Morgunblaðið - 05.09.2019, Síða 66

Morgunblaðið - 05.09.2019, Síða 66
66 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. SEPTEMBER 2019 VIÐTAL Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is „Ég hef lengi haft áhuga á að vinna á Íslandi þannig að þegar tækifærið gafst greip ég það,“ segir John Ramster sem leikstýrir Brúðkaupi Fígarós eftir W.A. Mozart sem Íslenska óperan frumsýnir í Þjóð- leikhúsinu á laugardag kl. 19.30. Blaðamaður settist niður með Rams- ter og leikmynda- og búningahönn- uðinum Bridget Kimak í liðinni viku og fékk að heyra um sýn þeirra á verkið. Bretinn Ramster nam sagnfræði við háskólann í Cambridge áður en hann sneri sér að óperuheiminum, fyrst sem aðstoðarmaður Clare Venables og síðan hjá Glynde- bourne-hátíðinni þar sem hann starf- aði sem aðstoðarleikstjóri hjá meðal annars Trevor Nunn, Peter Sellars og Deborah Warner. Í tæpa þrjá áratugi hefur hann samhliða leik- stjórnarstörfum sinnt leiklistar- kennslu fyrir óperusöngvara við meðal annars Guildhall, Royal Aca- demy of Music og Covent Garden. Kimak er fædd í Kanada en býr og starfar í London þaðan sem hún sinnir verkefnum víðs vegar um heiminn. Ramster og Kimak hafa unnið saman um árabil. Áhrif framferðis karla á konur „Við höfum bæði sett upp Brúð- kaup Fígarós nokkrum sinnum. Þetta er ein vinsælasta ópera tón- bókmenntanna sem skýrist af snill- ingunum þremur sem skópu það,“ segir Ramster og vísar þar til Moz- art sem samdi tónlistina, Lorenzo Da Ponte sem samdi líbrettóið og Pierre Beaumarchais sem samdi upprunalega franska gamanverkið frá 1778 sem óperan byggist á, en óperan var frumsýnd í Vín 1786. „Við búum því við þann lúxus að vinna með meistaraverk,“ segir Ramster og tekur fram að í hvert sinn sem hann leikstýri óperunni ljúkist það upp fyrir honum með nýjum hætti. „Það kemur því af sjálfu sér að mað- ur nálgist verkið með ferskum og nýjum augum,“ segir Ramster og tekur fram að hann sé sér vel með- vitaður um þá gagnrýni sem stund- um heyrist að of lítið sé um frum- sköpun í óperuheiminum og aðeins verið að sýna sömu fimmtíu óper- urnar. „Það væri tilgangslaust að vera sífellt að endurtaka sig. Hver upp- setning krefst nýrrar nálgunar,“ segir Kimak og bendir á að heim- urinn hafi breyst síðan þau Ramster síðast settu Brúðkaup Fígarós upp saman í Finnlandi fyrir um sex ár- um. „Það hefði verið afskaplega auð- velt að setja Brúðkaup Fígarós upp með áhersluna á #metoo, enda er greifinn hræðilegur maður sem minnir um margt á Weinstein og Trump, þ.e. ríkur karlmaður sem tel- ur sig eiga heimtingu á hlutum, þar með talið aðgangi að líkömum kvenna. Ég held að áhorfendur muni sjálfir sjá þá tengingu og því sé al- gjörlega ónauðsynlegt að skella ljósri hárkollu á greifann eða láta leikmyndina vera skrifstofu Holly- wood-framleiðanda eða líkjast Trump-turni,“ segir Ramster og tek- ur fram að það sé auðvitað fremur sorglegt hversu vel rúmlega 230 ára gamalt verk kallist á við samtímann þegar kemur að átökum kynjanna. „Eitt af markmiðum mínum í þessari uppfærslu er að draga fram áhrifin sem framferði karlmanna verksins hefur á líf kvennanna. Þó að verkið sé í eðli sínu farsi er undirtónninn al- varlegur,“ segir Ramster og bætir við: „Raunar var leikrit Beaumarch- ais mun pólitískara en óperan, sem helgast af ritskoðun þess tíma. Stéttaátökin sem einkenna leikritið víkja að miklu leyti fyrir baráttu kynjanna í óperunni,“ segir Ramster og tekur fram að í sínum huga séu samböndin sem birtast lykilþema óperunnar. „Við fyrstu sýn er farsinn í sam- skiptunum mest áberandi, en það sem er raunverulega í húfi fyrir Súsönnu og Fígaró er samband þeirra næstu áratugina innan hjóna- bandsins. Öll sem gifta sig þurfa að gera upp við sig hvers konar hjóna- bandi þau sækjast eftir og hverjar grunnstoðir sambandsins eiga að vera, s.s. traust og hreinskilni. Í verkinu sjáum við tvö hjónabönd, annars vegar hjónaband Súsönnu og Fígarós sem er að hefjast og hins vegar hjónaband greifans og greif- ynjunnar sem virðist vera að líða undir lok. Þannig tefla höfundarnir fram tveimur forvitnilegum and- stæðum,“ segir Ramster og bendir á að hann nálgist þetta leiðarstef með öðrum hætti en hann gerði þegar hann setti óperuna fyrst á svið 1994. „Á þeim tíma var ég of ungur til að skilja allar flækjur og áskoranir hjónabandsins, en bý yfir meiri reynslu í dag sem nýtist mér í sköp- unarferlinu.“ Aðalsveldi fáránlegt í sjálfu sér Aðspurð segjast Ramster og Kimak hafa valið uppfærslunni stað og tíma á Spáni 1786 með það að markmiði að leggja áherslu á stétta- baráttu persóna verksins. „Beaum- archais neyddist til að færa sögu- sviðið frá Frakklandi til Spánar vegna ritskoðunar frönsku hirð- arinnar, enda hættulega pólitískt verk. Hugmyndin um aðalsveldi er fáranleg í sjálfu sér. Öll erum við eins sem manneskjur, en ákveðið hefur verið sumir eigi að njóta sér- stakra forréttinda strax við fæðingu. Við sjáum þetta t.d. í Bretlandi í formi konungsfjölskyldunnar. Þann- ig er ég tæknilega séð ekki borgari heldur þegn drottningar,“ segir Ramster og bendir á að þó Da Ponte og Mozart hafi dregið mikið úr stéttaátökum verksins til að koma því í gegnum ritskoðun séu þau engu að síður undirliggjandi leiðarstef. „Stéttaátökin verða meira áber- andi þegar tími verksins er 1786, enda aðeins þrjú ár í það að franska byltingin hefjist sem aftur hefur áhrif á viðtökur. Stéttaátökin krauma undir niðri,“ segir Kimak og bendir á að í aðdraganda frönsku byltingarinnar hafi mikilla öfga gætt í fatnaði aðalsins, með það að mark- miði að sýna auð og vald yfirstétt- arinnar. „Sem dæmi urðu kjólar sífellt breiðari með þeim afleiðingum að aðalskonur komust ekki í gegnum venjulegar dyr og fyrir vikið hönn- uðu arkitektar tvöfaldar dyr sem voru óþekktar í byggingasögunni fram að þeim tíma. Í upphafssenu verksins sjáum við á sviðinu að að- alsfólkið kemst ekki hjálparlaust í fötin sín þar sem þau eru svo flókin og er því háð þjónustufólkinu,“ segir Kimak og bendir á að töluverðs jafn- ræðis gæti hins vegar milli yfir- og undirstéttar í verkinu þegar kemur að hlut persóna í framvindunni. „Það vekur eftirtekt í Brúðkaupi Fígarós að það er ekki aðeins ein aðalpersóna heldur fjórar, þ.e. Fíg- aró, Súsanna, greifinn og greifynjan. Öll eru þau á einhverjum tímapunkti verksins gerendur í framvindunni allri og vandasamt að skilgreina þau sem hetjur eða skúrka. Til að sýn- ingin verði sönn verðum við að skoða hvað hefur farið úrskeiðis í hjóna- bandi greifans og greifynjunnar. Þau hafa smám saman vaxið hvort frá öðru í hjónabandinu án þess að hægt sé að benda á eitthvað eitt sem út- skýri aukið samskiptaleysi þeirra. Þau eru bæði ringluð, reið og í uppnámi vegna þessa, en bregðast við með ólíkum hætti. Hann fær út- rás fyrir reiði sína með nautnalíferni sem samtímis skapar sjálfshatur, því undir niðri veit hann að framkoma hans er röng. Orðsporið sem fer af Fígaró er að hann sé snjall og geti leyst öll vandamál, en verkið dregur upp mynd af manni sem er í reynd kjáni sem misskilur oftast aðstæður. Hann sér oft ekki það sem blasir við honum af því að hann er svo blind- aður af hugmyndinni um eigin snilli. Þannig fer það algjörlega framhjá honum hvað konur verksins eru snjallar. Hvað það varðar er í verk- inu ótrúleg framsýni,“ segir Rams- ter og tekur fram að Brúðkaup Fíg- arós sé kjörin ópera fyrir óvana til að kynnast listforminu, en samtímis hafi hann gætt að því að lauma inn skemmtilegum tilvísunum sem gleðji vana óperugesti. Góður leikur snýst um viðbragð Ramster hefur á löngum ferli sem óperuleikstjóri samhliða sinnt leik- listarkennslu óperusöngvara. Að- spurður segir hann kennsluna sér hjartfólgna, enda gefi það sér mjög mikið að fylgjast með nemendum sínum á þroskabrautinni. Spurður hver sé lykillinn að því að hjálpa góð- um söngvurum að verða líka góðir leikarar segist Ramster hjálpa nem- endum sínum að vinna með persónu- sköpun og ýmis tæknileg atriði, sem séu alls ekki sjálfgefin. „Stanislavskíj er mikilvægasta fyrirmynd okkar allra í leiklistinni,“ segir Ramster og leggur áherslu á að óperusöngvarar geti ekki nýtt sér „method acting“- leiklistaraðferðina sem þróuð var í Bandaríkjunum. „Sú tækni nýtist frábærlega í kvik- myndaleik en alls ekki á óperusvið- inu. Ef óperusöngvari ætlaði sér að nota „method acting“ til að syngja reiðiaríu Fígarós í fjórða þætti og nýta þá reiði sem söngvarinn hefur sjálfur upplifað í lífi sínu til að miðla reiði Fígarós þá myndi hálsinn herp- ast og hann væri líkamlega ófær um að syngja hlutverkið. Ég þarf því að hjálpa söngvurum að finna leið til þess að syngja tónlistina og miðla samtímis réttu tilfinningunum. Þar hef ég að leiðarljósi kenninguna um að góður leikur snýst um viðbragð. Ef leikari eða söngvari veit ekki hvað hann á að gera á sviðinu er ávallt best að horfa í augu mótleikara síns og bregðast við því sem er að ger- ast,“ segir Ramster og bendir á að bókin The Actor and the Target eftir Declan Donnellan sé að hans mati frábært leiðbeiningarrit um sviðs- leik. „Samkvæmt kenningu Declans liggur öll orka einstaklingsins utan við hann. Þannig á leikari ekki að þurfa að grafa ofan í eigin sársauka til þess að geta miðlað sársauka. Allt snýst þetta um viðbragð við aðstæð- um og öðrum persónum,“ segir Ramster og tekur fram að hann reyni í þjálfun sinni markvist að fá óperusöngvara til að hugsa út fyrir sjálfa sig. „Óperusöngvarar eyða mörgum árum í að æfa sig í litlum rýmum og fókusera þá stöðugt á eigin radd- tækni. Í leiklistarkennslunni þarf ég að hjálpa þeim að finna þessari inn- hverfri orku farveg út á við. Það er magnað að sjá breytinguna sem verður hjá söngvurum frá fyrsta námsárinu til þess síðasta. Þegar nemendur eru að byrja fer öll orkan í söngtæknina og þá geta þeir aðeins notað 3% af heilastarfseminni í leik- inn. Sjö árum seinna eru þau farin að geta nýtt 40-50% af heilastarfsem- inni í leikinn. Allt snýst þetta um að þjálfa hljóðfærið sem felst í líkama þeirra og hjálpa þeim að samþætta sönginn og leikinn í eitt sem er lykill- inn að óperunni sem listformi.“ Brúðkaupið krefst nándar Spurður um söngvarahópinn sem tekur þátt í Brúðkaupi Fígarós seg- ist Ramster einstaklega ánægður með hópinn. „Þarna eru margir ung- ir söngvarar sem starfa erlendis en gripu tækifæri til að koma heim og vinna hérlendis í sumar. Þau geta stolt sýnt afrakstur vinnu sinnar og námsdvalar erlendis síðustu árin,“ segir Ramster og vísar í því sam- hengi sérstaklega til söngvaranna fimm sem eru að þreyta frumraun sína hjá Íslensku óperunni í Brúð- kaupi Fígarós, en það eru Andri Björn Róbertsson sem Fígaró, Eyrún Unnarsdóttir sem greifynjan, Karin Thorbjörnsdóttir sem Cheru- bino, Sveinn Dúa Hjörleifsson sem Don Basilio og Harpa Ósk Björns- dóttir sem Barbarina. „Það vill svo skemmtilega til að ég hef kennt þremur söngvaranna,“ segir Ramster og nefnir í því sam- hengi Andra Björn, Valdimar Hilm- arsson sem leikur Antonio og Eyjólf Eyjólfsson sem leikur Don Curzio. „Ég kynntist Þóru Einarsdóttur sem leikur Súsönnu þegar hún stundaði nám í Guildhall School of Music and Drama þótt ég hafi ekki kennt henni þá. Það er því gaman að fá tækifæri til að vinna með henni núna,“ segir Ramster, en í öðrum lykilhlutverk- um eru Oddur Arnþór Jónsson og Andrey Zhilikhovsky sem skipta mér sér hlutverki greifans, Hanna Dóra Sturludóttir sem er Marcellina og Davíð Ólafsson sem dr. Bartolo. Inntur eftir því hvernig honum þyki Þjóðleikhúsið henta sem óperuhús segir Ramster það ljóm- andi. „Þessi ópera hefði aldrei virkað í jafnstórum sal og Eldborg Hörpu er, enda krefst hún meiri nándar. Hljómburðurinn hér er frábær auk þess sem við nýtum okkur óspart hringsviðið, sem ekki er fyrir hendi í Hörpu. Þessi ópera krefst þess að vera sviðsett í leikhúsi,“ segir Ramster að lokum. Morgunblaðið/Kristinn Magnússon „Lúxus að vinna með meistaraverk“  John Ramster leikstýrir Brúðkaupi Fígarós sem Íslenska óperan frumsýnir á laugardag  Leik- stjórinn segir að á sama tíma og í verkinu sé ótrúleg framsýni sé það sorglega viðeigandi í samtímanum Ljómandi John Ramster og Bridget Kimak segjast afar ánægð með Þjóðleikhúsið sem óperuhús. N Ý F O R M h ú s g a g n a v e r s l u n Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is Kragelund stólar K 406

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.