóðmenningar-stundum á heimili sínu í Reykjavík en eftir að þau fluttu til Eyrarbakka hafa þau gengið alla leið í því að rifja upp kynjaverur og vætti úr íslenskum þjóðsögum. „Þegar við Valgeir hófum að bjóða árstíðartengdar menningar- stundir eins og rökkur-aðventu og nýársdagskrár varð bók Árna Björnssonar, Saga daganna, eins konar biblía fyrir okkur. Þegar við tölum um hefðir á þessum árstíma sem tengjast aðventunni og nýju ári leika rökkrið og kuldinn stór hlutverk,“ upplýsir Ásta. „Árstíðirnar búa allar yfir sér- tækum siðum og venjum sem byggja að stórum hluta á nátt- úrunni og gangi himintunglanna. Við getum til dæmis farið langt aftur í aldir til að forvitnast og fræðast um jólahefðir, jafnt í öðrum heimsálfum sem hér heima á Íslandi. Áhrif trúarbragða bæði í öðrum löndum og hjá okkur á tímum heiðni og ásatrúar er fróð- legur kafli að skyggnast inn í,“ bætir Ásta við en þau hjónin hafa unnið með Húsinu, Byggðasafni Árnesinga, Eyrarbakkakirkju og Rauða húsinu. Þau fá hópa í heim- sókn, jafnt Íslendinga sem erlenda ferðamenn. Elsta jólatréð „Undirbúningur og gerð þessara stunda hafa skilað sér í aukinni þekkingu á þjóðfræði. Við vissum til að mynda ekki að hugsanlega megi rekja tilurð jólatrjáa til Skiln- ingstrésins úr Biblíunni og að hið sígræna eðli barrtrjáa framkall- aði dulúð sem leiddi til ákveðins heilagleika þeirra. Við vissum heldur ekki hvað jólatréshefðin er samt ung. Til að byrja með var það aðeins fyrirfólk í útlöndum sem kom slíkum djásnum fyrir á heimilum sínum. Á Íslandi var fátt um barrtré og þegar hefðin hófst í þéttbýli voru það gervitré sem hófu innreið sína inn á heimilin. Til sveita var erfitt um vik að kaupa slíkan munað og þá hófst jólatrjáasmíðin. Upphár lurkur var þá jafnan tálgaður og í hann gerð göt sem prik eða greinar voru sett í og þar sem lyng var að finna var það tekið til að auka á trjástemm- inguna,“ útskýrir Ásta en árlega er haldin jólatréssýning Hússins á Eyrarbakka þar sem er jólatré sem talið er vera það elsta á landinu. Jólasveinarnir hafa líka verið þeim hjónum hugleikin. Sérstak- lega eftir að þau áttuðu sig á því að þeir væru mun fleiri en talið var. Þeir voru eitt sinn jólasveinar einn og átta en síðan þrettán þegar við teljum fram til jóla. Árni Björns- son telur hæglega eina sjötíu og þá er ljóst að þeir sem eru hvað mest hrollvekjandi hafa lotið í lægra haldi í þjóðarsáttinni um hina þrettán sem við meðtökum sem haldbæra fulltrúa. Lungna- slettir er einna óhugnanlegastur af þeim sem voru látnir víkja og svo er Faldafeykir auðvitað engan veginn við hæfi á tímum MeToo- byltingarinnar,“ segir Ásta. Fangar í jólasveinavinnu Svo skemmtilega vill til að með stuðningi Árborgar ætla Eyrbekk- ingar að lífga við 15-20 jólasveina eða vætti með því að birta nöfn þeirra á jafnmörgum ljósastaurum í þorpinu. „Fangelsið verður okkar jólasveinaverkstæði og þar verða trjáskilti smíðuð og í þau greipt nöfn sem verða fyrir valinu í fyrstu umferð. Sveinkana munum við setja á heimasíður samstarfsaðila Bakkastofu í þorpinu og segja frá hvaða hlutverkum þessir skelfandi jólasveinar gegndu til að hafa hemil á landanum í myrkri fyrr á tímum,“ segir Ásta en verkefnið er afar áhugavert og ætti að draga Íslendinga í bíltúr til að skoða djásnin. Álfar og huldufólk Ásta og Valgeir eru með rökkur- og aðventudagskrá í Bakkastofu og ætla að halda áfram yfir nýárið þegar álfar og huldufólkið taka við. „Þá erum við ekki að tala um einhverja búra heldur verur sem líkjast fríðu og tígulegu mann- fólki og býr í klettum, hólum og steinum. Birtingarmynd og hegðan þeirra er önnur en okkar. Til dæmis eru þessar verur ekki sýnilegar nema sumum eða þegar þær kjósa að láta sjá sig. Öll þjóðtrú býr þó yfir markmiðum því eins og við þekkjum þá reynast álfar og huldufólk vel þeim sem veita þeim aðstoð en vinna mein þeim sem híbýlum þeirra raska. Búseta þeirra er sjálf náttúran og til varnar henni er okkur innrætt að skaða hana ekki því ella getum við kallað yfir okkur alls kyns ógæfu. Hér er því skýrt náttúru- verndarsjónarmið fólgið í trú okkar á álfa- og huldufólk,“ segir Ásta en nánar má skoða dagskrá á heimasíðu Bakkastofu. Jólavættir allt um kring Ásta Kristrún Ragnarsdóttir og Valgeir Guðjónsson tónlistarmaður hafa fallið fyrir þjóðmenningarsögu Íslendinga og tengja hana ýmsum vættum, siðum og venjum. Þessa dagana leggjast þau yfir gamla jólasiði með gestum sínum. Valgeir og Ásta taka á móti aðventunni með mikilli gleði. Hún klæðist kjól frá ömmu sinni og hann er með biskupstrefil um hálsinn. Þau lifa sig inn í þjóðsögurnar með gestum sínum. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI Jólaskrautið er gamalt og virðulegt. Hér er mynd af Ólöfu Árnadóttur sem nú er látin að virða fyrir sér jólatré frá æskuheimili sínu, Odd- geirshólum í Flóa. Myndin er tekin í Hrunakirkju en móðir Ólafar, Elín Briem Stein- dórsdóttir húsfreyja, gaf safninu tréð. Þessi fallegi gripur sem Ásta sýnir hér á sér sögu. „Þetta er rússnesk timbur- kirkja á tveimur hæðum sem hvor um sig snýst í hringi þegar kveikt er á kertunum því þá fara spaðarnir á turninum að snúast. Á efri hæðinni eru hirðingjarnir með dýrin sín en á þeirri neðri Jesú barnið, María og Jósef og vitr- ingarnir mynda þar hring í kring um þau með gjafir sínar. Ég var svo lánsöm fyrir um 25 árum að heimsækja rússneskt klaustur og heillaðist þá af því sem munkarnir ýmist bjuggu til eða seldu í rússneskum anda. Kirkjuna fann ég reyndar hér heima skömmu eftir heim- komuna en tengi hana þó alltaf við klaustrið góða og viðheldur minningu og sögum því tengdu.“ Holtasmára 1 201 Kópavogur (Hjartaverndarhúsið) Sími 571 5464 NETVERSLUN WWW.TISKUHUS.IS SMART JÓLAFÖT, FYRIR SMART KONUR JÓL 2019 2 6 . N Ó V E M B E R 2 0 1 962
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.